Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Tuyến đường gần 30 tỷ đồng ở Hà Tĩnh liên tục hư hỏng sau khi đưa vào sử dụng

Tuyến đường gần 30 tỷ đồng ở Hà Tĩnh liên tục hư hỏng sau khi đưa vào sử dụng

24/05/2025, 18:30

Tuyến đường trục ngang Kỳ Ninh thuộc KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, gây mất ATGT. Đơn vị thi công lý giải nguyên nhân do thời gian bàn giao mặt bằng kéo dài và kết cấu đường chưa phù hợp với lưu lượng xe tải lớn.

Đường 2,3 km mới hoàn thành đã phải sửa chữa nhiều lần

Theo phản ánh của người dân địa phương và các tài xế, tuyến đường trục ngang Khu đô thị Trung tâm - Khu đô thị du lịch Kỳ Ninh đoạn qua phường Hưng Trí dài khoảng 2,3km, từ điểm giao với tuyến tránh Kỳ Anh đến quốc lộ 1, đang xuống cấp nghiêm trọng.

Tuyến đường gần 30 tỷ đồng ở Hà Tĩnh liên tục hư hỏng sau khi đưa vào sử dụng- Ảnh 1.

Tuy được tu sửa nhiều lần, tuyến đường dài 2,3 km hư hỏng nặng

Anh Nguyễn Đình L (người dân địa phương) cho biết: "Trước đây cũng có dặm vá vài lần, nhưng sau mỗi đợt mưa, đường lại hư hỏng nặng hơn. Ban đầu chỉ vài ổ gà nhỏ, giờ lan rộng thành ổ voi, rất nguy hiểm vào ban đêm".

Ghi nhận thực tế cho thấy, mặt đường bong tróc, nhiều chỗ lún sâu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Các phương tiện, đặc biệt là xe máy, phải lách tránh rất vất vả.

Tuyến đường gần 30 tỷ đồng ở Hà Tĩnh liên tục hư hỏng sau khi đưa vào sử dụng- Ảnh 2.

Đơn vị thi công nhiều lần sửa chữa nhưng đâu lại vào đó vì lưu lượng phương tiện nhiều.

Trao đổi với PV ngày 23/5, ông Võ Văn Hảo, cán bộ kỹ thuật của Công ty Vinaco (đơn vị thi công tuyến đường), cho hay, dự án đường trục ngang xã Kỳ Ninh dài hơn 2,3km, có tổng vốn xây lắp khoảng 30 tỷ đồng. Dự án khởi công từ tháng 8/2015, tuy nhiên, do vướng mặt bằng, đơn vị chỉ thi công được đoạn giữa khoảng 2km. Mãi đến cuối năm 2021 mới có mặt bằng để hoàn thiện phần còn lại.

"Đoạn đã thi công trước đó dù chưa nghiệm thu nhưng vẫn phục vụ phương tiện đi lại suốt 6 năm, chủ yếu là xe chở tải chở vật liệu xây dựng, các xe trọng tải từ Lào về nhập hàng tại cảng Vũng Áng và phục vụ đi lại cho cụm công nghiệp Kỳ Hưng. Việc sử dụng sớm cộng với thiết kế đường chỉ có lớp bê tông nhựa dày 7cm khiến kết cấu không chịu nổi tải trọng lớn, dẫn đến hư hỏng", ông Hảo lý giải.

Đường chưa bàn giao đã xuống cấp, sửa rồi… lại hỏng

Một cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh (chủ đầu tư dự án) cho biết, tuyến đường trục ngang Kỳ Ninh đã được bàn giao đưa vào sử dụng từ đầu năm nay, sau khi hoàn tất phần còn lại vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng nhiều năm nên quá trình thi công không được liên tục, dẫn đến việc thời gian bảo hành vẫn còn hiệu lực.

Tuyến đường gần 30 tỷ đồng ở Hà Tĩnh liên tục hư hỏng sau khi đưa vào sử dụng- Ảnh 3.

Theo cơ quan chức năng, sau khi nghiệm thu, đơn vị thụ hưởng tuyến đường nên đề nghị nâng cấp để phục vụ xây dựng các dự án lớn trên địa bàn.

“Sau khi có phản ánh của người dân, nhà thầu đã sửa chữa tạm để đảm bảo an toàn. Trong thời gian bảo hành, nếu tuyến đường hư hỏng, nhà thầu có trách nhiệm sửa chữa triệt để. Có lần chúng tôi cào bóc sâu đến 30cm, làm lại phần cấp phối rồi thảm nhựa nhưng vài tháng sau lại hư hỏng. Xe tải trọng lớn chạy nhiều thì sửa kiểu gì cũng không bền.

Về lâu dài, khi công trình được quyết toán, đơn vị quản lý khai thác sẽ phải đề xuất nâng cấp tuyến đường để phù hợp với thực tế xe trọng tải lớn đang phục vụ các dự án trong khu kinh tế”, vị này cho biết.

Hiện nay, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn cũng mong muốn các cơ quan chức năng sớm có giải pháp nâng cấp, mở rộng tuyến đường trục ngang Kỳ Ninh để đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ phát triển kinh tế - công nghiệp trong vùng.

Tuyến đường gần 30 tỷ đồng ở Hà Tĩnh liên tục hư hỏng sau khi đưa vào sử dụng- Ảnh 4.

Tuyến đường được thiết kế với lớp bê tông nhựa dày 7cm không thể chịu nổi tải trọng của các xe chở vật liệu phục vụ khu kinh tế Vũng Áng.

Ông Hảo (Vinaco) cũng bày tỏ: "Chúng tôi mong muốn sớm kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến và hoàn thiện việc bàn giao để kết thúc thời gian bảo hành vào năm tới. Theo kế hoạch, đến cuối năm nay, nhà thầu sẽ tổ chức cào bóc, thảm lại toàn bộ những vị trí hư hỏng nặng nhằm đảm bảo an toàn giao thông".

Dự án trục ngang Kỳ Ninh là một trong những tuyến đường quan trọng phục vụ kết nối KKT Vũng Áng với Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, việc kéo dài tiến độ bàn giao mặt bằng, cộng với thiết kế chưa phù hợp thực tế đã khiến chất lượng tuyến đường xuống cấp. Trong khi chờ các giải pháp căn cơ, người dân nơi đây vẫn phải nơm nớp lo lắng mỗi khi lưu thông qua đoạn đường này, nhất là vào ban đêm hoặc những ngày mưa lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.