Trong chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển của ngành Giao thông vận tải, công trình đường ô tô cấp cao Bắc Thăng Long - Nội Bài được xem là dấu mốc đặc biệt, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong tư duy thiết kế và thi công đường bộ hiện đại ở Việt Nam.

Tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Ngày 10/3/1994, tuyến đường chính thức thông xe, trở thành trục đường bộ hiện đại đầu tiên do đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam tự khảo sát, thiết kế và thi công theo quy trình kỹ thuật mới.
Trước đó, khu vực tuyến đi qua chỉ là những cánh đồng hoang vu, chỉ có đoạn đường nội khu sân bay Nội Bài dài khoảng 5km đã được đắp nền 12m, với bán kính cong tại nút giao QL2 khoảng 130m, thiết kế vận tốc tối đa 60km/h.
Trong quá trình nghiên cứu, đơn vị tư vấn đề xuất quy mô 4 làn ô tô, hai làn xe thô sơ hai bên, dải phân cách cứng ở giữa, bố trí cống chui dân sinh, tốc độ thiết kế 80km/h.
Với quy mô này, Bắc Thăng Long - Nội Bài trở thành tuyến đường ô tô cấp cao đầu tiên ở Việt Nam, đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại B thời điểm đó.
Khởi đầu dự án, đội ngũ kỹ sư trong nước phải đối diện nhiều thách thức: Việt Nam chưa từng có tuyến đường bộ cấp cao, thiếu tài liệu và tiêu chuẩn kỹ thuật; điều kiện khảo sát, đo đạc còn thô sơ; lần đầu tiên áp dụng kết cấu mặt đường bằng cấp phối đá dăm.
Để tìm lời giải, các kỹ sư đã nghiên cứu, sưu tầm tài liệu của Trung Quốc, Liên Xô và cả Mỹ, từ đó đưa ra phương án thiết kế phù hợp với thực tiễn Việt Nam.
Nhờ sự sáng tạo, tận tâm và giám sát chặt chẽ trong từng khâu thi công, chất lượng mặt đường Bắc Thăng Long - Nội Bài được đảm bảo bền vững cho đến tận ngày nay.
Công trình không chỉ góp phần hình thành diện mạo mới cho Thủ đô, kết nối cửa ngõ hàng không quốc tế Nội Bài với trung tâm Hà Nội, mà còn là minh chứng rõ nét cho bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần tiên phong của ngành GTVT trong hành trình 80 năm "đi trước mở đường".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận