Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
An toàn giao thông

Bắc Ninh: Xóa bỏ 31 lối đi tự mở qua đường sắt

02/12/2025, 11:39

Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng về tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới, tỉnh Bắc Ninh đã xóa bỏ 31 lối đi tự phát cắt ngang đường sắt.

Nhiệm vụ cấp bách

Những ngày cuối tháng 11, đầu tháng 12, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công ty cổ phần Đường sắt Hà Lạng; Chi nhánh Khai thác Đường sắt Hà Lạng và UBND xã Lạng Giang, tiến hành xóa bỏ 6 lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng.

Bắc Ninh: Xóa bỏ 31 lối đi tự mở qua đường sắt- Ảnh 1.

Lực lượng chức năng xóa bỏ lối đi tự phát cắt ngang đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng trên địa bàn xã Lạng Giang.

Các lối đi bị xóa ở vị trí: Km 57+040, Km 57+170, Km 58+700, Km 61+050, Km 64+500 và Km65. Sau khi đóng, các lối đi được bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý.

Việc xóa bỏ 6 lối đi lần này nằm trong kế hoạch xử lý các đường ngang tự phát tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt cao.

Trước đó, trung tuần tháng 10, cơ quan chức năng cũng đã đóng 2 lối đi tự mở tại Km 62+150 (kết nối vào Hạt quản lý đường bộ, thôn Yên Vinh) và Km 64+087 (kết nối vào thôn Tự Dưới), đều thuộc xã Lạng Giang.

Theo rà soát của cơ quan chuyên môn, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có hai tuyến đường sắt: Hà Nội - Đồng Đăng dài 60,1km và Kép - Hạ Long dài 27,7km.

Ở hai tuyến này tồn tại 164 lối đi dân sinh tự mở nhiều năm nay; trong đó tuyến Hà Nội - Đồng Đăng có 86 lối, tuyến Kép - Hạ Long có 78 lối.

Trước thực tế đó, từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh tổ chức rà soát, đóng được 31 lối đi tự mở qua đường sắt.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Ninh, việc xóa bỏ các lối đi tự phát là nhiệm vụ cấp bách nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

Bên cạnh đóng các lối nguy hiểm, ngành chức năng và chính quyền địa phương có đường sắt đi qua cũng khảo sát, quy hoạch xây dựng các công trình thay thế như đường gom, hầm chui, cầu vượt - đáp ứng nhu cầu đi lại hợp pháp, an toàn cho người dân.

Việc xóa các lối đi tự mở cắt ngang đường sắt thể hiện quyết tâm của lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh trong thực hiện nghiêm Chỉ thị 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn.

6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Tháng 9/2025, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường sắt trong tình hình mới.

Bắc Ninh: Xóa bỏ 31 lối đi tự mở qua đường sắt- Ảnh 2.

Từ đầu năm 2025 đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã xóa bỏ 31 lối đi tự phát cắt ngang qua đường sắt.

Kế hoạch đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền kết hợp giữa hình thức truyền thống với ứng dụng khoa học công nghệ, phối hợp với quản trị viên các trang mạng xã hội facebook, zalo, tiktok… để đăng tải tin, bài tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, hướng đến đối tượng học sinh, công nhân, người dân sống dọc hai bên đường sắt đi qua, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước; ưu tiên kinh phí đầu tư để xử lý triệt để điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, lối đi tự mở. Cùng với đó, tập trung quản lý hành lang ATGT đường sắt.

Rà soát, thống kê lại diện tích đất trong hành lang ATGT đường sắt đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức cá nhân. Thống kê, rà soát, phân loại các công trình vi phạm và các công trình gây ảnh hưởng đến ATGT đường sắt và có phương án thu hồi diện tích đã cấp, giải tỏa các công trình vi phạm.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về trật tự ATGT đường sắt. Hoàn thành việc lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt và các quy định pháp luật về đất đai, xác định theo tọa độ, thống nhất với hồ sơ địa chính và các cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của địa phương nơi có đường sắt đi qua.

Thông qua Kế hoạch nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường sắt với mục tiêu cao nhất là giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn toàn, tính mạng cho Nhân dân.

Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực triển khai, thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường sắt.

Ngày 18/8/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới. Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành và chính quyền địa phương phải xác định rõ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài.
Các bộ, ngành cần rà soát chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ được giao để triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, việc xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Đường sắt (sửa đổi) phải được đẩy nhanh, tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ cho việc quản lý, khai thác, vận hành hệ thống đường sắt.
Một trong những trọng tâm là xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng đường sắt.
Ở cấp địa phương, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua phải ưu tiên bố trí kinh phí xử lý dứt điểm điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn, kiên quyết giải tỏa các công trình vi phạm hành lang an toàn.
Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phải được thực hiện thường xuyên, kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý, dẫn đến mất an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.