Những ngày này, không khí thi công trên công trường tuyến đường T1 - trục giao thông huyết mạch kết nối sân bay Long Thành với quốc lộ 51 (gói thầu 6.12) luôn rộn ràng, khẩn trương hơn bao giờ hết. Dưới cái nắng gay gắt đặc trưng mùa khô Nam Bộ, hàng ngàn kỹ sư, công nhân cùng máy móc thiết bị vẫn miệt mài bám trụ, chạy đua tiến độ để kịp thông xe kỹ thuật vào dịp lễ 30/4. (Trong ảnh: công nhân đang thi công thảm nhựa mặt đường).


Ghi nhận của PV, từ tờ mờ sáng đến tận đêm khuya, công trường chưa lúc nào ngơi tiếng máy móc. Các tổ thi công làm việc ba ca bốn kíp liên tục, chia thành nhiều mũi để tăng tốc tiến độ. Một mũi đang tập trung hoàn thiện mặt cầu, một số khác tất bật lắp đặt lan can. (Trong ảnh công nhân đang thi công phần sắt thép).
Video: Diện mạo tuyến đường huyết mạch nối vào siêu sân bay Long Thành
Cây xanh trên tuyến được nhà thầu cho thi công, chăm sóc để tạo điểm nhấn cho diện mạo của tuyến đường T1.
Ông Lê Dũng, Phó giám đốc dự án (nhà thầu Đèo Cả) cho biết, hiện phần cầu vượt tại nút giao giữa tuyến T1 và T2 cơ bản đã hoàn thiện. “Chúng tôi đang cho lắp lan can, hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh, thảm nhựa các vị trí ưu tiên. Dù tiến độ tốt nhưng thời gian không còn nhiều nên nhà thầu động viên anh em dồn tổng lực để tăng tốc cho chặng đua cuối. Tuyến T1 và nút giao QL51 thông xe kỹ thuật vào 30/4, hoàn thành toàn bộ gói thầu trong tháng 9/2025”, ông Dũng nói.


Giữa công trường đầy nắng gió, ông Nguyễn Văn Linh quê ở miền Trung vẫn cặm cụi lắp lan can cầu. Đưa tạy quẹt mồ hôi đềm đìa trên trán, ông Linh kể: từng bữa cơm, giấc ngủ đều gắn liền với tiếng máy nổ, nhịp thi công rộn rã. “Nhớ nhà lắm, cả năm nay chưa về lần nào, chỉ nhìn mặt vợ con qua màn hình điện thoại. Đây là công trình lớn nên tôi ráng cùng anh em hoàn thành sớm. Khi nào đường xong, tôi sẽ về nghỉ ít ngày thăm nhà rồi lại tiếp tục đi công trình khác”, ông Linh nói.
Cùng tâm trạng, anh Mai Văn Năm cho biết, cả tổ thi công phải làm xuyên ngày đêm, không nghỉ cuối tuần hay lễ. “Chúng tôi chia ca làm việc, mỗi người một nhiệm vụ, người làm lan can, người lắp đèn, trồng cây, tưới nước chăm cỏ… Dưới cái nắng cháy da, anh em phải bịt kín từ đầu đến chân. Nhìn lại, tuyến đường đã thành hình chỉ sau hơn một năm, cây xanh đã lên thẳng lối, ai cũng thấy vui”, anh Năm nói. (Trong ảnh anh Năm đang hàn sắt).


Tuyến T1 dài 4,3km, bắt đầu từ cổng số 1 (ranh phía Tây sân bay Long Thành) và kết thúc tại quốc lộ 51. Đây là “mạch máu” đầu tiên nối sân bay Long Thành với quốc lộ 51, tạo đà phát triển cho các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đến nay sản lượng tuyến T1 đã đạt hơn 96%, nhân sự đang thi công phần còn lại.
Khi tuyến này hoàn thành, trước mắt sẽ giúp việc vận chuyển máy móc, thiết bị giữa sân bay Long Thành và các khu vực thuận tiện hơn. Về lâu dài, tuyến đường này sẽ mở ra không gian phát triển mới kết nối sân bay, kéo theo các khu đô thị, logistics, công nghiệp phụ trợ hình thành, tạo đòn bẩy cho cả vùng Đông Nam Bộ.
Có vai trò kết nối giống tuyến T1, công trình đường T2 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Tuyến T2 dài 3,5km, gồm 4 làn xe có điểm đầu tuyến nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, điểm cuối nối vào nút giao với đường T1. Sản lượng tuyến T2 hiện cũng đạt trên 76%, dự kiến cuối tháng 4 sẽ gia cố bê tông xi măng và bắt đầu thảm nhựa các đoạn. (Trong ảnh, nút giao giữa đường T2 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây).
Chứng kiến những giọt mồ hôi thấm đẫm áo công nhân, những bàn tay sạm đen, chai sạn vì nắng gió, mới thấy hết giá trị của mỗi mét đường đang thành hình. Biết bao sự hy sinh thầm lặng, những bữa cơm vội dưới bóng râm xe lu, những giấc ngủ ngắn chập chờn bên tiếng máy, là những cuộc gọi về nhà dở dang…Đổi lại là một tuyến đường hiện hữu, góp phần đảm bảo lưu thông, kiến tạo diện mạo mới cho vùng đất này. (Trong ảnh công nhân đang thi công phần sắt ở cầu nút giao).
Đường T1 và T2 thuộc gói thầu 6.12 dự án sân bay Long Thành. Gói thầu này được khởi công từ tháng 7/2023, thời gian xây dựng dự kiến hơn 2 năm, tổng giá trị hơn 2.630 tỷ đồng. Hiện các gói thầu khác của dự án sân bay Long Thành cũng đảm bảo tiến độ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận