Ngày 30/5, thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, ông Trần Quang Lâm, quyền Giám đốc Sở vừa ký quyết định phê duyệt dự án mở rộng tuyến đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 (TP Thủ Đức).

Đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện hữu có 4 làn xe sẽ được mở rộng lên 8 làn xe.
Theo Sở Xây dựng, việc đầu tư mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cùng với các dự án giao thông đang triển khai khác trong khu vực sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, phát huy tối đa hiệu quả dự án kết nối khu vực Đông Nam Bộ.
Đồng thời, mạng lưới này sẽ kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành và các tuyến cao tốc, quốc lộ, vành đai, giải tỏa ách tắc giao thông trong khu vực. Từ đó, từng bước hoàn chỉnh và hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM; góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực TP Thủ Đức nói riêng và TP.HCM nói chung.
Dự án có điểm đầu tiếp giáp dự án nút giao thông An Phú, điểm cuối tiếp giáp nút giao Vành đai 2 TP.HCM, chiều dài toàn tuyến 3,2km với tổng mức đầu tư là 915 tỷ đồng, mở rộng lên 8 làn xe.

Đường dẫn cao tốc hiện nay đã quá tải với lượng xe ngày một tăng cao.
Về quy mô, dự án sẽ mở rộng 2 bên tuyến, mỗi bên rộng 4,75m, đảm bảo quy mô 8 làn xe, tổng bề rộng mặt đường sau mở rộng là 36m.
Trong đó, phần mở rộng 2 bên cầu Mương Kênh và cầu vượt đường Đỗ Xuân Hợp mỗi bên 5,25m, tổng bề rộng cầu sau mở rộng là 37m. Bên cạnh đó, dự án phải xây dựng hệ thống công trình phụ trợ (cống thoát nước dọc, cống thoát nước ngang, cống kỹ thuật, hệ thống chiếu sáng, tổ chức giao thông...) phù hợp với quy mô đường mở rộng. Dự án có vận tốc thiết kế 100km/h.
Đặc biệt, dự án thực hiện trong phạm vi lộ giới quy hoạch đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, trước đây đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng.
Đối với công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị chủ quản, sở hữu công trình thực hiện theo quy định, đảm bảo thi công đồng bộ với các hạng mục của dự án.

Đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được nâng cấp mở rộng sẽ tăng năng lực vận tải, đồng bộ với nút giao An Phú sắp được đưa vào khai thác.
Để đảm bảo dự án triển khai suôn sẻ, Sở Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và chủ đầu tư để đề xuất cấp vốn theo đúng tiến độ phê duyệt.
UBND TP Thủ Đức có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, quản lý đô thị, quy hoạch và các nội dung liên quan theo quy định. Đơn vị này cũng sẽ hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc xử lý cây xanh.
Về phía chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, sẽ thực hiện đúng và đầy đủ các quy định triển khai dự án. Đặc biệt, chủ đầu tư cần lưu ý nghiên cứu kỹ lưỡng việc tổ chức giao thông và cập nhật tiến độ các dự án liên quan trong khu vực. Điều này nhằm đảm bảo có phương án điều tiết giao thông phù hợp cho từng giai đoạn, mang lại sự thuận tiện và an toàn tối đa.
Theo Sở Xây dựng, lượng xe trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây không ngừng tăng kể từ khi đưa vào khai thác. Trung bình mỗi năm tăng khoảng 11,12%. Dự báo năm 2025, đoạn từ TP.HCM đến Long Thành sẽ có khoảng 72.254 lượt xe/ngày đêm, vượt 25% so với khả năng thông hành của quy mô 4 làn xe hiện hữu.
Đường dẫn cao tốc sau khi nâng cấp sẽ thông suốt với tuyến chính cao tốc Long Thành - Dầu Giây sắp được mở rộng, giúp tăng kết nối TP.HCM về sân bay Long Thành và Đông Nam Bộ. Đặc biệt, khi sân bay Long Thành đi vào khai thác năm 2026 sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc, kẹt xe tại cửa ngõ phía Đông của thành phố.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận