Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

5 phương án kết nối metro về sân bay Long Thành và trung tâm Đồng Nai

17/09/2025, 13:23

Các đơn vị chính thức đề xuất 5 phương án kết nối tuyến metro kéo dài Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên, hướng đến sân bay Long Thành. Phương án tuyến ngắn nhất, tiết kiệm chi phí xây dựng, được ưu tiên lựa chọn.

Ngày 17/9 theo tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, liên danh nhà đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital đã chính thức đề xuất phương án hướng tuyến dự án kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên và sân bay Long Thành, phát triển mô hình đô thị TOD theo hình thức đối tác công tư (PPP).

5 phương án kết nối metro về sân bay Long Thành và trung tâm Đồng Nai- Ảnh 1.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến kéo dài gần 40km qua Đồng Nai.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam (TEDI SOUTH), dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên, kết nối sân bay Long Thành, dự kiến sẽ có tổng chiều dài khoảng 38,5km và được chia thành ba đoạn chính. Đoạn đầu từ ga S0 (phường Đông Hòa, TP.HCM) kéo dài đến trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai (khu vực Khu công nghiệp Biên Hòa 1) khoảng 6,5km.

Đoạn tiếp theo từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến đường trục trung tâm Biên Hòa dài khoảng 5km. Còn đoạn cuối từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành dài khoảng 27km.Về phương án triển khai, đoạn tuyến từ ga S0 đến trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai dự kiến đi trên cao nhằm tối ưu chi phí xây dựng, trong đó có hơn 1km nằm trên địa bàn TP.HCM.

Đoạn tiếp theo từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến đường trục trung tâm Biên Hòa do đi qua khu vực đô thị đông đúc, nên được đề xuất xây dựng ngầm nhằm hạn chế ảnh hưởng đến hạ tầng hiện hữu và mật độ dân cư.

Đoạn cuối từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành sẽ có điểm đầu tại ga S2.4, đi xuyên qua các khu vực dân cư và kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành tại xã Long Thành để vào sân bay.

Đối với hai đoạn tuyến quan trọng đang được cân nhắc, TEDI SOUTH đưa ra các phương án đầu tư chi tiết. Trước hết, đoạn tuyến đi qua khu đất quốc phòng của Lữ đoàn 972 (Cục Xe máy - Vận tải, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, phường Long Hưng, tỉnh Đồng Nai) đang xem xét hai hướng tuyến.

Một là đi cắt ngang qua khu đất quân sự với chiều dài khoảng 2 km, phù hợp với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Biên Hòa đến năm 2045. Hai là đi vòng quanh khu đất này với chiều dài hơn 4km.

Đối với đoạn cuối nối vào sân bay Long Thành, vì khu vực sân bay không có quỹ đất dự phòng để bố trí hành lang tuyến. Dự kiến tuyến sẽ kết nối từ bên ngoài vào tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

TEDI SOUTH đưa ra ba phương án chi tiết, phương án 1 tuyến đi qua nút giao đường 319, rẽ trái, song song với bên trái đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, vượt quốc lộ 51 và kết nối vào ga S17 của tuyến Thủ Thiêm - Long Thành (dài 7,7 km).

Phương án 2, tuyến sau khi đi qua nút giao đường 319, rẽ trái, song song với bên trái đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sau đó rẽ phải, vượt qua đường sắt tốc độ cao và đường tỉnh 769, đi dọc kênh Bà Ký và kết nối vào ga S16 (dài 8,7km).

Phương án 3, tuyến vượt qua nút giao đường 319, đi thẳng vượt đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, theo trục đường 319, đường Trần Phú, sau đó kết nối vào ga S14 (dài 11,6km).Về lựa chọn phương án tối ưu, TEDI SOUTH đề xuất ưu tiên các hướng tuyến ngắn nhất để giảm chi phí xây dựng và thời gian đi lại.

5 phương án kết nối metro về sân bay Long Thành và trung tâm Đồng Nai- Ảnh 2.

Dự kiến tuyến metro sẽ kéo dài đến sân bay Long Thành.

Với đoạn qua khu đất quốc phòng, phương án đi cắt ngang được kiến nghị vì rút ngắn hơn 2 km so với phương án vòng qua.

Do tuyến đi trên cao nên không gây chia cắt địa giới khu đất, hành lang chiếm dụng của dự án cũng chỉ khoảng 20m.

Đối với đoạn cuối kết nối vào sân bay Long Thành, phương án được đề xuất lựa chọn là phương án 2, vì thuận tiện kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, chi phí xây dựng thấp, và chiều dài kết nối hợp lý.

Theo đó sẽ ngắn hơn phương án 3 khoảng 2,9km và chỉ dài hơn phương án 1 khoảng 1 km. Theo ông Dương Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, các phương án của đơn vị tư vấn, Sở đồng thuận lựa chọn hướng tuyến ngắn nhất.

Do đó, đối với đoạn đi qua khu đất quân sự, nhà đầu tư cần phối hợp Sở Xây dựng hoàn thiện văn bản tham mưu UBND tỉnh làm việc với Bộ Quốc phòng.

Ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng phối hợp liên danh nhà đầu tư và đơn vị tư vấn nghiên cứu xử lý các vấn đề liên quan đất quốc phòng, quy hoạch nếu có, đồng thời gửi văn bản đăng ký làm việc với Bộ Quốc phòng về hướng tuyến dự án.

Theo liên danh nhà đầu tư, tổng mức đầu tư dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên, sân bay Long Thành dự kiến khoảng 65.000 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, vốn do Nhà nước thực hiện. Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành tuyến kết nối hiện đại, giảm tải giao thông và tạo động lực phát triển kinh tế vùng Đồng Nai - TP.HCM - sân bay Long Thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.