Việc thi tuyển này nhằm tìm kiếm một giải pháp kiến trúc tối ưu, hiện đại và mang tính biểu tượng cho một trong những trục giao thông huyết mạch phía Nam thành phố.

Dự kiến cầu vượt gần 7km trên trục Bắc – Nam là đoạn nối từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành.
Cụ thể, cuộc thi sẽ tập trung vào hạng mục cầu vượt tuyến chính nằm trong dự án thành phần 2: Nâng cấp đường trục Bắc - Nam (đầu tư theo hình thức đối tác công tư - hợp đồng BOT).
Hạng mục cầu vượt tuyến chính có chiều dài khoảng 6,62km (từ mố M2 cầu Rạch Đĩa đến mố cầu cạn Km7+680), thuộc địa bàn xã Nhà Bè và xã Hiệp Phước.
Quy mô và phân cấp: Công trình đường trên cao trong đô thị cấp đặc biệt.
Quy mô cầu cạn 4 làn xe (mặt cắt ngang 18,5m), vận tốc thiết kế 80km/h. Đơn vị tổ chức thi tuyển là Sở Xây dựng TP.HCM.
Hình thức thi tuyển rộng rãi, không giới hạn số lượng tổ chức tham gia, nhưng các đơn vị cần đáp ứng đầy đủ yêu cầu về năng lực chuyên môn.
Mục tiêu sẽ lựa chọn phương án kiến trúc tối ưu, khả thi cao, độc đáo, hiện đại, đồng thời đảm bảo đầy đủ yêu cầu kỹ thuật của công trình giao thông cấp đặc biệt, góp phần kiến tạo hình ảnh kiến trúc đô thị đặc sắc cho thành phố.
Theo UBND TP.HCM, tuyến cầu vượt này sẽ là trục giao thông nhanh, ít giao cắt, kết nối trung tâm hiện hữu với khu đô thị Nam Sài Gòn và cảng Hiệp Phước. Công trình được kỳ vọng trở thành động lực hạ tầng then chốt, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Nam.
Về chức năng, đây là tuyến giao thông trục chính đô thị, kết nối trực tiếp với các tuyến cao tốc (Bến Lức - Long Thành) và hệ thống đường vành đai (Vành đai 2, 3, 4).
Phương án dự thi phải đáp ứng được các yêu cầu: Tuân thủ các quy hoạch hiện hành; Tạo điểm nhấn kiến trúc - cảnh quan, có bản sắc riêng, hài hòa với tổng thể đô thị; Tổ chức giao thông hợp lý: cầu vượt cạn độc lập với đường dân sinh bên dưới, chỉ dành cho ô tô; có hệ thống nhánh lên - xuống khoa học, đảm bảo lưu thông liên tục và tốc độ cao.
Ứng dụng hạ tầng kỹ thuật tiên tiến: giải pháp M&E hiện đại, tích hợp công nghệ ITS, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với điều kiện khí hậu nhiệt đới, thuận tiện duy tu bảo dưỡng.
Phương án cần đảm bảo tính khả thi trong thi công, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông hiện hữu. Đồng thời, phải có khái toán chi phí đầu tư hợp lý, đảm bảo hiệu quả kinh tế – kỹ thuật.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận