Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Giáo dục

TP.HCM: Thí sinh bị lập biên bản vì đánh dấu ký tự lạ, viết hai màu mực trên bài thi

TP.HCM: Thí sinh bị lập biên bản vì đánh dấu ký tự lạ, viết hai màu mực trên bài thi

06/06/2025, 17:12

Ngày đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM có tỷ lệ thí sinh dự thi cao, trên 99%. Dù vậy, không ít tình huống bất ngờ đã phát sinh, trong đó có 2 thí sinh đánh dấu ký tự lạ và một thí sinh viết hai màu mực bị lập biên bản.

Chiều 6/6, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM đã có thông tin sơ bộ sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026.

Theo đó, môn Ngữ văn có 76.154 em đi thi, vắng 281 thí sinh (đạt tỷ lệ 99.63%); môn Ngoại ngữ, có 76.160 thí sinh dự thi, vắng 275 thí sinh, đạt tỷ lệ 99.64%.

TP.HCM: Thí sinh bị lập biên bản vì đánh dấu ký tự lạ, viết hai màu mực trên bài thi- Ảnh 1.

Học sinh phấn khởi sau khi kết thúc môn thi (Ảnh: M.Q).

Về sự cố bất thường, trong sáng 6/6, ở điểm thi trường THCS Trần Hưng Đạo, quận 12 có 1 thí sinh sử dụng 2 màu mực, giám thị vẫn cho làm bài bình thường nhưng lập biên bản bất thường và cảnh báo thí sinh.

Ở điểm thi trường THCS Nguyễn An Khương, huyện Hóc Môn có 1 thí sinh tình hình sức khỏe không tốt (không ngồi làm bài được), đã được bố trí thi tại phòng dự trữ.

Ở điểm thi trường THCS Lê Văn Tám, quận Bình Thạnh phát hiện 1 thí sinh gặp vấn đề về sức khoẻ, đã được đưa xuống y tế và quay lại làm bài sau đó.

Ở điểm thi trường THCS Đỗ Văn Dậy, huyện Hóc Môn có 2 thí sinh đánh dấu ký tự lạ vào phần đầu phách, các thí sinh này bị lập biên bản bất thường và cảnh báo thí sinh về việc sẽ có thể bị chấm chung.

Chiều 6/6 hoạt động thi diễn ra bình thường.

TP.HCM: Thí sinh bị lập biên bản vì đánh dấu ký tự lạ, viết hai màu mực trên bài thi- Ảnh 2.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, TP.HCM có 76.435 thí sinh dự thi, giảm 27.330 em so với năm trước (Ảnh: M.Q).

Trong sáng nay, sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn, nhiều học sinh phấn khởi vì đề thi "dễ thở", nhiều em tự tin đạt điểm cao.

Tại điểm trường THCS Đồng Khởi (quận 1), thí sinh Tường Vy cho biết, đề thi nằm trong chương trình đã ôn tập nên em rất tự tin với bài làm của mình. Tương tự, thí sinh Thùy Dương vui vẻ chia sẻ: "Phần đọc hiểu tương đối dễ, em làm khá nhanh. Phần nghị luận hơi khó nhưng vẫn vừa sức, em khá tự tin với bài làm của mình".

Đánh giá về đề thi năm nay, thầy Võ Kim Bảo, giáo viên môn Ngữ văn trường THCS Nguyễn Du, quận 1 cho biết, đề thi môn Ngữ văn có cấu trúc rất quen thuộc, sát với đề minh họa mà Sở GD&ĐT đã ban hành, không làm học sinh bỡ ngỡ. Đề cũng đảm bảo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

TP.HCM: Thí sinh bị lập biên bản vì đánh dấu ký tự lạ, viết hai màu mực trên bài thi- Ảnh 3.

Đề thi môn Ngữ văn được đánh giá khá dễ, vừa sức với học sinh (Ảnh: M.Q).

"Đề chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực, không bắt học sinh học thuộc lòng mà đòi hỏi kỹ năng và tư duy thực chất. Nhờ vậy, các em có thể thể hiện năng lực sáng tạo của bản thân mà không phải lệ thuộc vào văn mẫu", thầy Bảo nói.

Cũng theo thầy Bảo, một học sinh có kiến thức vững, không cần văn mẫu vẫn có thể đạt điểm 8 điểm trở lên, còn học sinh học đúng định hướng phát triển năng lực có thể đạt 6.5 - 7 điểm, những em có thói quen ỷ lại vào bài giải mẫu sẽ khó có bài làm chất lượng.

Đối với câu hỏi nghị luận xã hội, thầy Bảo cho rằng đây là điểm đáng chú ý của đề thi năm nay, vừa có tính phân hóa cao, vừa gợi cho học sinh những suy ngẫm sâu sắc, gần gũi về quá trình trưởng thành của chính mình.

Đề thi Ngữ văn năm nay được xây dựng với chủ đề chung là "Trên hành trình trưởng thành".

Cấu trúc đề gồm hai phần. Phần I (5,0 điểm) tập trung vào đọc hiểu văn bản văn học, sử dụng ngữ liệu là bài thơ "Con nằm" của nhà thơ Tế Hanh. Các câu hỏi yêu cầu thí sinh thực hiện các kỹ năng từ nhận biết đến vận dụng, bao gồm việc chỉ ra các chi tiết nghệ thuật, giải thích ý nghĩa câu thơ, và chuyển đổi câu trích dẫn. Phần này kết thúc bằng yêu cầu viết một đoạn văn khoảng 200 chữ để phân tích chủ đề và nét đặc sắc của tác phẩm.

Phần II (5,0 điểm) kiểm tra năng lực đọc hiểu văn bản nghị luận và viết bài văn nghị luận xã hội. Ngữ liệu được trích từ tác phẩm "Bay xuyên những tầng mây" của tác giả Hà Nhân, bàn về kỹ năng phân biệt sự thật và ngụy tạo trong xã hội thông tin hiện nay. Điểm nhấn của phần này là câu hỏi nghị luận xã hội 4,0 điểm, yêu cầu thí sinh bàn về vấn đề: việc "biết đọc" - biết nhận ra những giá trị tốt đẹp đang bị che lấp - là một biểu hiện của sự trưởng thành.

Sĩ tử TP.HCM tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10Sĩ tử TP.HCM tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Sáng nay (6/6), hơn 76.500 học sinh lớp 9 tại TP.HCM chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.