Ngày 22/11, Sở Xây dựng TP.HCM - Cơ quan thường trực Ban An toàn Giao thông TP.HCM phát động chiến dịch truyền thông "Hãy đi chậm lại - Vì sự an toàn của chính bạn và mọi người!", trong bối cảnh xe máy là phương tiện liên quan đến phần lớn các vụ va chạm giao thông nghiêm trọng. Chiến dịch được hỗ trợ kỹ thuật bởi Vital Strategies và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam.
TVC với thông điệp “Hãy đi chậm lại - vì sự an toàn của chính bạn và mọi người"
Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, xe máy hiện chiếm 65-70% số vụ va chạm giao thông trên cả nước. Có những năm, số ca tử vong từ va chạm xe máy vượt mức 90% tổng số người chết do tai nạn giao thông.
Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng có điểm chung: tự ngã do mất lái, va chạm xe máy - xe máy, hoặc xe máy - xe tải, xe khách… và đều tiềm ẩn yếu tố chạy quá tốc độ hoặc kiểm soát tốc độ kém.
Dữ liệu thống kê tại TP.HCM giai đoạn 2023-2024 cho thấy mức độ rủi ro thậm chí còn cao hơn: xe máy chiếm 84% số ca tử vong và 88% người bị thương nặng trong các vụ tai nạn nghiêm trọng.
Tai nạn xảy ra nhiều vào buổi tối (20:00-23:59), các ngày cuối tuần và những tháng cao điểm lễ hội như tháng 2, tháng 7 và từ tháng 10 đến tháng 12.
Tốc độ cao khiến người điều khiển xe máy không có đủ thời gian xử lý kịp thời khi đối mặt với nhiều tình huống bất ngờ và làm tăng mức độ nghiêm trọng hậu quả của va chạm.
Trên cơ sở đó, việc triển khai một chiến dịch truyền thông tập trung vào giảm tốc độ, nâng cao ý thức quan sát và phản ứng an toàn của người đi xe máy là vô cùng cần thiết đối với TP.HCM, nơi có lượng phương tiện cơ giới 2-3 bánh chiếm tỷ lệ vượt trội và người dân di chuyển chủ yếu bằng xe máy.
Lực lượng CSGT cùng địa phương diễu hành chiến dịch truyền thông "Hãy đi chậm lại - Vì sự an toàn của chính bạn và mọi người!"
Theo khảo sát Kiến thức - Thái độ - Hành vi (KAB) năm 2024 do Viện Chiến lược An toàn giao thông (TDSI) thực hiện tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM chỉ ra nghịch lý lớn: 71,7% người đi xe máy biết chạy quá tốc độ là nguy hiểm.
Tuy nhiên, chỉ 28,3% cho biết họ “không bao giờ vượt tốc”; 33% thừa nhận đã chạy quá tốc độ trong hai tháng gần nhất. Tỷ lệ này tăng lên 39% ở nhóm nam thanh niên 18 - 29 tuổi, đây cũng là nhóm đối tượng chính của chiến dịch.
"Những con số này cho thấy, khoảng cách đáng kể giữa hiểu biết và hành vi thực tế, đòi hỏi các hoạt động truyền thông mạnh mẽ, tập trung hơn vào "khoa học tốc độ" và tác động thực tế của việc phóng nhanh trên đường", đại diện Ban An toàn Giao thông TP.HCM cho biết.
Theo báo cáo “Speed Management” của WHO, tốc độ là yếu tố có tác động trực tiếp đến cả khả năng tránh va chạm và mức độ nghiêm trọng của hậu quả.
Theo đó, chỉ cần giảm 5% tốc độ trung bình có thể sẽ giảm tới 30% số ca tử vong do TNGT; mỗi 10 km/h vượt quá giới hạn sẽ khiến nguy cơ tử vong tăng gấp đôi khi xảy ra va chạm.
Những dữ liệu này là cơ sở để chiến dịch truyền thông đưa ra thông điệp chủ đạo: “Tốc độ quyết định kết cục - và bạn là người quyết định tốc độ".

Các địa phương hưởng ứng chiến dịch truyền thông nhằm kéo giảm TNGT.
Trọng tâm của Chiến dịch tuyên truyền tốc độ 2025 dành cho đối tượng người đi xe máy là video clip mang thông điệp "Hãy đi chậm lại - vì sự an toàn của chính bạn và mọi người". TVC nhấn mạnh: "Chỉ khác nhau một chút về tốc độ, kết cục có thể khác nhau rất nhiều - giữa tránh được một tình huống nguy hiểm hay phải đối mặt với bi kịch".
Bà Irina Morozova, Giám đốc Chương trình Truyền thông An toàn Đường bộ của Vital Strategies, cho biết: “Hành vi ‘nhanh hơn một chút’ diễn ra rất thường xuyên, đặc biệt trong giới trẻ. Nhưng chính những ‘một chút’ đó lại quyết định liệu va chạm có xảy ra hay không".
Trong khi đó, ông Shane Fairlie, chuyên gia truyền thông vì sức khỏe của WHO tại Việt Nam, nhấn mạnh, mỗi người lái xe, chỉ cần đi chậm lại một chút, chúng ta có thể phòng tránh rất nhiều vụ thương tích và mạng sống mất đi trên đường.
Thông qua chiến dịch "Hãy đi chậm lại - Vì sự an toàn của bạn và mọi người", Ban An toàn giao thông TP.HCM kêu gọi các cơ quan phụ trách an toàn giao thông, lực lượng chức năng và các cơ quan truyền thông trong toàn thành phố cùng phối hợp lan tỏa thông điệp, khuyến khích người dân tự giác tuân thủ quy định tốc độ, quan sát biển báo và luôn chủ động giảm tốc độ khi gặp tình huống bất ngờ - vì sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận