Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Đường sắt

Trực tiếp: Talkshow “Bứt phá hạ tầng đường sắt: Cơ chế, chính sách và kỳ vọng mới”

05/12/2025, 14:39

Chiều nay (5/12), Báo Xây dựng tổ chức talkshow “Bứt phá hạ tầng đường sắt: Cơ chế, chính sách và kỳ vọng mới”, cung cấp thông tin về những đột phá của Luật Đường sắt 2025, giải đáp băn khoăn của độc giả về cơ chế, chính sách phát triển đường sắt.

Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9 ngày 27/6/2025 và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Trước đó, Quốc hội cũng đã ban hành các Nghị quyết quan trọng liên quan đến việc phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; đồng thời cho phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trực tiếp: Talkshow “Bứt phá hạ tầng đường sắt: Cơ chế, chính sách và kỳ vọng mới”- Ảnh 1.

Talkshow "Bứt phá hạ tầng đường sắt: Cơ chế, chính sách và kỳ vọng" tổ chức chiều 5/12 được tường thuật trực tiếp trên các nền tảng của Báo Xây dựng.

Luật Đường sắt 2025 cùng các nghị quyết nói trên đã cụ thể hóa định hướng, chủ trương lớn của Đảng, đặc biệt là tinh thần của "bộ tứ chiến lược" gồm các Nghị quyết 57, 59, 66 và 68 của Bộ Chính trị.

Đây là cơ sở quan trọng để tạo dựng hành lang pháp lý thông thoáng, huy động tối đa nguồn lực xã hội, rút ngắn thủ tục đầu tư, tăng cường tính minh bạch, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển giao công nghệ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Qua đó, ngành đường sắt có điều kiện phát triển mạnh mẽ, đồng bộ, đóng góp thiết thực vào mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là: Cần làm gì để các quy định của Luật Đường sắt 2025 cũng như những cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt được triển khai hiệu quả trong thực tiễn?

Bằng cách nào để cơ chế huy động nguồn lực, nhất là nguồn lực tư nhân - thực sự đi vào cuộc sống, tạo sức hút đối với doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực như đầu tư hạ tầng, phương tiện, công nghiệp đường sắt và đào tạo nhân lực?

Để có thể giải đáp được tất cả những băn khoăn trên, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền quy định đến người dân, Báo Xây dựng tổ chức talkshow trực tuyến: "Bứt phá hạ tầng đường sắt: Cơ chế, chính sách và kỳ vọng".

Talkshow có sự tham gia của hai khách mời:

1. Ông Nguyễn Tiến Thịnh - Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam 

2. Ông Trần Thanh Sơn - Phó Trưởng ban Ban Kiểm tra Kiểm toán - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.