Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông để người dân vùng khó vươn lên thoát nghèo

04/11/2025, 16:49

Chiều 4/11, tham gia thảo luận tại tổ, nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm phát triển hạ tầng giao thông để đẩy mạnh liên kết vùng, nâng cao đời sống của người dân.

Đề nghị hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng

Chiều 4/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội dành nhiều thời gian thảo luận tại tổ về dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Đại biểu Đào Chí Nghĩa (TP Cần Thơ) đề nghị văn kiện Đại hội XIV của Đảng cần quan tâm sâu hơn đến khó khăn, thách thức mà vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang đối mặt, nhất là tác động của biến đổi khí hậu, hạ tầng giao thông phát triển chậm, liên kết vùng và nội vùng còn hạn chế, cùng sự thiếu đồng bộ trong phát triển cảng biển.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông để người dân vùng khó vươn lên thoát nghèo- Ảnh 1.

Đại biểu Đào Chí Nghĩa đề xuất nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM vào danh mục các công trình, dự án trọng điểm giai đoạn 2026-2030 (Ảnh: Yến Chi).

Đại biểu đề xuất bổ sung nội dung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông liên vùng cho các địa bàn, vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, trong đó đặc biệt chú trọng vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đại biểu, biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh và nghiêm trọng, đòi hỏi phải có một chiến lược cấp quốc gia mạnh mẽ, dài hạn để đảm bảo khả năng thích ứng cho khu vực này. Đại biểu kiến nghị bổ sung nội dung hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc trục dọc và trục ngang toàn vùng giai đoạn 2026-2030 vào mục phát triển hạ tầng.

Về phát triển vùng và liên kết vùng, đại biểu đề nghị trong danh mục các công trình, dự án trọng điểm giai đoạn 2026-2030 cần nghiên cứu bổ sung cảng biển Trần Đề (Cần Thơ) và đưa tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau vào kế hoạch, nhằm tháo gỡ các "điểm nghẽn" lớn về hạ tầng của khu vực.

Đối với thể chế phát triển vùng, đại biểu đề nghị thành lập Hội đồng điều phối phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long có quyền phân bổ vốn, điều phối quy hoạch hạ tầng tương tự mô hình Ban điều phối vùng kinh tế trọng điểm, giúp tăng tính chủ động và chia sẻ nguồn thu hiệu quả giữa các địa phương trong vùng.

Về định hướng phát triển giai đoạn mới, đại biểu kiến nghị Trung ương tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông và các dự án phát triển kinh tế kết hợp quốc phòng, tạo động lực bền vững cho Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới.

Cũng quan tâm nội dung này, đại biểu Lê Minh Nam (Đoàn TP Cần Thơ) nhấn mạnh: Thời gian qua, khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long được Đảng, Nhà nước, Chính phủ dành nhiều quan tâm để xây dựng, phát triển hệ thống đường cao tốc, các công trình hạ tầng nông nghiệp, ứng phó biến đổi khí hậu…

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, cần quan tâm thêm phát triển mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ để nâng cao hiệu quả kết nối quốc tế, tạo điều kiện phát triển giao thương trong khu vực.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông để người dân vùng khó vươn lên thoát nghèo- Ảnh 2.

Đại biểu Lò Thị Luyến đề nghị ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông kết nối vùng miền để người dân vùng khó vươn lên thoát nghèo (Ảnh: Yến Chi).

Ưu tiên đầu tư hạ tầng là mong muốn lớn nhất của đồng bào

Đại biểu Lò Thị Luyến (Đoàn Điện Biên) cho biết, dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV đã nhìn nhận đúng thực trạng và những thách thức lớn của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, như: Sự phân hóa giàu nghèo, bất bình đẳng xã hội có xu hướng gia tăng; hạ tầng giao thông, điện, nước còn thiếu thốn; dịch vụ y tế, nhất là y tế cơ sở và y tế dự phòng, còn nhiều hạn chế; giáo dục và đào tạo còn khó khăn. Công tác xây dựng Đảng, tổ chức Đảng và quản lý đảng viên ở khu vực này cũng gặp không ít bất cập.

Đồng thời, dự thảo cũng đề ra nhiều giải pháp phù hợp như chú trọng phát triển văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số; ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; hỗ trợ các đối tượng chính sách, ngư dân và đồng bào ở vùng đặc biệt khó khăn.

Đại biểu Luyến nhấn mạnh, để thực hiện hiệu quả các mục tiêu trên, cần bổ sung nội dung ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông kết nối vùng miền, bảo đảm có điện, có nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho người dân. Đây là mong muốn lớn nhất của đồng bào, là điều kiện tiên quyết để người dân tự lực, tự cường, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Qua tiếp xúc cử tri, đại biểu cho hay, người dân luôn mong muốn Nhà nước tập trung làm những việc mà người dân không thể tự làm được, như phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường liên kết vùng, cung cấp nước sạch, hoàn thiện hệ thống thủy lợi, mở rộng điện lưới, phủ sóng phát thanh, truyền hình và điện thoại di động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.