Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Hàng hải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tăng cường an toàn giao thông trên biển

02/10/2025, 15:23

Sau 5 năm triển khai, Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là kim chỉ nam cho sự phát triển của các lĩnh vực, trong đó có hàng hải.

Thực hiện Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045, ngành hàng hải thời gian qua đã đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác quản lý và bảo đảm an toàn hàng hải.

Hàng hải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tăng cường an toàn giao thông trên biển- Ảnh 1.

Lĩnh vực hàng hải tăng cường ứng dụng công nghệ trong hoạt động quản lý, giám sát, hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn.

Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, trong năm 2025, dự án thiết lập Đài vệ tinh mặt đất Cospas-Sarsat thế hệ mới Meolut sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đây là công nghệ tiên tiến giúp phát hiện, định vị tín hiệu cấp cứu gần như ngay lập tức với độ chính xác cao, phục vụ hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu nạn hàng hải.

Song song, ngành hàng hải đã đưa vào vận hành 12 hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS), hỗ trợ các Cảng vụ trong giám sát hoạt động tàu thuyền, thông báo kịp thời vị trí neo đậu, chướng ngại vật, lưu lượng phương tiện… đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu.

Hệ thống này còn góp phần bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, ô nhiễm môi trường và hỗ trợ điều tra tai nạn, tìm kiếm cứu nạn.

Cục Hàng hải và Đường thủy VN cho biết đang tiếp tục nghiên cứu, báo cáo để mở rộng hệ thống VTS tại các vùng nước cảng biển chưa được trang bị trong giai đoạn đầu tư công trung hạn 2026 - 2030.

Các chuyên gia nhận định, lưu lượng tàu biển qua Việt Nam ngày càng gia tăng, sản lượng hàng hóa qua cảng đạt hàng trăm triệu tấn, kéo theo nhiều nguy cơ mất an toàn như va chạm, mắc cạn, cháy nổ, tràn dầu.

Do đó, việc đầu tư đồng bộ hệ thống VTS hiện đại theo chuẩn mực quốc tế IALA là cần thiết, góp phần phát triển kinh tế biển bền vững và củng cố an ninh - quốc phòng trên biển.

Ngoài ra, hệ thống nhận dạng và truy theo tầm xa (LRIT) đã được triển khai từ năm 2014 tại Hải Phòng, cho phép theo dõi vị trí tàu biển Việt Nam trên phạm vi toàn cầu và giám sát tàu nước ngoài trong vùng thông tin LRIT (tới 1.000 hải lý từ bờ).

Dữ liệu từ hệ thống này đã được cung cấp cho nhiều cơ quan Nhà nước như Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn… phục vụ công tác quản lý, giám sát và hỗ trợ kịp thời khi có sự cố trên biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.