Sớm thu phí để đảm bảo hiệu quả đầu tư
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa báo cáo gửi Bộ Xây dựng đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, với mức giá 2.000 đồng/km/xe quy chuẩn (CPU).

Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành mới được đưa vào khai thác tạm ở khu vực phía tây TP.HCM.
Theo VEC, cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58km, là tuyến kết nối trọng điểm giữa vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, đồng thời đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các khu công nghiệp và cảng biển lớn.
Dự án được triển khai với tổng mức đầu tư lớn, sử dụng vốn vay ODA từ JICA, ADB và vốn đối ứng trong nước. Trong quá trình thi công, dự án gặp nhiều khó khăn về mặt bằng, kỹ thuật và nguồn vốn. Tuy nhiên, đến nay các đoạn tuyến đã cơ bản hoàn thành. Cụ thể, từ tháng 2/2025, đoạn Km0 - Km 3+420 và Km 50+530 - Km 57+581 đã đưa vào khai thác tạm; tiếp đó, đoạn Km 3+420 - Km 21+850 được vận hành vào tháng 4/2025. Toàn tuyến dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
VEC khẳng định việc sớm tổ chức thu phí là yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, vận hành ổn định và duy trì an toàn tài chính. Đây cũng là nguồn thu chính và duy nhất để VEC thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi vay ODA và duy trì hoạt động vận hành các tuyến cao tốc khác mà đơn vị đang quản lý.
Mức phí phù hợp với khả năng chi trả của người dân
Đáng chú ý, việc thu phí tuyến Bến Lức - Long Thành là một phần trong giải pháp tổng thể để cân đối dòng tiền cho cả 5 dự án cao tốc do VEC đầu tư. Nếu chậm hoặc không thu phí, sẽ phá vỡ phương án tài chính đã được duyệt, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ và an toàn tài chính chung của doanh nghiệp.
Ngoài ra, do tuyến đi qua nhiều địa hình phức tạp, có nhiều công trình kỹ thuật lớn như cầu vượt sông, hầm chui dân sinh, chi phí bảo trì, quản lý, vận hành rất cao. Không thu phí sẽ khiến VEC thiếu kinh phí để duy tu, bảo dưỡng định kỳ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Mức giá 2.000 đồng/km/CPU được VEC cho là phù hợp với phương án tài chính đã được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt, đồng thời đảm bảo hài hòa giữa khả năng chi trả của người dân và yêu cầu tài chính của doanh nghiệp. Chu kỳ điều chỉnh giá được đề xuất là 3 năm/lần, mỗi lần tăng 12%.
VEC cho biết việc phân loại phương tiện chịu phí sẽ căn cứ theo Nghị định 130/2024. Thời điểm thu phí chính thức sẽ được thông báo công khai theo đúng quy định tại Thông tư 34/2024 của Bộ GTVT về hoạt động trạm thu phí đường bộ.
Tuyến đường có 4 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 100km/h. Đây là dự án cao tốc lớn nhất phía Nam giúp liên kết hai vùng Đông và Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, dự án chậm triển khai do khó khăn về chính sách đầu tư, thiếu vốn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận