Thượng tá Nguyễn Xuân Hướng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đèo Lò Xo đoạn nối từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi dài hàng chục kilomet.
Đoạn Km1396 - Km1407 địa phận tỉnh Đà Nẵng và Km1407 - Km1434 địa phận tỉnh Quảng Ngãi có hướng tuyến quanh co, địa hình hiểm trở, độ dốc lớn, bên núi cao, bên vực sâu là một trong những cung đường nguy hiểm, thường xuyên xảy ra TNGT, nhất là mùa mưa, sương mù dày đặc.

Các đèo dốc miền Trung - Tây Nguyên thường xuyên sương mù vào buổi đêm và buổi sáng.
"Sương mù thường xuất hiện ban đêm đến khoảng 8h sáng hôm sau. Đặc biệt, 0h đến 2h sáng lượng sương mù dày đặc, có khi tầm nhìn chỉ khoảng 10m.
Ngoài ra, trong các thời điểm mưa bão, nước chảy từ sườn núi cuốn theo đất đá làm che khuất hệ thống phản quang mặt đường (đinh phản quang và vạch sơn phản quang) gây mất ATGT", thượng tá Hướng cho biết.
Tương tự tại đèo Bảo Lộc, đường hẹp, nhiều khúc cua gấp khuất tầm nhìn, nhất là những ngày sương mù dày đặc.
Chính vì vậy, năm 2024, tỉnh Lâm Đồng đã lắp 18 camera theo dõi các phương tiện vượt ẩu qua những vị trí khuất tầm nhìn và thường xuyên có sương mù dày đặc.
Sương mù nhiều nhất có thể kể đến những đèo lên TP Đà Lạt, như đèo Khánh Vĩnh, đèo Phrenn, đèo Mimosa…
"Chúng tôi khuyến cáo các tài xế tuân thủ tốc độ khi tham gia giao thông. Thời điểm mưa lớn, sương mù dày khi đổ đèo cần chạy chậm, chú ý quan sát các biển báo, vạch tim đường và hệ thống phản quang để lưu thông an toàn", một cán bộ CSGT tỉnh Lâm Đồng cho biết.
Mới đây, Công an các tỉnh miền Trung đã tập trung tuyên truyền cho lái xe chấp hành nghiêm luật giao thông khi lưu thông trên các đường đèo, đường nhiều khúc của.
Trong đó, lực lượng CSGT cũng chia sẻ 7 mẹo điều khiển phương tiện trong điều kiện sương mù, qua đèo ở miền Trung - Tây Nguyên.
Trước tiên phải bật đèn sương mù. Hầu hết các mẫu xe ô tô hiện nay đều được trang bị sẵn đèn sương mù ở phía trước.
Loại đèn này có nhiệm vụ định vị, hỗ trợ tăng sáng khi lái xe trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế như sương mù, mưa phùn…

Các phương tiện luôn luôn phải bật đèn sương mù dù ban ngày hay ban đêm.
Đèn sương mù chỉ chiếu sáng tầm thấp nên không gây chói mắt cho người lái xe ngược chiều. Do đó, trong điều kiện thời tiết có nhiều sương mù, bạn nên bật đèn sương mù để đảm bảo an toàn.
Bật đèn cos, không bật đèn pha. Khi lái xe trong điều kiện thời tiết sương mù, nếu trời quá tối, bạn chỉ nên sử dụng đèn cos chiếu gần, không nên bật đèn pha.
Tuy đèn pha có cường độ ánh sáng mạnh và chiếu xa hơn nhưng trong điều kiện sương mù quá dày, ánh sáng của đèn sẽ không thể lọt qua được mà sẽ bị phản xạ ngược lại, khiến tầm nhìn của người lái càng bị hạn chế hơn.
Giữ tốc độ, khoảng cách an toàn với xe phía trước. Trong điều kiện thời tiết sương mù, tầm nhìn của người lái bị hạn chế hơn rất nhiều và cũng làm cho đường sá trơn trượt hơn.
Do vậy, để đảm bảo an toàn và kịp thời xử lý khi xảy ra tình huống bất ngờ, bạn cần lái xe chậm, giữ tốc độ, khoảng cách an toàn và tránh bám đuôi quá sát với xe phía trước.
Tránh phanh gấp, chuyển hướng đột ngột. Khi lái xe ở trong đường sương mù, bạn nên hạn chế phanh gấp và chuyển hướng đột ngột để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như cho những người xung quanh.
Việc này giúp các tài xế khác dễ dàng xử lý kịp thời, tránh gây ra các sự cố, rủi ro tai nạn.
Điều khiển xe bám theo vạch kẻ đường. Nếu sương mù quá dày đặc, người lái nên chạy xe đúng với làn đường quy định và bám theo các vạch kẻ đường bên dưới để đảm bảo an toàn.
Bật sưởi kính lái. Trời sương mù sẽ khiến nhiệt độ ngoài trời và trong xe chênh lệch với nhau, gây ra hiện tượng kính lái bị mờ. Để xử lý tình trạng này, bạn chỉ cần bật tính năng sưởi kính lái.
Đừng để bánh xe bị trượt. Hãy giữ xe đi trong làn đường của mình. Sương mù dày đặc có thể khiến bạn đi chệch khỏi làn đường trong vô thức.
Nếu trong trường hợp sương mù quá dày đặc, phụ xe phải đi bộ làm hoa tiêu, hướng dẫn lái xe đi đúng phần đường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận