Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h AI

Nghiên cứu đưa AI vào thiết kế, thi công và vận hành công trình xây dựng

Nghiên cứu đưa AI vào thiết kế, thi công và vận hành công trình xây dựng

04/10/2025, 12:26

Theo TS Lê Trung Thành, việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu và vận hành công trình là yếu tố then chốt trong chuyển đổi số ngành Xây dựng.

Đẩy mạnh ứng dụng AI trong xây dựng

Chia sẻ tại Hội nghị giao ban 9 tháng đầu năm 2025 do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì ngày 3/10, TS Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng (KHCNMT&VLXD) cho biết, việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu và vận hành công trình là yếu tố then chốt trong chuyển đổi số ngành Xây dựng.

Nghiên cứu đưa AI vào thiết kế, thi công và vận hành công trình xây dựng- Ảnh 1.

TS Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ KHCNMT&VLXD.

TS Lê Trung Thành nhận định, thời gian qua, công tác phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Bộ Xây dựng đã được quan tâm và triển khai thực hiện tích cực. Ngày 8/9/2025, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã chủ trì "Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ và thúc đẩy hoạt động KHCN, ĐMST và CĐS ngành xây dựng và giao thông vận tải".

"Hiện nay, các đơn vị đang triển khai các nội dung kết luận của Bộ trưởng. Theo đó, các Viện nghiên cứu, Trường Đại học phối hợp với doanh nghiệp để chuẩn bị các nhóm nghiên cứu về phát triển đô thị thông minh; hệ thống giao thông thông minh.

Đồng thời, xây dựng bản đồ địa chất tại các đô thị để phục vụ công tác thiết kế, xây dựng công trình", TS Lê Trung Thành cho hay.

Người đứng đầu Vụ KHCNMT&VLXD cũng khẳng định, việc nghiên cứu ứng dụng mô hình BIM và AI để khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu và vận hành công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp, công trình xây dựng giao thông cũng là yếu tố then chốt thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Ngoài các giải pháp hạ tầng, các đơn vị cũng đang triển khai phát triển phương tiện giao thông vận tải theo mô hình phát thải thấp, gắn với xu hướng chuyển đổi năng lượng xanh. Đồng thời, từng bước nghiên cứu tiếp nhận chuyển giao công nghệ, quản lý khai thác và bảo trì hệ thống đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị trong tương lai.

Song song với đó là phát triển các loại vật liệu thay thế cát xây dựng, cát san lấp công trình và làm móng đường bộ cao tốc. Nghiên cứu rút ngắn thời gian gia tải chờ lún, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đường bộ cao tốc.

Nghiên cứu ứng dụng thiết bị bay không người lái (Drone) và AI trong khảo sát, dự báo và ứng phó thiên tai đối với hạ tầng giao thông đường bộ. Nghiên cứu xử lý rác thải, nước thải đô thị và nông thôn.

Sẵn sàng trình đề án VLXD

TS Lê Trung Thành cho biết, đơn vị đã hoàn thành nghiên cứu Đề án VLXD "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý phát triển Vật liệu xây dựng trong giai đoạn mới". Hiện nay, đề án đã sẵn sàng cho việc trình Đảng ủy Chính phủ trước ngày 01/11/2025 và Ban Bí thư trước ngày 15/11/2025.

Nghiên cứu đưa AI vào thiết kế, thi công và vận hành công trình xây dựng- Ảnh 2.

Quá trình sản xuất VLXD ngày càng hiện đại khi AI từng bước được áp dụng. (Ảnh: Vũ Chiến).

Thời gian qua, Vụ KHCNMT&VLXD thường xuyên phối hợp Ban Chính sách và Chiến lược Trung ương, xây dựng báo cáo VLXD mới để phục vụ cung cấp thông tin về chiến lược công nghiệp nền tảng trình Bộ Chính trị.

Đồng thời, tham mưu phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường sửa đổi bổ sung Luật Địa chất và khoáng sản (sửa đổi) để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 10/2025.

Chạy nước rút 3 tháng cuối năm, TS Lê Trung Thành cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Tập trung tổ chức xây dựng, trình Bộ Khoa học và Công nghệ, công bố 37 tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Việc này phải hoàn thành trong tháng 10/2025.

Đơn vị này cũng đặt ra mục tiêu triển khai các chương trình, cơ chế, chính sách Phát triển vận tải công cộng tại các đô thị, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM. Rà soát, hoàn thiện quy định, quy chuẩn về kiểm định phương tiện giao thông, đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Kết luận Hội nghị giao ban 9 tháng đầu năm, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhận định, dù trải qua nhiều khó khăn, nhưng ngành Xây dựng cơ bản hoàn thành hầu hết các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Ba tháng cuối năm, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cần tập trung mọi nguồn lực, hoàn thiện thể chế, hoàn thành các dự án trọng điểm, giúp ngành Xây dựng góp phần vào mục tiêu tăng trưởng 2 con số của cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.