Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng 11/6, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão số 1 (tên quốc tế Wutip). Đây là cơn bão đầu tiên trên Biển Đông cũng như trên khu vực tây bắc Thái Bình Dương trong năm 2025.

Các đơn vị liên quan được yêu cầu thường xuyên theo dõi diễn biến của bão để hướng dẫn cho tàu thuyền tránh đi vào khu vực nguy hiểm (Ảnh minh họa).
Trước diễn biến phức tạp của bão số 1, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam có công điện đề nghị Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Đài Thông tin duyên hải thường xuyên phát cảnh báo để các phương tiện hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới, chủ động tránh trú an toàn.
Các Sở Xây dựng được ủy thác quản lý tuyến đường thủy nội địa quốc gia và các Chi cục Hàng hải và Đường thủy được đề nghị kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chuẩn bị triển khai phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), công tác điều tiết hướng dẫn giao thông, chống va trôi, bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và công trình cầu vượt sông tại những vị trí trọng yếu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia.
Đồng thời, phối hợp với cơ quan liên quan tại địa phương kiểm tra các quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, việc trang bị, sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh tại các bến khách ngang sông trên địa bàn quản lý.
Cùng đó, yêu cầu chủ bến, chủ phương tiện phải neo đậu phương tiện trong thời gian ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, phối hợp với cơ quan chính quyền địa phương trong quá trình áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào đất liền.
Các Sở Xây dựng chỉ đạo các Cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc lưu ý khi cấp phép cho phương tiện thủy nội địa (đặc biệt là phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB) rời cảng, bến thủy nội địa tránh đi vào khu vực ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới.
Các Cảng vụ hàng hải và các Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực được yêu cầu sẵn sàng triển khai phương án, kế hoạch PCTT&TKCN đã xây dựng trong trường hợp chịu ảnh hưởng của bão. Thường xuyên theo dõi diễn biến của bão để hướng dẫn cho tàu thuyền tránh đi vào khu vực nguy hiểm.
Trường hợp tàu thuyền rời cảng, khuyến cáo cho tàu thuyền không đi vào vùng nguy hiểm của thiên tai, đặc biệt lưu ý đối với các tàu biển mang cấp hạn chế 3 và phương tiện thủy nội địa tại các khu vực vùng nước do cảng vụ quản lý.
Các đơn vị phải kiểm đếm, quản lý chặt chẽ tàu thuyền vào, rời cảng, thường xuyên giữ liên lạc với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực quản lý của mình để kịp thời hướng dẫn, xử lý các tình huống có nguy cơ gây mất an toàn.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 7h ngày 11/6, vị trí tâm bão số 1 Wutip ở vào khoảng 16,1 độ vĩ bắc; 113,7 độ kinh đông trên vùng biển phía đông quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62 - 74km/h), giật cấp 10.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ khoảng 10km/h và có khả năng mạnh thêm.
Đến 7h ngày 12/6, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,7 độ vĩ bắc - 111,5 độ kinh đông; trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11.
Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới ở vào khoảng 14,5 - 18,5 độ vĩ bắc; 110 - 115,5 độ kinh đông. Cấp độ rủi ro thiên tai trên biển là cấp 3 ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm quần đảo Hoàng Sa).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận