Mặt bằng cho thuê cửa đóng then cài
Khảo sát tại tuyến đường Nguyễn Văn Linh chừng 2km, đoạn từ đường Nguyễn Hữu Thọ tới đường Nguyễn Lương Bằng, có khoảng hơn 20 căn nhà phố treo biển cho thuê hoặc bán…Đây vốn là những mặt bằng có vị trí đắc địa, từng là nơi hoạt động nhộn nhịp của nhiều nhà hàng hay cửa hàng thời trang, có những cửa tiệm đã phủ lớp bụi dày, chứng tỏ nhiều tháng không có người thuê hay qua lại.

Một mặt bằng trên đường Nguyễn Văn Linh treo bảng cho thuê đã lâu nhưng vẫn chưa có người đến thuê. Ảnh: Khải An
Đường Nguyễn Văn Linh là tuyến giao thông huyết mạch nối liền khu Nam Sài Gòn - từng là "điểm vàng" cho các loại hình kinh doanh dịch vụ, văn phòng và nhà hàng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thị trường cho thuê mặt bằng tại khu vực này, bao gồm các khu dân cư cao cấp như Hưng Vượng 1, 2, 3, Mỹ Toàn 1, Happy Valley, đang rơi vào tình trạng ế ẩm, dư thừa nguồn cung và thiếu khách thuê.
Theo khảo sát của phóng viên, căn Shophouse 2 tầng, mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, khu Hưng Vượng 3, diện tích 195m², thiết kế hiện đại, nằm trong khu dân cư sầm uất, rao giá thuê 80 triệu đồng/tháng, nhưng nhiều tháng vẫn chưa có khách thuê.
Tại khu Happy Valley, mặt bằng 222m² (gồm 1 trệt và 1 lửng) chỉ rao giá 40 triệu đồng/tháng, thấp hơn 30 - 40% so với trước dịch, nhưng chủ nhà vẫn phải liên tục giảm giá, đăng lại tin nhiều lần. Ở một shop nhỏ khoảng 83m² tại Hưng Vượng 1, giá chỉ 26 triệu đồng/tháng, vị trí đẹp nhưng vẫn trong tình trạng để trống.
Cũng theo khảo sát của phóng viên, giá cho thuê khu vực này đã giảm sâu. Nếu lấy mốc thời gian từ năm 2020 - 2025, trung bình một shop nhỏ 50 - 80m2, giá thuê đã giảm gần bằng một nửa, từ 30 triệu đồng/tháng xuống còn 16 triệu đồng/tháng.
Đối với shophouse trung bình 100 - 200m2, giá thuê giảm từ 80 triệu đồng xuống còn khoảng 50 triệu đồng/tháng. Đối với nhà phố lớn từ 200 - 300m2, giá thuê giảm từ 160 triệu xuống còn khoảng 90 triệu đồng/tháng.

Khảo sát giá thuê tại khu mặt bằng đường Nguyễn Văn Linh.
Nguyên nhân là gì?
Rất nhiều nguyên nhân được lý giải cho tình trạng các shop cửa đóng then cài như: Khu vực Nguyễn Văn Linh - Phú Mỹ Hưng có quá nhiều nhà phố thương mại xây sẵn, khiến nguồn cung mặt bằng dư thừa; Người dân ngày càng mua sắm trực tuyến, ăn uống tại nhà, sử dụng dịch vụ qua app nhiều hơn - khiến các mô hình kinh doanh truyền thống tại mặt bằng mất khách; Chi phí thuê và vận hành cao; Thiếu sáng tạo trong mô hình khai thác, nhiều chủ nhà vẫn giữ tư duy "cho thuê nguyên căn", không chia nhỏ mặt bằng hoặc linh hoạt về thời hạn thuê…
"Khi thương mại điện tử phát triển mạnh, nhiều doanh nghiệp lựa chọn đẩy mạnh bán hàng online. Vì vậy, thay vì thuê mặt bằng lớn hầu hết người kinh doanh dùng số tiền đó để chạy quảng cáo trên mạng xã hội…", anh Thanh Hùng, một người kinh doanh thực phẩm cho biết.
Tuy nhiên, thực tế khảo sát tại mặt bằng đường Nguyễn Văn Linh, phát hiện một nguyên nhân khá bất ngờ là do… đường một chiều.
Ông Hùng, một chủ thuê mặt bằng trước đây cho biết, trước dịch Covid-19, khu vực này có giá thuê khoảng 35 - 50 triệu đồng/tháng, trống ra là có người thuê. Từ khi họ xây dựng cái hầm chui, làm đường một chiều khiến việc kinh doanh ở khu vực này có ảnh hưởng. Bởi lẽ, việc đi lại tìm địa chỉ rất khó khăn, lỡ đi xe qua địa chỉ là phải vòng lại mất mấy cây số.
Nói về thực trạng "đi lố" của khách, chị Hồng Nhung - chủ một công ty trên đường Nguyễn Văn Linh ngán ngẩm: Nói thì khó tin, nhưng đây là sự thật. Buôn bán ở đường một chiều bao giờ cũng ít khách hơn đường hai chiều. Tình trạng khách "đi lố" sau đó lười quay lại tiệm là một thực tế. Nếu so với các con hẻm hai chiều ở đường nhánh Nguyễn Văn Linh, lượng khách ở đây ít hẳn.
Chị Nhung cũng cho biết thêm, việc kinh doanh của gia đình đã lâm vào tình trạng khó khăn, hiện đang phải gồng gánh chi phí. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, chủ cho thuê không giảm giá sâu, chị cũng phải thuê cho khác…
Tại khu vực Hưng Vượng 1, 2, 3… cứ 10 căn mặt phố thì có 1 - 2 căn treo biển cho thuê.
Theo ông Việt, một môi giới cho thuê nhà tại khu vực này, 10 khách hỏi chưa chắc có 1 khách thuê. Thậm chí, chủ nhà đã giảm giá nhưng vẫn khó có người thuê mặt bằng. Ông Việt cho biết thêm, tình trạng mặt bằng cho thuê ế ẩm là tình trạng chung hiện nay, khi mà việc kinh doanh online đang lên ngôi.
Bên cạnh đó, thời gian gần đây, đường Nguyễn Văn Linh thường xuyên bị ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm, gây khó khăn cho việc di chuyển và tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp. Bởi sự xuất hiện của các công trình xây dựng như hầm chui đã làm gián đoạn về kinh doanh, ảnh hưởng đến việc tiếp cận mặt bằng của khách, làm giảm sức hút mặt bằng kinh doanh.

Mặt bằng bên trong đường giao với Nguyễn Văn Linh kinh doanh nhộn nhịp.
Mặt tiền đường lớn yếu thế hơn hẻm nhỏ
Khảo sát tại các mặt bằng bên trong giao với đường Nguyễn Văn Linh, đa số các mặt bằng đều được lấp đầy, rất ít mặt bằng treo bảng hiệu cho thuê hoặc bán.
Theo ông Nguyễn Văn Thảo, một người đang kinh doanh bên trong đường giao với Nguyễn Văn Linh cho biết: "Mặt bằng bên trong đại đa số được lấp kín, kinh doanh thuận lợi hơn mặt bằng ngoài đường lớn. Lí do chính vẫn là giao thông thuận tiện, đường hai chiều, những khách hàng qua lại nếu có "đi lố" địa điểm cần tìm thì chỉ cần quay xe vòng lại một đoạn rất ngắn là có thể đến nơi. Thứ hai là, việc đường xương cá bên trong xe loại lớn, tải trọng lớn cũng không nhiều, rất yên tĩnh để kinh doanh".
Không cho thuê được nhưng cũng không bán được, khiến cho những căn nhà mặt tiền vốn đã đóng cửa nhiều tháng nay tiếp tục đóng cửa chưa biết đến bao giờ.
Theo nghiên cứu của CBRE, mặt bằng cho thuê, nhà phố, shop house đang rất ít giao dịch. Chẳng hạn ngay tại trung tâm TP.HCM nhiều mặt bằng trống cũng dán chi chít giấy cho thuê hoặc bán nhà phố, shop house. Điều này lý giải một phần, khu phố sầm uất nhất khu Nam đìu hiu là chuyện tất nhiên.
Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn, nhu cầu tiêu dùng suy giảm là yếu tố quan trọng tác động đến thị trường cho thuê nhà phố. Trong đó, sức mua yếu không chỉ gây khó cho các doanh nghiệp nhỏ lẻ mà còn tác động đến thương hiệu lớn.
"Trước đây, các hộ kinh doanh thường chọn các tuyến đường lớn, khu vực trung tâm để vừa buôn bán vừa quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, trong bối hiện nay, việc duy trì mặt bằng tại những vị trí đắc địa với chi phí thuê cao trở thành gánh nặng.
Nhiều doanh nghiệp đã quyết định rút lui về các khu vực vùng ven, ngõ nhỏ hoặc hẻm sâu để tiết kiệm chi phí. Một số khác thậm chí chuyển hoàn toàn sang kinh doanh trực tuyến để giảm áp lực tài chính", ông Tuấn cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận