Cầu nối logistics hiệu quả, giúp tiêu thụ nông sản trong nước, quốc tế
Chiều 4/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Tham gia thảo luận, đại biểu Hoàng Thị Đôi (Đoàn Sơn La) đánh giá các dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng thể hiện rõ tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược của Đảng trong giai đoạn 2026-2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Đại biểu Hoàng Thị Đôi (Đoàn Sơn La) thảo luận tại tổ.
Thảo luận một số nội dung cụ thể, đại biểu Hoàng Thị Đôi dành thời gian góp ý Phụ lục số 3 (Danh mục các nhiệm vụ, đề án, dự án, công trình quan trọng giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045).
Tại mục II về Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, khai thác hiệu quả không gian phát triển mới, lấy đô thị làm động lực phát triển vùng và đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, đại biểu Đôi nhất trí rất cao với những danh mục dự án về đường bộ cao tốc, đường ven biển được xác định trong dự thảo. Đại biểu đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng quan tâm xem xét bổ sung tuyến đường cao tốc Sơn La - Yên Bái.
Đại biểu đoàn Sơn La cho rằng, việc đầu tư tuyến đường cao tốc Sơn La - Yên Bái rất quan trọng, đóng vai trò then chốt trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh cho tỉnh Sơn La nói riêng và cả vùng Tây Bắc nói chung.
Nêu một số lợi ích cụ thể, đại biểu chỉ ra tuyến cao tốc giúp Sơn La và các tỉnh Tây Bắc (như Lai Châu, Điện Biên) liên thông trực tiếp và nhanh chóng với tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (CT05) thông qua Yên Bái. Điều này tạo nên trục giao thông huyết mạch, kết nối các tỉnh Tây Bắc với những tỉnh vùng Đông Bắc và khu vực đồng bằng sông Hồng, mở rộng không gian kinh tế.
Cùng đó, việc rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển sẽ tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa, dịch vụ của Sơn La, đồng thời thu hút đầu tư, du lịch, tạo điều kiện để Sơn La tái cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, khai thác hiệu quả hơn tiềm năng về đất đai, tài nguyên và du lịch, đảm bảo sự phát triển đồng bộ và bền vững.
Với tuyến Sơn La - Yên Bái, đại biểu cho rằng, cao tốc sẽ là cầu nối logistics hiệu quả, giúp tiêu thụ nông sản của tỉnh ra thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt là xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai.
Sơn La là "vựa" nông sản lớn của cả nước với các mặt hàng cà phê, chè, cây ăn quả, rau sạch... Đến nay, Sơn La có 85.000ha cây ăn quả các loại, với sản lượng khoảng 510.000 tấn/năm. Việc vận chuyển nhanh hơn giúp giảm chi phí logistics, giảm thiểu hư hỏng, thất thoát nông sản sau thu hoạch, nâng cao chất lượng và giá trị kinh tế của sản phẩm.
Hơn nữa, theo đại biểu, đây còn có thể là công trình lưỡng dụng để phục vụ phát triển kinh tế, ứng phó thiên tai gắn với quốc phòng, an ninh.
Với vị trí chiến lược, tuyến cao tốc này không chỉ là động lực kinh tế, mà còn là một công trình lưỡng dụng. Nó giúp tăng cường khả năng cơ động của lực lượng quốc phòng, an ninh khi cần thiết, đảm bảo công tác bảo vệ chủ quyền biên giới và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trọng yếu của đất nước.
Đồng thời, tuyến đường mới, hiện đại sẽ đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi điều kiện thời tiết, đặc biệt quan trọng trong việc cứu trợ, ứng phó với thiên tai, lũ lụt thường xảy ra tại khu vực miền núi.
"Dự án cao tốc Sơn La - Yên Bái không chỉ là việc xây dựng một tuyến đường giao thông, mà còn là bước đi chiến lược nhằm phá vỡ thế cô lập về giao thông của Sơn La, giúp tỉnh phát triển mạnh mẽ, đồng thời tăng cường kết nối liên vùng và củng cố vị thế chiến lược của khu vực Tây Bắc", đại biểu đoàn Sơn La nhấn mạnh.
Khuyến khích, hỗ trợ tàu biển sử dụng nhiên liệu sạch
Tại tổ Hà Nội, đại biểu Tạ Đình Thi đóng góp một số ý kiến về định hướng phát triển bền vững kinh tế biển. Ông chỉ ra thực tiễn thế giới cho thấy, các quốc gia có biển thành công đều coi trọng bảo vệ, khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, môi trường và không gian biển.

Đại biểu Tạ Đình Thi (Ảnh: Như Ý).
Tất cả cường quốc, nền kinh tế lớn nhất trên thế giới đều là quốc gia có biển, trừ Thụy Sĩ. Nhiều nước coi việc tiến ra biển, làm chủ biển, bảo vệ và khai thác, sử dụng bền vững không gian biển là đại chiến lược phát triển quốc gia; "kinh tế biển xanh" là trụ cột then chốt.
Do đó, đại biểu đề nghị đánh giá, làm sâu sắc hơn nội dung liên quan trong dự thảo Báo cáo chính trị, bao gồm dự thảo Chương trình hành động thực hiện nghị quyết.
Đại biểu Tạ Đình Thi đề nghị đẩy mạnh chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng "kinh tế biển xanh", nhấn mạnh đây là xu hướng tất yếu, trong đó phát triển kinh tế biển phải dựa trên nền tảng bảo tồn hệ sinh thái, đa dạng sinh học và giảm thiểu tác động môi trường. Đồng thời, phát triển năng lượng tái tạo biển thành ngành kinh tế biển mũi nhọn; thúc đẩy nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, sinh thái; phát triển du lịch biển bền vững và thông minh.
Đặc biệt, ông nhấn mạnh cần gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế biển với mục tiêu Net Zero. Trong đó, mọi hoạt động kinh tế trên biển đều phải hướng tới giảm phát thải carbon như xanh hóa ngành vận tải biển và dịch vụ cảng qua việc khuyến khích, hỗ trợ tàu biển sử dụng nhiên liệu sạch; đầu tư hệ thống cung cấp điện bờ cho tàu cập cảng; phát triển cảng xanh, áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải.
Song song đó, đại biểu góp ý bảo vệ và phục hồi "bể chứa carbon xanh". Theo ông, các hệ sinh thái biển như rừng ngập mặn, cỏ biển, rạn san hô là những bể chứa carbon tự nhiên rất hiệu quả. Do đó, cần có chính sách đặc thù để bảo vệ, phục hồi và mở rộng diện tích những hệ sinh thái này, đồng thời nghiên cứu để có thể tính toán và đưa vào hệ thống hạch toán carbon quốc gia.
                                            
                                            
                                            
            
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận