Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Vietnam Airlines triển khai đầu tư mua 50 tàu bay thân hẹp với nguồn vốn dự kiến hơn 92.379 tỷ đồng (ảnh minh hoạ).
Theo đó, Thường trực Chính phủ đồng ý kiến nghị của Bộ Tài chính tại Văn bản số 6474 ngày 14/5/2025 về thực hiện dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines.
Cụ thể, Vietnam Airlines được áp dụng hình thức chỉ định thầu thông qua đàm phán trực tiếp với nhà cung cấp là nhà sản xuất tàu bay theo thẩm quyền quy định tại Nghị định số 110/2011/NĐ-CP ngày 5/12/2011.
Thường trực Chính phủ cũng đồng ý Vietnam Airlines vừa xây dựng dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp, vừa đàm phán với nhà sản xuất tàu bay theo quy định tại Nghị định số 110/2011.
Ngoài ra, Vietnam Airlines được đặt cọc (có hoàn trả) để giữ lịch tàu bay và các ưu đãi khác trước khi lập dự án hoặc ký kết hợp đồng mua tàu bay theo quy định tại Nghị định số 110/2011/NĐ-CP.
Bộ Tài chính và Vietnam Airlines chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung đề xuất theo quy định của pháp luật; tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng.
"Bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc với Vietnam Airlines và các cơ quan liên quan căn cứ pháp luật hiện hành, lợi ích quốc gia, dân tộc để nghiên cứu kỹ và đề xuất phương án xử ký kiến nghị của Vietnam Airlines về việc Chính phủ bảo lãnh đối với các khoản vay tín dụng mà Vietnam Airlines vay các tổ chức tín dụng nước ngoài, báo cáo Thường trực Chính phủ trước ngày 25/5/2025", thông báo nêu rõ.
Trước đó, Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Vietnam Airlines đã thông qua chủ trương dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp.
Vietnam Airlines cho biết, dự kiến năm 2035, định hướng đến năm 2040, đội tàu bay của Vietnam Airlines có quy mô từ 200-230 tàu.
Trong đó, đội tàu bay thân hẹp thế hệ mới là đội bay chủ lực có kế hoạch phát triển lên đến 130-160 tàu. Để đạt được mục tiêu phát triển đối với đội tàu bay thân hẹp nêu trên, Tổng công ty cần bổ sung hơn 120 tàu đến năm 2035.
Với số lượng tàu bay thân hẹp cần bổ sung nói trên, Vietnam Airlines triển khai đầu tư mua 50 tàu bay thân hẹp dưới 200 ghế (trên 160 ghế) tương đương A320Neo hoặc B737Max8 (bao gồm động cơ treo trên cánh, các thiết bị chọn thêm) và 10 động cơ dự phòng với nguồn vốn dự kiến hơn 92.379 tỷ đồng được huy động từ nhiều nguồn như vốn chủ sở hữu, vốn vay các ngân hàng thế giới…
Cho rằng đây là giai đoạn phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không nên nhu cầu rất lớn, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết, qua làm việc với Boeing và Airbus, ngành hàng không Việt Nam cần hàng nghìn máy bay. Nhu cầu 50 tàu bay của Vietnam Airlines là tối thiểu để phát triển.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận