Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

TP.HCM xúc tiến mở rộng trục Hàng Xanh - Bình Triệu - QL13 để gỡ “nút thắt” giao thông

TP.HCM xúc tiến mở rộng trục Hàng Xanh - Bình Triệu - QL13 để gỡ “nút thắt” giao thông

07/11/2025, 16:25

Ba tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh và quốc lộ 13 là trục giao thông chính nối trung tâm TP.HCM với khu Đông qua hai cầu Bình Triệu đang được TP.HCM xúc tiến các thủ tục đầu tư nâng cấp, mở rộng.

Nhiều năm qua, tuyến đường từ ngã tư Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu luôn là "điểm nóng" ùn tắc của TP.HCM. Dù chỉ dài hơn 3km, nhưng đây là trục huyết mạch kết nối khu trung tâm với cửa ngõ Đông Bắc, hướng đi Thủ Đức - Bình Dương cũ, nên thường xuyên quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm.

TP.HCM xúc tiến mở rộng trục Hàng Xanh - Bình Triệu - QL13 để gỡ “nút thắt” giao thông- Ảnh 1.

Đường Đinh Bộ Lĩnh - "điểm đen" ùn ứ với hàng ngàn phương tiện lưu thông qua mỗi ngày (Ảnh: Mỹ Quỳnh).

Theo ghi nhận, hầu hết khung giờ cao điểm, dòng xe ken đặc trên đường Đinh Bộ Lĩnh từ cầu Bình Triệu về Điện Biên Phủ, Hàng Xanh; tình trạng tương tự xảy ra đối với đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, kéo dài từ ngã tư Hàng Xanh đến tận chân cầu Bình Triệu.

Vào những thời điểm này, hàng trăm xe ô tô, xe máy nối đuôi nhau san sát, nhích từng chút một để tiến lên phía trước. Người dân mệt mỏi, len lỏi giữa những khoảng trống hẹp để thoát khỏi dòng xe. Tiếng còi, tiếng máy nổ, kèm với khói bụi và sự sốt ruột của người dân là cảnh quen thuộc tại một trong những tuyến đường "nghẹt thở" nhất TP.HCM.

Anh Nguyễn Thành Long (ngụ phường Hiệp Bình) than thở, ngày nào anh cũng đi qua khu vực hai lần, và lần nào cũng bị ùn ứ. Hiếm hoi lắm mới có ngày di chuyển bình thường.

"Từ sáng tới tối, xe cộ lúc nào cũng đông nghịt trên các tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh. Đường bây giờ không còn đủ rộng với lượng phương tiện lớn nên việc bị chôn chân trên đường cả chục phút là thường xuyên. Chúng tôi rất mong mỏi tuyến đường được mở rộng, để người dân bớt cực", anh Long nói.

TP.HCM xúc tiến mở rộng trục Hàng Xanh - Bình Triệu - QL13 để gỡ “nút thắt” giao thông- Ảnh 2.

Khu vực cầu vượt Hàng Xanh - Xô Viết Nghệ Tĩnh mỗi ngày đều đông nghẹt phương tiện (Ảnh: Mỹ Quỳnh).

Tại khu vực cầu Bình Triệu, nơi giao cắt giữa đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ 13 - Đinh Bộ Lĩnh, lượng phương tiện từ trung tâm đổ về Thủ Đức và Bình Dương cũ và ngược lại luôn đông đúc, vượt quá năng lực hạ tầng. Cùng với đó, cầu Bình Triệu 1 đang được thi công nâng tĩnh không nên phải rào chắn, cấm xe ô tô lưu thông càng khiến giao thông ùn ứ, tắc nghẽn.

Để giải tỏa áp lực giao thông và hoàn thiện hạ tầng khu vực, TP.HCM đang chuẩn bị đồng loạt triển khai các dự án lớn như nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và đường Đinh Bộ Lĩnh với kỳ vọng sẽ "cởi nút thắt" cho cửa ngõ Đông Bắc thành phố sau nhiều năm chờ đợi.

Sở Xây dựng TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương cũ). Dự án đã được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư hồi tháng 2/2025.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 21.000 tỉ đồng, được chia làm hai thành phần gồm: bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cùng nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 13 theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT).

TP.HCM xúc tiến mở rộng trục Hàng Xanh - Bình Triệu - QL13 để gỡ “nút thắt” giao thông- Ảnh 3.

Kẹt xe trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Hiện, Sở Xây dựng đang triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến trình UBND TP.HCM phê duyệt dự án trong tháng 12/2025, lựa chọn nhà đầu tư trong quý I và II năm 2026, và khởi công vào tháng 12/2026.

Song song đó, TP.HCM cũng dự kiến triển khai hai dự án đầu tư công quan trọng trên trục Hàng Xanh - Bình Triệu nhằm đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực.

Đầu tiên là dự án nâng cấp, mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu 1). Hiện, dự án đang trong giai đoạn lựa chọn tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình HĐND TP thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 12/2025 và khởi công vào tháng 12/2026.

Dự án thứ hai là nâng cấp, mở rộng đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn từ nút giao Phạm Văn Đồng đến đường Điện Biên Phủ), do Sở Xây dựng phối hợp Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông lập hồ sơ đề xuất. Dự án cũng dự kiến được trình phê duyệt trong tháng 12/2025 và khởi công cuối năm 2026.

TP.HCM xúc tiến mở rộng trục Hàng Xanh - Bình Triệu - QL13 để gỡ “nút thắt” giao thông- Ảnh 4.

Hàng ngàn phương tiện đổ về khu vực cầu Bình Triệu và các tuyến đường lân cận mỗi ngày.

Mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án nâng cấp, mở rộng QL13 và 3 dự án BOT khác theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội.

Cụ thể, dự án thành phần 2 - nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); Dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); Dự án thành phần 3 nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) và dự án thành phần 2 nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành).

Ban Giao thông báo cáo UBND thành phố, Sở Tài chính và Sở Xây dựng kết quả thực hiện khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các dự án thành phần xây lắp của 4 dự án BOT cửa ngõ Thành phố theo quy định. Trong quá trình triển khai thực hiện; trường hợp khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, đề xuất phương án giải quyết trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

UBND thành phố cũng giao Sở Xây dựng chủ động phối hợp, cung cấp thông tin, hồ sơ và tài liệu liên quan các dự án thành phần xây lắp thuộc 4 dự án BOT cửa ngõ Thành phố cho Ban Giao thông để triển khai thực hiện nhiệm vụ đăng tải Thông báo khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đảm bảo tiến độ đề ra.

TP.HCM triển khai nhiều giải pháp “giải cứu” ùn ứ giao thông quanh cầu Bình Triệu 1TP.HCM triển khai nhiều giải pháp “giải cứu” ùn ứ giao thông quanh cầu Bình Triệu 1

Tình trạng ùn tắc nghiêm trọng đã xảy ra sau khi điều chỉnh giao thông phục vụ thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1. Hiện nhiều giải pháp đã và đang được triển khai khẩn trương để giảm áp lực giao thông tại cửa ngõ phía Đông thành phố.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.