Kỳ 1: Bền bỉ gỡ "mối tơ vò"
Kỳ 2: Gác lợi nhuận, vì mục tiêu lớn
Kỳ 3: Lời hẹn ước khi cao tốc hoàn thành
Kỳ 4: Vượt thử thách bằng ý chí "con nhà binh"

"Chìa khóa" tạo đột phá
Gần 4 tháng kể từ thời điểm hai đoạn tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng chính thức được đưa vào khai thác, Hà Tĩnh dần trở thành điểm dừng chân của nhiều du khách đến với biển Thiên Cầm (xã Cẩm Xuyên), khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (xã Can Lộc), biển Kỳ Ninh hay khu cảng Vũng Áng.

Các tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng đang mở ra cơ hội lớn để địa phương phát triển kinh tế, tiềm năng du lịch.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, Hà Tĩnh đón khoảng 3,7 triệu lượt khách, tăng hơn 8% so với cùng kỳ. Trước đó, năm 2024, khách du lịch cũng tăng gần gấp đôi so với năm trước đó, đạt 5,6 triệu lượt khách (năm 2023 đạt 2,36 triệu lượt khách). Cao tốc được xem là "chìa khóa" giúp Hà Tĩnh đạt được những kết quả khả quan trên.
Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: Việc thông tuyến hai đoạn cao tốc có ý nghĩa chiến lược, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong hạ tầng giao thông của tỉnh.
Đây là trục động lực giúp Hà Tĩnh rút ngắn khoảng cách kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, cảng biển nước sâu và các khu kinh tế trọng điểm. Tuyến đường không chỉ mở ra cơ hội thu hút đầu tư mạnh mẽ mà còn tạo điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp, logistics, du lịch.
Có cao tốc, khu kinh tế Vũng Áng - Sơn Dương có thể kết nối thuận lợi với các trung tâm kinh tế lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM… Người dân các xã miền núi như: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang tiếp cận thị trường dễ dàng hơn, mở ra cơ hội mới trong tiêu thụ nông sản.

Tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 (Ảnh: Tạ Hải).
Vận tải nhanh hơn, an toàn hơn
Là một trong những doanh nghiệp vận tải hành khách lớn tại Nghệ An, Công ty TNHH Văn Minh có đến 20 chuyến/ngày trên chặng Vinh - Hà Nội.
Ông Nguyễn Đàm Văn, Tổng giám đốc Công ty Văn Minh cho biết, thay vì hoạt động trên QL1 như trước đây, kể từ khi cao tốc Bắc - Nam qua Nghệ An hoàn thành, đơn vị đã chuyển khoảng 90% phương tiện sang lộ trình cao tốc. Thời gian di chuyển rút ngắn từ hơn 5 giờ xuống hơn 3 giờ, an toàn hơn, chi phí cũng giảm đáng kể.
Theo ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), các tuyến cao tốc mới đều được nghiên cứu phương án tuyến trên quan điểm xây dựng tuyến ngắn nhất, thẳng nhất có thể, qua các vùng mới nhằm tạo động lực phát triển cho các địa phương dọc tuyến.
Không chỉ rút ngắn khoảng cách, các tuyến cao tốc sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ mở ra không gian, dư địa mới để các tỉnh, thành kêu gọi, thu hút nhà đầu tư.
Khẳng định cao tốc Bắc - Nam góp phần quan trọng tăng trưởng du lịch, ông Hoàng Văn Phúc, Phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An cho biết, lũy kế 6 tháng năm 2025 doanh thu từ dịch vụ du lịch lữ hành của tỉnh đạt hơn 238 tỷ đồng, tăng hơn 26% so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ lưu trú ăn uống ước đạt hơn 10.878 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, ông Lê Tiến Trị, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam - Nghệ An cho biết: Các nút giao hiện nay của cao tốc Bắc - Nam đều gần với các khu công nghiệp của địa phương như Hoàng Mai, WHA, VSIP, cảng nước sâu Đông Hồi, Cửa Lò, Nghi Thiết…
Việc kết nối này sẽ góp phần thu hút đầu tư cho tỉnh, rút ngắn thời gian vận chuyển nguyên nhiên liệu, hàng hóa cho các nhà máy, xí nghiệp tại các khu công nghiệp.

Trục cao tốc Bắc - Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ hàng hoá thông thương, phát triển kinh tế - xã hội các địa phương dọc tuyến, trong đó có tỉnh Thanh Hoá.
Chủ động đón cơ hội
Dọc trục cao tốc xuyên Việt đầu tiên của cả nước, Thanh Hóa là một trong những địa phương sớm "đón sóng" cơ hội với hơn 98km cao tốc đi qua.
Ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, cao tốc Bắc - Nam không chỉ giúp kết nối giao thông thuận lợi mà còn tạo cú hích về hạ tầng, tạo ra hành lang đầu tư mới tại địa phương. Hiện nay, hạ tầng khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang được quan tâm đầu tư, từng bước hoàn thiện.
Tại các khu công nghiệp, tỷ lệ lấp đầy được nâng lên đáng kể như: Khu công nghiệp Bỉm Sơn đạt 65%, tăng 5% so với năm 2020; Khu công nghiệp Lam Sơn Sao Vàng tăng 3,6% so với năm 2020.
Từ năm 2021 đến nay, có 18 cụm công nghiệp được thành lập với tổng diện tích hơn 775ha, vốn đăng ký đầu tư gần 5.400 tỷ đồng. Tổng số cụm công nghiệp được thành lập trên địa bàn tỉnh lên 47 cụm.
Giai đoạn 2021-2024, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân hàng năm ước đạt 9,92%, đứng thứ 4 cả nước. Quy mô GRDP năm 2024 của tỉnh ước đạt 318.752 tỷ đồng, gấp 1,7 lần năm 2020, đứng thứ 8 cả nước và cao nhất các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.
Chờ trục kết nối các cực tăng trưởng
Với tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua địa bàn tỉnh với chiều dài 34km là một trong những dự án hạ tầng giao thông được chờ đợi nhất.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.
Tuyến cao tốc không chỉ "chia lửa" áp lực lưu lượng phương tiện cho QL51 mà còn là trục giao thông kết nối các "điểm nóng" tăng trưởng của tỉnh (Long Thành, Nhơn Trạch, cảng Cái Mép - Thị Vải) đi TP.HCM. Tương lai không xa, đây cũng là trục giao thông chính kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
"Tận dụng mạng lưới giao thông kết nối, Đồng Nai đã định hướng phát triển theo 6 hành lang và các vành đai. Nhiều dự án khu công nghiệp, nhà ở, khu đô thị lớn sẽ được triển khai gần các tuyến cao tốc, quốc lộ, vành đai để thuận lợi đi lại", ông Đức chia sẻ.
Bên cạnh loạt dự án đang triển khai, các dự án trọng điểm khác như Vành đai 4 TP.HCM, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, đường sắt Biên Hòa - Phú Mỹ, sân bay lưỡng dụng Biên Hòa… đang được từng bước đầu tư. Đây sẽ là động lực để tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư có chọn lọc vào các khu công nghiệp, từng bước hoàn thành các đô thị ven sông hiện đại.



Máy móc nối đuôi nhau ngày đêm, công nhân tranh thủ những bữa ăn vội ngay trên công trường để đưa cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau về đích đúng hẹn (Ảnh: Lê An).
Từng ngày trông mong tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau vào khai thác, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đánh giá, đây sẽ là con đường đưa Cà Mau gần hơn các trung tâm kinh tế lớn như Cần Thơ, TP.HCM, giảm tải cho QL1, thúc đẩy giao thương và tiềm năng du lịch của địa phương.
"Tỉnh đã chủ động rà soát lại các quy hoạch để đón cao tốc, quy hoạch lại các khu/cụm công nghiệp, các tuyến đường dẫn ra cửa ngõ, kêu gọi đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để sản xuất hàng hóa tập trung.
Tới đây, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ được tiếp tục đầu tư, nối từ đất liền ra đảo Hòn Khoai và cảng Hòn Khoai", ông Bi thông tin
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận