Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Chỉ đạo điều hành

Tuyến đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội dài hơn 45km sẽ triển khai thế nào?

Tuyến đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội dài hơn 45km sẽ triển khai thế nào?

17/06/2025, 21:51

Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo ngày 17/6 kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.

Theo Thông báo, Phó thủ tướng giao UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh chủ động chuẩn bị đầu tư, thực hiện các dự án trên địa bàn theo thẩm quyền, bảo đảm tiến độ khởi công, hoàn thành dự án theo chỉ đạo.

Đồng thời, cần khẩn trương nghiên cứu kỹ lưỡng quy định pháp luật hiện hành. Trường hợp cần áp dụng cơ chế đặc thù, phải nêu rõ lý do đề xuất, đánh giá tác động để bảo đảm hiệu quả đầu tư, không để xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm, thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Hồ sơ gửi Bộ Xây dựng trước ngày 18/6.

Tuyến đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội dài hơn 45km sẽ triển khai thế nào?- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Công an điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sân bay Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh minh họa.

Phó Thủ tướng đồng thời yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh khẩn trương, chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng để lập Chủ trương đầu tư dự án BT trên địa bàn tỉnh để trình Quốc hội trong trường hợp dự án có tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia như báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Việc trình cấp thẩm quyền về chủ trương đầu tư và các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt cho dự án phải đúng tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo chủ chốt, tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng chiến lược sân bay và kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh đó, không đề xuất thêm các hạ tầng khác thuộc thẩm quyền của địa phương hoặc chưa có trong quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia; phải cân nhắc kỹ lưỡng hiệu quả đầu tư của dự án, đảm bảo ổn định trật tự xã hội, tránh lợi dụng sơ hở về cơ chế chính sách, lợi ích nhóm.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương chủ trì tổng hợp đề xuất của các địa phương và ý kiến các bộ, ngành liên quan; trong đó rà soát quy định của pháp luật hiện hành, các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật dự kiến được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9 và Chính phủ chuẩn bị ban hành có hiệu lực từ ngày 1/7 để nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 19/6.

Bộ Xây dựng đồng thời khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Công an điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sân bay Gia Bình theo quy trình, thủ tục rút gọn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để lập Chủ trương đầu tư dự án trình Quốc hội theo quy định.

Trước đó (ngày 8/5), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình.

Theo đề xuất của UBND TP Hà Nội, tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội có điểm đầu từ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đến điểm cuối tại nút giao tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Vành đai 3 TP Hà Nội có chiều dài tuyến khoảng 45,6km (đoạn qua địa bàn TP Hà Nội là 14km, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh khoảng 31,6km).

Đoạn tuyến từ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đến cầu Kênh Vàng đi Hải Dương sẽ thực hiện theo một dự án đầu tư riêng của tỉnh Bắc Ninh.

Trên địa bàn TP Hà Nội, tuyến có chiều dài 14km, chiều rộng mặt cắt ngang 120m, trong đó đoạn từ ranh giới Bắc Ninh - Hà Nội đến nút giao giữa Vành đai 3 của TP Hà Nội với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn dài 7km sẽ thực hiện xây mới.

Đoạn từ nút giao giữa Vành đai 3 của TP Hà Nội với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đến nút giao tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (đi trùng Vành đai 3 của TP Hà Nội) dài 7km sẽ được cải tạo từ quy mô mặt cắt ngang 35m lên mặt cắt ngang 120m.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.