Tổng kế hoạch vốn năm 2025 giao cho Ban Quản lý dự án 7 (QLDA) là 6.894 tỷ đồng, trong đó vốn năm 2025 là 6.359 tỷ đồng và vốn kéo dài từ năm 2024 là 535 tỷ đồng. Riêng phần vốn giao cho Ban QLDA 7 trực tiếp quản lý lên tới 6.556 tỷ đồng, còn lại 338 tỷ đồng giao cho các địa phương để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Một đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Trong số này, các dự án trọng điểm đang được triển khai chiếm tới 6.799 tỷ đồng, gồm cầu Mỹ Thuận 2 với 31,6 tỷ đồng; cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết 500 tỷ đồng; cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong 3.724 tỷ đồng; cao tốc Vân Phong - Nha Trang 1.562 tỷ đồng…
Ngoài ra, Ban còn quản lý 8 dự án hoàn ứng với tổng vốn 93 tỷ đồng và 1 dự án chuẩn bị đầu tư (QL1 đoạn Sóc Trăng - Bạc Liêu).
Đến nay, tổng giá trị giải ngân của Ban QLDA 7 đạt 3.109/6.894 tỷ đồng, tương đương 45,1% kế hoạch năm. Nếu tính theo kế hoạch vốn sau khi điều chỉnh giảm 682 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân thực tế đạt 50%, ngang bằng mục tiêu Chính phủ đặt ra cho các chủ đầu tư trong quý III/2025.
Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 giải ngân đạt 12/31,6 tỷ đồng (38,6%), dự kiến đến tháng 10 đạt 23 tỷ đồng. Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết giải ngân 289/500 tỷ đồng (57,8%). Đặc biệt, so với kế hoạch đăng ký hết tháng 10, dự án này giải ngân vượt tiến độ 30 tỷ đồng, đạt 111,6%.
Cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong giải ngân 1.208/3.724 tỷ đồng (32,4%), dự kiến tăng tốc giải ngân vào quý IV. Trong khi đó, cao tốc Vân Phong - Nha Trang giải ngân 570/1.562 tỷ đồng (36,5%), dự kiến đến tháng 10 chạm mốc 597 tỷ đồng…
8 dự án hoàn ứng đã giải ngân đủ 93/93 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch.

Toàn cảnh cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
Mặc dù đạt kết quả khả quan, công tác giải ngân vốn vẫn còn gặp một số vướng mắc, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng do thuộc thẩm quyền địa phương. Tỷ lệ giải ngân GPMB mới đạt 25%, là điểm nghẽn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Ngoài ra, một số dự án có quy mô vốn lớn như Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang vẫn cần tăng tốc trong quý IV để đạt chỉ tiêu giải ngân cả năm.
Để tháo gỡ, Ban QLDA 7 đã ban hành nhiều văn bản điều chỉnh, phân khai chi tiết kế hoạch vốn hàng tháng, đồng thời thường xuyên phối hợp với Bộ Xây dựng và các địa phương. Theo kế hoạch, đến hết tháng 10/2025, Ban sẽ giải ngân đạt 3.432 tỷ đồng (50%), tạo nền tảng để tăng tốc trong 2 tháng cuối năm.
Nếu giữ vững nhịp độ hiện nay, cùng những điều chỉnh linh hoạt, Ban QLDA 7 có thể về đích sớm, góp phần hoàn thiện những tuyến giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận