Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h AI

Ứng dụng AI hỗ trợ người dân và cán bộ xử lý thủ tục hành chính

Ứng dụng AI hỗ trợ người dân và cán bộ xử lý thủ tục hành chính

31/10/2025, 13:14

Trí tuệ nhân tạo (trợ lý AI) được ứng dụng vào lĩnh vực dịch vụ công tại An Giang qua mini app Zalo giúp người dân và cán bộ công chức, viên chức, lãnh đạo xử lý công việc hiệu quả, nhanh chóng, chính xác.

Trợ lý AI hỗ trợ thủ tục hành chính

Sáng 31/10, hội thảo Chuyển đổi số An Giang 2025 với chủ đề "Chuyển đổi số nhanh hơn, hiệu quả hơn, gần dân hơn" diễn ra tại phường Rạch Giá, tỉnh An Giang. Hội thảo thu hút hàng trăm đại biểu, chuyên gia công nghệ và các doanh nghiệp công nghệ thông tin tham gia triển lãm và ý kiến tham luận.

Ứng dụng AI hỗ trợ người dân và cán bộ xử lý thủ tục hành chính- Ảnh 1.

Quang cảnh hội thảo Chuyển đổi số An Giang 2025.

Ông Võ Minh Trung, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh An Giang cho biết, đến thời điểm hiện tại, Internet cáp quang tốc độ cao đã đến trung tâm 102 xã, phường, đặc khu; Internet di động băng rộng phủ sóng 100% khóm, ấp; đã hoàn thành cài đặt, cấu hình điều chỉnh hệ thống theo mô hình chính quyền 2 cấp; hoàn thành cập nhật tài khoản cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ban, ngành tỉnh và tương đương; các đơn vị sự nghiệp trực thuộc; 102 đơn vị UBND các xã, phường, đặc khu vào hệ thống, với tổng số 20.426 tài khoản.

Tỉnh đã hoàn thành việc cài đặt, cấu hình điều chỉnh Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp và triển khai kết nối, tích hợp đảm bảo Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất quốc gia theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

UBND xã, phường, đặc khu đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả của các "Tổ công nghệ số cộng đồng", "Đội hỗ trợ phản ứng nhanh" để thực hiện "cầm tay chỉ việc", hỗ trợ, giải đáp vướng mắc kịp thời cho cán bộ và người dân tại cơ sở về kỹ năng số, hỗ trợ người dân thực hiện số hóa và nộp hồ sơ.

Ứng dụng AI hỗ trợ người dân và cán bộ xử lý thủ tục hành chính- Ảnh 2.

Ông Hồ Đức Thắng, Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Khoa học Công nghệ phát biểu tại hội thảo Chuyển đổi số An Giang 2025.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: "Tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương đã trở thành "cánh tay nối dài" của chính quyền, đưa công nghệ đến gần hơn với người dân. Chính quyền số của tỉnh An Giang đang từng bước hình thành; kinh tế số được quan tâm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại, du lịch, nông nghiệp; xã hội số đã hiện diện ngày càng nhiều trong giáo dục, y tế, an sinh xã hội".

Ông Võ Ngọc Minh Hoàng, chuyên gia tư vấn AI Tập đoàn VNPT chia sẻ giải pháp ứng dụng AI nâng cao hiệu quả công việc như: Trợ lý AI hỗ trợ xử lý thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, cán bộ, lãnh đạo thời gian qua đã có những hiệu quả nhất định.

Năm 2024, triển khai thí điểm trợ lý AI tại cổng dịch vụ công TP.HCM tích hợp 1.800 thủ tục hành chính, tự động hóa việc nộp và tiếp nhận hò sơ từu 10.000 – 13.000 hồ sơ/ngày, với công suất 1.400 giờ/ngày, tương đương thời gian làm việc của 175 cán bộ. Kết quả AI sàng lọc hồ sơ trực tuyến trung bình 5.000 – 6.000 hồ sơ/ngày, công suất 550 giờ/ ngày, tương đương 70 cán bộ làm việc.

"Trợ lý AI hỗ trợ đăng ký dịch vụ công tỉnh An Giang qua mini app Zalo giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, tiện lợi. Nền tảng này thân thiện, dễ sử dụng với đa số người dân, cung cấp các tiện ích: đăng ký số thứ tự trực tuyến, tra cứu thủ tục hành chính, hướng dẫn nộp hồ sơ và hỗ trợ thông minh qua AI.

Ứng dụng AI hỗ trợ người dân và cán bộ xử lý thủ tục hành chính- Ảnh 3.

Ông Võ Minh Trung, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh An Giang tham quan các gian hàng triễn lãm công nghệ tại hội thảo Chuyển đổi số An Giang 2025.

Quy trình tự động hóa, hỗ trợ thông minh 24/7, nâng cao hiệu quả phục vụ và giảm thời gian chờ đợi", ông Võ Ngọc Minh Hoàng chia sẻ.

Chuyển đổi số bắt đầu từ AI

Ông Hồ Đức Thắng, Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Khoa học Công nghệ cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) đã có từ 70 năm trước nhưng ứng dụng mạnh và nhanh chóng, bùng nổ từ năm 2022 với Chat GPT đã khiến cho cả thế giới chú ý, phải nhìn nhận lại trí tuệ nhân tạo bằng một ánh mắt hoàn toàn khác.

"Có một từ để nói về trí tuệ nhân tạo cần phải nói thì đó là tốc độ", ông Thắng nhấn mạnh.

Ứng dụng AI hỗ trợ người dân và cán bộ xử lý thủ tục hành chính- Ảnh 4.

Đại diện VNPT giới thiệu về Kiosh dịch vụ công tại Hội thảo.

Ông cũng chia sẻ, Internet là công nghệ vĩ đại nhất cuối thể kỷ 20, đầu thế kỷ 21, để có 100 triệu người sử dụng Internet phải mất 7,5 năm. Chat GPT ra đời chỉ sau hai tháng đã có 100 triệu người dùng, đến nay có khoảng 400 triệu người dùng. Riêng Bộ Khoa học Công nghệ có hơn 60% cán bộ sử dụng AI hàng ngày.

Cuối năm 2023 trên thế giới chỉ có 55% doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo, nhưng cuối 2024 thì con số này tăng lên 75%. Còn ở Việt Nam, giới lao động sản xuất có 88% lượng người sử dụng AI.

Trí tuệ nhân tạo lan tỏa mạnh trong cuộc sống, dù muốn dù không chúng ta cũng không thể làm khác được trong dòng chảy công nghệ hiện nay.

Ứng dụng AI hỗ trợ người dân và cán bộ xử lý thủ tục hành chính- Ảnh 5.

Tập đoàn Viễn thông Vietel triễn lãm giới thiệu các sản phẩm công nghệ tại Hội thảo.

Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia cũng chia sẻ, khối lượng công việc tại các cơ quan Trung ương ở thời điểm hiện tại tăng 50 lần so với nhiệm kỳ trước. Vì thế, việc sử dụng AI không còn là lựa chọn nữa mà là bắt buộc, đặc biệt là những cơ quan đầu ngành về chuyển đổi số.

"Riêng tôi hiện nay sử dụng 8 con AI, trong đó có 6 con AI phải trả tiền sử dụng phiên bản Pro mới đáp ứng được yêu cầu công việc. Người sử dụng thành thạo AI để giải quyết khối lượng công việc lớn sẽ giúp hỗ trợ phát triển năng lực chuyên môn tốt hơn. Để thúc đẩy chuyển đổi số thì hãy bắt đầu bằng AI, lấy AI làm trọng tâm, đưa AI vào cuộc sống vì người dân rất thích và có thể sử dụng được", ông Thắng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.