Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan truyền thông để triển khai thực hiện Nghị định số 142/2017/NĐ-CP ngày 11/12/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải (được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021) và Nghị định số 139/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

Tình trạng cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu hoạt động không phép trên phạm vi toàn quốc đã giảm đáng kể.
Theo đó, các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường thủy nội địa cơ bản được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, trong lĩnh vực hàng hải, từ ngày 1/1/2017 - 30/6/2025, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 85.039 cuộc, xử phạt 2.999 vụ việc với tổng số tiền xử phạt hơn 41,4 tỷ đồng; từ ngày 1/1/2022 - 30/8/2025 các đơn vị Bộ đội biên phòng đã xử phạt 3 vụ việc với tổng số tiền xử phạt là 85 triệu đồng.
Trong lĩnh vực giao thông thủy nội địa, từ ngày 1/1/2021 - 31/12/2024, Cục đã tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính đối với 329 tổ chức, 4554 cá nhân với tổng số tiền xử phạt là 11,5 tỷ đồng.
Từ ngày 28/12/2021 - 30/6/2025, các Sở Xây dựng địa phương đã tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử phạt 740 vụ việc với tổng số tiền xử phạt hơn 2,2 tỷ đồng; từ ngày 1/1/2022 - 30/8/2025 các đơn vị Bộ đội biên phòng đã xử phạt 1.148 vụ việc với tổng số tiền xử phạt hơn 16,2 tỷ đồng.
Ngoài hình thức phạt tiền, một số hành vi bị xử phạt vi phạm hành chính còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả.
Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm vi phạm quy định thủ tục vào, rời cảng biển của tàu thuyền; vi phạm quy định về an toàn, an ninh, trật tự trong các hoạt động của tàu thuyền; vi phạm quy định neo đậu, cập cầu, cập mạn của tàu thuyền trong vùng nước cảng biển,
Vi phạm quy định về điều kiện, tiêu chuẩn và bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên; vi phạm quy định về vùng hoạt động của tàu thuyền; vi phạm quy định về kiểm soát tải trọng tại cảng biển, bến thủy nội địa.
Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, việc triển khai thực hiện Nghị định số 142/2017/NĐ-CP và Nghị định số 139/2021/NĐ-CP đã được Bộ Xây dựng, các cơ quan có liên quan thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp.
Từ đó, tạo nên sự thay đổi tích cực trong ý thức tuân thủ pháp luật hàng hải, giao thông đường thủy nội địa của các tổ chức, cá nhân; đồng thời tạo hành lang pháp lý minh bạch cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động hiệu quả.
Một số hành vi vi phạm như: tình trạng cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu hoạt động không phép hoặc khai thác quá thời hạn theo quyết định công bố, cấp phép trên phạm vi toàn quốc đã giảm đáng kể.
Hạ tầng giao thông hàng hải và đường thủy nội địa được đầu tư xây dựng, bảo trì theo quy định, đảm bảo cho hoạt động hàng hải và giao thông vận tải đường thủy thông suốt, an toàn; hoạt động gây ô nhiễm từ tàu, từ cảng giảm đáng kể.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận