Phát biểu khai mạc diễn đàn, GS.TS. Hoàng Văn Cường, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cho biết: Sau 40 năm đổi mới, nền kinh tế nước ta đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nội lực nền kinh tế chưa được phát huy đúng mức. Xuất khẩu phụ thuộc chủ yếu vào khu vực FDI, chiếm tới hơn 70%. Sự kết nối và lan tỏa từ khu vực này sang doanh nghiệp trong nước còn hạn chế. Hàm lượng giá trị gia tăng trong nước của các mặt hàng xuất khẩu chủ lực chỉ đạt khoảng 30 - 35%.
"Sản xuất trong nước vẫn chủ yếu gia công, lắp ráp, đảm nhận những khâu có giá trị gia tăng thấp trong chuỗi giá trị. Năng suất lao động của Việt Nam còn ở mức thấp so với thế giới. Nếu không cải thiện, chúng ta có thể bỏ lỡ cơ hội từ thời kỳ dân số vàng và đối mặt nguy cơ rơi vào "bẫy thu nhập trung bình", ông Cường nói.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, Việt Nam quyết tâm chuyển đổi mô hình tăng trưởng.
Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của mục tiêu lớn là trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045 và đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.
Để đạt mục tiêu này, Việt Nam cần quyết tâm chuyển đổi mô hình tăng trưởng, không chỉ theo chiều rộng mà cả chiều sâu, phát triển dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động và sử dụng hiệu quả nguồn lực. Mô hình kinh tế mới không chỉ là sự lựa chọn, mà còn là yêu cầu của thực tiễn và mệnh lệnh của thời đại. Mục tiêu là tạo ra động lực tăng trưởng mới, xây dựng từng tế bào kinh tế năng động, có sức chống chịu cao, phát triển bền vững trước biến động kinh tế, chính trị toàn cầu.

Ông Nguyễn Thanh Nghị , Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương nhấn mạnh, cần phát huy tối đa tiềm lực các khu vực, các ngành, các không gian kinh tế.
Theo ông Nguyễn Thanh Nghị, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, yêu cầu cấp bách đặt ra là xây dựng mô hình tăng trưởng mới, vừa đổi mới động lực truyền thống, vừa khai mở động lực dựa trên tri thức, công nghệ, đổi mới sáng tạo, sức mạnh nội sinh. Cần phát huy tối đa tiềm lực các khu vực, các ngành, các không gian kinh tế, chú trọng cả phía cung, cầu của nền kinh tế.

Vinh danh 10 Doanh nhân tiêu biểu hành trình đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm
Cũng trong khuôn khổ chương trình Diễn đàn, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Tạp chí Kinh tế Việt Nam vinh danh 80 doanh nghiệp tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực, ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế đất nước trong thời kỳ hội nhập vươn tầm quốc tế.
Ngay sau diễn đàn, Ban tổ chức đã công bố vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 ở nhiều hạng mục, trong đó có Top 10 thương hiệu vươn tầm, uy tín, tiên phong đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, tăng trưởng xanh.

Top 10 Thương hiệu Tiên phong Đổi mới sáng tạo
Khởi xướng từ năm 2003, chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times tổ chức dành cho cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Qua 21 năm tổ chức, chương trình đã trở thành kênh thông tin – kết nối – hội tụ với sự tham gia của đông đảo CEOs các Tập đoàn, Doanh nghiệp uy tín hàng đầu Việt Nam, các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách, giới chuyên gia kinh tế trong nước, quốc tế.
Đặc biệt, chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy tinh thần Global và góp phần hình thành Chương trình 1.000 doanh nghiệp tiêu biểu tiên phong trong khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, công nghiệp công nghệ cao như mục tiêu của Nghị quyết 68/NQ-TW và Nghị quyết 57/NQ-TW đã đề ra.

Cộng đồng doanh nghiệp chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung tại diễn đàn
Cũng tại diễn đàn, Ban tổ chức Diễn đàn phát động hoạt động chung tay Chia sẻ cùng đồng bào chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 10 ngay tại sự kiện với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận