Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng không

Từ 26/9 bay hiệu chuẩn, đưa siêu sân bay Long Thành tiến gần ngày vận hành

Từ 26/9 bay hiệu chuẩn, đưa siêu sân bay Long Thành tiến gần ngày vận hành

11/09/2025, 19:01

Bắt đầu từ 26/9, sân bay quốc tế Long Thành, công trình hàng không trọng điểm quốc gia sẽ bay hiệu chuẩn, bước hoàn thiện quan trọng trước khi chính thức đi vào khai thác vào nửa đầu năm 2026.

Ngày 11/9, theo ghi nhận của PV, dự kiến ngày 26/9 tới Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp cùng VATM, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) và nhiều đơn vị liên quan triển khai các chuyến bay kiểm tra, hiệu chuẩn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình chuẩn bị đưa sân bay quốc tế hiện đại bậc nhất Việt Nam đi vào khai thác từ nửa đầu năm 2026.

Từ 26/9 bay hiệu chuẩn, đưa siêu sân bay Long Thành tiến gần ngày vận hành- Ảnh 1.

Toàn cảnh sân bay Long Thành với nhà ga, đường cất hạ cánh hiện đại.

Theo đại diện ATTECH, theo kế hoạch, việc bay kiểm tra hiệu chuẩn sẽ kéo dài trong hơn 10 ngày, sử dụng tàu bay Beechcraft B300 mang quốc tịch Cộng hòa Séc.

Máy bay này sẽ thực hiện hàng loạt bài bay phức tạp nhằm kiểm tra, hiệu chỉnh và đánh giá mức độ chính xác, ổn định của các hệ thống thiết bị dẫn đường, cất hạ cánh như ILS/DME, PAPI, ALS. Đồng thời tiến hành bay hiệu chuẩn radar PSR/SSR/ADS-B. Các chuyến bay này cơ bản sẽ cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó bay qua vùng trời Long Thành và thực hiện từng bài bay cụ thể, tùy vào điều kiện thời tiết và tình hình thực tế.

Các chuyến bay hiệu chuẩn sẽ triển khai vào ban đêm hoặc rạng sáng, nhằm tận dụng khoảng thời gian hở và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động bay thương mại tại sân bay Tân Sơn Nhất. Trong một số trường hợp, tổ bay phải thực hiện nhiệm vụ vào nửa đêm để đảm bảo an toàn, tính chính xác cũng như độ khách quan của quá trình kiểm tra.

Được biết, hiện tại sân bay Long Thành đang tăng tốc thi công, trong đó dự án thành phần 3 với nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ, đường giao thông kết nối sản lượng đạt khoảng 56%. Còn dự án thành phần 2 công trình đài kiểm soát không lưu và nhiều tòa nhà điều hành "khối óc" của sân bay Long Thành cũng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Đây là hạng mục đặc biệt quan trọng, có vai trò điều hành, giám sát và kiểm soát toàn bộ hoạt động bay cất hạ cánh, di chuyển trên mặt đất cũng như trong không phận khu vực.

Tháp kiểm soát không lưu tại Long Thành được thiết kế với chiều cao gần 123m búp hoa sen, thuộc nhóm cao nhất thế giới, giúp kiểm soát tầm nhìn tối đa, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng thời nhiều đường cất hạ cánh trong tương lai.

Còn dự án thành phần 1 các trụ sở quản lý Nhà nước nhiều đơn vị đang tăng tốc triển khai các trụ sở. Một số trụ sở đã hoàn thành đang hoàn thiện, một số trụ sở đã xong phần thô. Dự án thành phần 4 suất ăn, xưởng bảo dưỡng máy bay cũng đã khởi công đang thần tốc thi công.

Sân bay quốc tế Long Thành được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4F theo tiêu chuẩn ICAO, công suất giai đoạn 1 đạt 25 triệu hành khách/năm. Với nhà ga hành khách hiện đại, đường băng dài cùng hệ thống dẫn đường, điều hành bay hiện đại. Sân bay Long Thành không chỉ chia sẻ áp lực cho Tân Sơn Nhất mà còn hướng đến vai trò trung chuyển quốc tế, cạnh tranh với các sân bay lớn trong khu vực Đông Nam Á.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.