Lễ ký diễn ra nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Pháp để tham dự Hội nghị Đại Dương Liên Hợp Quốc lần thứ 3 (UNOC3).

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ký MOU nghiên cứu phát triển năng lượng sạch, xanh với HDF Pháp dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Thỏa thuận được trao tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Pháp, diễn ra ngày 11/6 tại thủ đô Paris. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai tập đoàn hàng đầu của mỗi quốc gia, hướng tới mục tiêu thúc đẩy ứng dụng công nghệ hydrogen xanh và pin nhiên liệu trong lĩnh vực hàng hải, góp phần vào quá trình khử carbon của ngành vận tải biển Việt Nam.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Tổng giám đốc VIMC – cho biết: "Chúng tôi đang chủ động tái cơ cấu đội tàu thông qua việc đầu tư các tàu thế hệ mới, áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải CO₂. Đồng thời, VIMC đang triển khai hệ thống cấp điện bờ tại các cảng để tàu có thể ngắt máy phát diesel khi neo đậu."
Bên cạnh đó, VIMC cũng tập trung phát triển cảng nước sâu theo mô hình "cảng xanh – cảng số", đầu tư thiết bị xếp dỡ điện hóa và số hóa trong quản trị vận hành, nhằm tối ưu hiệu quả và tiết kiệm năng lượng. Việc hợp tác với HDF Energy – tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực hydrogen – là bước đi phù hợp với chiến lược chuyển đổi xanh của doanh nghiệp.
"Chúng tôi tin rằng dự án hợp tác này sẽ giúp VIMC đẩy nhanh lộ trình giảm phát thải, tiến tới hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của VIMC trong phát triển mô hình hàng hải không phát thải tại Việt Nam," ông Tĩnh nhấn mạnh.
Về phía đối tác Pháp, ông Damien Havard – Chủ tịch HDF Energy – bày tỏ kỳ vọng lớn vào sự hợp tác với VIMC, cho rằng đây là cơ hội để ứng dụng các giải pháp pin nhiên liệu đã được kiểm chứng, từ đó thúc đẩy quá trình đổi mới công nghệ trong ngành hàng hải. Theo ông, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng để chứng minh vai trò của hydrogen trong việc khử carbon cho ngành vận tải nặng ở quy mô lớn.
Dựa trên năng lực vận hành thực tế của VIMC và chuyên môn sâu rộng của HDF Energy trong lĩnh vực năng lượng hydrogen, hai bên kỳ vọng sẽ xây dựng mô hình vận tải biển không phát thải có khả năng nhân rộng, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn khu vực.
Trong khuôn khổ hợp tác, hai bên sẽ cùng triển khai các dự án nâng cấp tàu biển và hạ tầng cảng, thực hiện nghiên cứu khả thi, đánh giá kỹ thuật và triển khai các dự án thí điểm nhằm kiểm chứng tính hiệu quả của việc vận hành tàu sử dụng pin nhiên liệu hydrogen.
VIMC sẽ hỗ trợ bằng cách chia sẻ dữ liệu vận hành, lựa chọn tàu và cảng phù hợp cho dự án thí điểm, cũng như tham gia đánh giá hiệu suất công nghệ để từng bước mở rộng ứng dụng trên toàn bộ đội tàu và hệ thống hạ tầng cảng biển của mình.
HDF Energy – tập đoàn có trụ sở tại Pháp – là đơn vị dẫn đầu toàn cầu trong ngành công nghiệp hydrogen, chuyên phát triển các cơ sở hạ tầng hydrogen quy mô lớn và công nghệ pin nhiên liệu đa megawatt. Trong khuôn khổ hợp tác, HDF sẽ đảm nhận việc thiết kế và tích hợp các giải pháp cải hoán tàu, bao gồm lắp đặt hệ thống pin nhiên liệu, trạm tiếp nhiên liệu trên bờ và hệ thống cung cấp điện từ bờ cho tàu (shore power).
Nguồn hydrogen xanh phục vụ cho các hệ thống pin nhiên liệu này sẽ được sản xuất từ các nhà máy điện hydrogen Renewstable® mà HDF đang phát triển tại Việt Nam. Nhờ lợi thế quy mô, các nhà máy này dự kiến cung cấp lượng hydrogen dồi dào với chi phí cạnh tranh.
Ngoài hợp tác về mặt kỹ thuật, VIMC và HDF Energy cũng hướng tới mở rộng các mô hình thành công trên toàn quốc. HDF cam kết hỗ trợ VIMC trong việc tìm kiếm nguồn tài trợ quốc tế, nhằm đẩy nhanh quá trình triển khai các dự án xanh. Hai bên cùng đặt mục tiêu đưa hydrogen trở thành nền tảng trong chiến lược phát triển hàng hải bền vững của Việt Nam, đóng góp vào nỗ lực quốc gia trong việc đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Với tiềm năng sẵn có là đường bờ biển dài và hệ thống cảng biển phát triển nhanh chóng, vận tải biển đóng vai trò thiết yếu trong phát triển kinh tế – xã hội tại Việt Nam và hội nhập kinh tế quốc tế.
Tuy nhiên, ngành hàng hải cũng được coi là nguồn phát thải nhà kính lớn với việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Trong khuôn khổ cam kết thực hiện Công ước Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu (COP26) và đáp ứng mục tiêu của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) hướng đến mức phát thải ròng bằng "0" (Net Zero) vào năm 2050, Việt Nam đang tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để giảm thiểu dấu chân carbon trong lĩnh vực hàng hải.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận