Những ngày đầu tháng 8, gần 800 công nhân, kỹ sư cùng hàng trăm máy móc thiết bị vẫn miệt mài bám trụ trên công trường các tuyến giao thông T1, T2 kết nối trực tiếp vào sân bay Long Thành. Bất kể nắng gắt hay những cơn mưa kèm dông lốc kéo dài từ sáng đến tối, không khí lao động vẫn hối hả, khẩn trương. Tất cả đang cùng chạy đua với thời gian để sớm hoàn thiện tuyến đường huyết mạch phục vụ sân bay quốc tế lớn nhất cả nước.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại tuyến T1 nối từ quốc lộ 51 đến cổng số 1 sân bay Long Thành, từng tốp công nhân đang tất bật lu mặt đường, thảm nhựa những đoạn cuối cùng. Một số khác khẩn trương dựng biển báo, kẻ vạch phân làn, dựng hàng rào chắn… Đây đều là các hạng mục cuối cùng trước khi tuyến T1 cán đích vào tháng 9 tới.
Giữa cái nắng oi ả, anh Nguyễn Văn Luận, công nhân lái máy lu vẫn đều đặn điều khiển chiếc xe rung nén nhựa vừa đổ. Mồ hôi nhễ nhại nhưng ánh mắt không rời mặt đường. “Chúng tôi phải lu đi lu lại nhiều lần để kiểm tra độ chặt của mặt đường. Làm sao cho từng mét đường thật bằng phẳng, thật chắc chắn để khi sân bay đi vào hoạt động, hành khách và hàng hóa được vận chuyển an toàn, thông suốt”, anh Luận chia sẻ.
Video: Toàn cảnh thi công đường T1, T2 sân bay Long Thành
Cách đó không xa, trên dải phân cách xanh mát của tuyến T1, chị Ngô Thị Giang (bìa phải) và nhóm công nhân cây xanh đang cặm cụi tưới nước, nhổ cỏ, chăm bón từng gốc cây. Trên nền nhựa đen nhánh, những thảm cỏ mượt và hàng cây cảnh đã vươn chồi xanh mướt, trải dài mát mắt.
“Làm đường xong phải có thêm cây xanh thì đường mới đẹp, mới có điểm nhấn. Chúng tôi cố gắng chăm cây để tuyến đường dẫn vào sân bay không chỉ hiện đại mà còn xanh mát, thân thiện, gây thiện cảm cho du khách”, chị Giang nói. (trong ảnh cây xanh đã xanh mát trải dài trên tuyến T1).
Ông Cao Ngọc Nam, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu liên danh) cho biết, đến nay, tuyến T1 đã hoàn thành khoảng 96% khối lượng công việc và sẵn sàng phục vụ giao thông kết nối trực tiếp vào nhà ga sân bay giai đoạn 1.


Cạnh đó, tuyến T2 nối từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao sân bay cũng đang tăng tốc không kém. Toàn tuyến hiện đạt khoảng 85% khối lượng, đặc biệt đang tập trung cao độ cho công đoạn thảm bê tông nhựa.
“Anh em chúng tôi ở đây thi công triển khai kiểu cuốn chiếu, xong đến đâu dứt điểm đến đó, không để trống thời gian. Phần cầu hay phần đường đều làm rốt ráo, nhất là dưới đường, các anh em cứ mỗi mẻ nhựa vừa trải là phải lu ngay. Công nhân chia làm ba ca, chạy suốt ngày đêm, chỉ mong kịp tiến độ”, anh Nguyễn Minh Hiếu cho hay.
Ông Cao Ngọc Nam cho biết thêm, tuyến đường T1 và T2 là một trong những hạng mục then chốt phục vụ cho giai đoạn 1 sân bay Long Thành, với tổng giá trị hơn 2.630 tỷ đồng. “Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung tối đa nguồn lực, bám sát kế hoạch điều chỉnh để đưa cả hai tuyến về đích vào đầu tháng 9/2025, vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng”, ông Nam cho biết.
Tính đến nay, tuyến T1 đã thông xe kỹ thuật từ ngày 30/4/2025, tuyến T2 đã hoàn thành phần nền, móng, nút giao, đang tiến hành thảm mặt đường. Tổng giá trị khối lượng thực hiện đến thời điểm này đã đạt 2.195,8 tỷ đồng.
Ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các gói thầu thuộc dự án thành phần 3 sân bay Long Thành đều đang đạt tiến độ tích cực. Riêng tuyến giao thông kết nối được xác định là “xương sống” trong vận hành giai đoạn đầu nên được ưu tiên tối đa, tập trung đẩy nhanh để hoàn thành vào tháng 9.
“ACV yêu cầu Ban quản lý dự án phối hợp sát với các nhà thầu, động viên lực lượng kỹ sư, công nhân bám công trường. Đồng thời lập lại đường găng tiến độ, tăng tốc tối đa để các hạng mục hoàn thành sớm nhất có thể”, ông Phiệt nhấn mạnh.


Dự án sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích khoảng 5.000ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Sau khi hoàn thiện toàn bộ vào năm 2050, sân bay này sẽ có khả năng phục vụ tối đa 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trở thành trung tâm hàng không lớn nhất cả nước và trong khu vực.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận