Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, các hạng mục công trình dịch vụ công tại các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông phải hoàn thành vào cuối năm 2025, và tất cả các hạng mục được hoàn thiện trong quý I/2026 để đồng bộ với các tuyến cao tốc đưa vào khai thác.

Toạ đàm "Có cần Quy chuẩn chất lượng dịch vụ trạm dừng nghỉ cao tốc" được Báo Xây dựng tổ chức sáng 24/12.
Đây cũng là điều kiện quan trọng để thực hiện thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, theo quy định của Luật Đường bộ năm 2024 và Nghị định 130/2024 về thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Thực tế, nhiều trạm dừng nghỉ đã đi vào vận hành trên các tuyến cao tốc như Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hay TP.HCM - Trung Lương, cơ bản đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi và cung cấp nhiên liệu cho người tham gia giao thông.
Tuy nhiên, các trạm này cũng bộc lộ nhiều bất cập về chất lượng dịch vụ: vệ sinh chưa đảm bảo trong khi vẫn thu phí, giá dịch vụ cao khiến hành khách không hài lòng.
Không chỉ vậy, các trạm hầu như không có khu vực giới thiệu và quảng bá bản sắc văn hóa địa phương, thay vào đó chủ yếu phục vụ đồ ăn uống.
Theo quy định, hàng hóa tại các trạm phải được niêm yết giá công khai, nhưng nhiều chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ.
Nguyên nhân được đánh giá là do thiếu hành lang pháp lý chung, chưa có quy định về chất lượng trạm dừng nghỉ cao tốc. Hình thức quản lý hiện nay cũng gây ra nhiều vấn đề: trạm được xây dựng bởi chủ đầu tư sau khi trúng thầu, sau đó cho thuê lại cho các đơn vị khác, và các đơn vị này tiếp tục cho thuê nhỏ lẻ để cung cấp dịch vụ khác nhau. Cách quản lý này dẫn đến tình trạng "cha chung không ai khóc", chất lượng dịch vụ không ổn định và giá cả tùy tiện.
Trong khi đó, nhiều quốc gia khác quy định hệ thống trạm dừng nghỉ chặt chẽ, chuyên nghiệp, lấy hành khách làm trung tâm phục vụ, đồng thời trở thành lĩnh vực kinh doanh có giá trị cao.
Khi hàng loạt trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đưa vào khai thác cuối năm nay, việc tổ chức chuyên nghiệp và áp dụng chung một quy chuẩn về chất lượng dịch vụ là cần thiết. Đây cũng là trọng tâm thảo luận tại tọa đàm: "Có cần Quy chuẩn chất lượng dịch vụ trạm dừng nghỉ cao tốc?" do Báo Xây dựng tổ chức hôm nay.
Các khách mời tham gia toạ đàm:
1. Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam
2. Chuyên gia giao thông TS Phan Lê Bình
3. Ông Đặng Văn Chung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam
4. Ông Trần Đức Giang - Thường trực Ban triển khai các dự án Trạm dừng nghỉ của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam
5. Ông Đặng Ngọc Anh - Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)
6. TS. LS Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp
7. Ông Vũ Tuấn Phong - Giám đốc Công ty dịch vụ đường cao tốc VRS
8. Ông Đỗ Văn Bằng - Giám Đốc Công ty TNHH TM&DV Minh Thành Phát
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận