Theo Bộ Xây dựng, việc lựa chọn nhà thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công - bao gồm các dịch vụ thiết yếu đối với đời sống kinh tế - xã hội hoặc phục vụ quốc phòng, an ninh, trong đó có lĩnh vực giao thông vận tải được quy định tại Điều 57 của Luật Đấu thầu.

Bộ Xây dựng cho biết, việc lựa chọn đơn vị vận tải khai thác tuyến xe buýt nội thị trong danh mục mạng lưới tuyến đã công bố thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu (ảnh minh họa).
Ngoài ra, Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định rõ: UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương tổ chức đấu thầu và xây dựng tiêu chí đặt hàng khai thác đối với các tuyến xe buýt thuộc danh mục mạng lưới tuyến đã được công bố theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Theo Nghị định này, Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng tại một số địa phương sau sắp xếp tổ chức bộ máy) có nhiệm vụ đề xuất, xây dựng và trình UBND cấp tỉnh triển khai thực hiện theo quy định pháp luật về đấu thầu.
Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh tham mưu, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo việc tổ chức đấu thầu, xác định tiêu chí đặt hàng khai thác tuyến xe buýt thuộc danh mục mạng lưới tuyến đã được công bố, theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh: Dù có sử dụng ngân sách nhà nước hay không, dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại các địa phương vẫn là dịch vụ công ích, do đó phải thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu.
Liên quan đến nội dung này, theo tìm hiểu của phóng viên, trong năm 2024, Công ty Cổ phần Xe khách số I Sơn La đã có văn bản đề nghị được hướng dẫn đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt không trợ giá TP Sơn La - Phù Yên.
Tuyến này đã được UBND tỉnh Sơn La công bố trong danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Sở GTVT Sơn La cho biết Luật Đường bộ mới đã được Quốc hội thông qua ngày 27/6/2024 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, khi văn bản luật hết hiệu lực, các văn bản quy định chi tiết thi hành cũng đồng thời hết hiệu lực.
Vì vậy, Sở GTVT Sơn La chưa tổ chức đấu thầu hoặc đặt hàng khai thác tuyến vận tải hành khách bằng xe buýt từ TP Sơn La đi Phù Yên.
Sở này cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu và báo cáo UBND tỉnh sau khi Luật Đường bộ chính thức có hiệu lực và khi Chính phủ cũng như Bộ GTVT ban hành đầy đủ văn bản hướng dẫn thi hành luật.
Được biết, đến nay, Công ty Cổ phần Xe khách số I Sơn La vẫn tiếp tục mong muốn được khai thác tuyến buýt trên với hình thức không trợ giá, nhằm cung cấp dịch vụ vận tải nội tỉnh mới, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Doanh nghiệp này hiện đang chờ hướng dẫn từ Sở Xây dựng tỉnh Sơn La để có thể tham gia đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận