Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường sắt đô thị

Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang làm Trưởng ban Chỉ đạo phát triển mạng lưới metro TP.HCM

Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang làm Trưởng ban Chỉ đạo phát triển mạng lưới metro TP.HCM

26/11/2025, 16:37

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa quyết định kiện toàn và đổi tên Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống đường sắt, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang làm Trưởng ban, nhằm thúc đẩy triển khai các nghị quyết và đẩy nhanh mạng lưới đường sắt đô thị.

Ngày 25/11, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã ký quyết định kiện toàn và đổi tên Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM thành Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt trên địa bàn TP.HCM. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang làm Trưởng ban Chỉ đạo phát triển mạng lưới metro TP.HCM- Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang trải nghiệm metro số 1. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Theo quyết định, Ban Chỉ đạo mới do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP.HCM làm Trưởng ban. Ông Nguyễn Văn Được, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP giữ chức Phó trưởng ban Thường trực.

Các ủy viên Ban Chỉ đạo gồm 10 lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị: Chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài chính (đang kiện toàn), Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đình Thắng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM Trương Minh Huy Vũ và Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Phan Công Bằng.

Việc kiện toàn nhằm chỉ đạo triển khai các Nghị quyết quan trọng của Trung ương và Quốc hội, bao gồm Kết luận số 49-KL/TW (2023) của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội; Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Kết luận 49-KL/TW về định hướng phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ rà soát, đề xuất cơ chế và chính sách đặc thù để phát triển mạng lưới đường sắt TP.HCM; chỉ đạo điều chỉnh các quy hoạch, chương trình và kế hoạch đầu tư, huy động nguồn vốn.

Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang làm Trưởng ban Chỉ đạo phát triển mạng lưới metro TP.HCM- Ảnh 2.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang (thứ 2 từ phải qua) và ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (ngoài cùng bên phải). Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Ban này cũng sẽ theo dõi, đôn đốc tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án đường sắt quốc gia triển khai trên địa bàn thành phố (dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt TP.HCM - Cần Thơ...) và các dự án đường sắt địa phương, dự án đường sắt theo mô hình TOD. Tham gia ý kiến định hướng phát triển công nghiệp đường sắt; công tác tiếp nhận, chuyển giao công nghệ.

Đồng thời, Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực; cho ý kiến để UBND TP thúc đẩy tiến độ, tháo gỡ vướng mắc; chỉ đạo tuyên truyền về chủ trương và giải pháp phát triển đường sắt.

Ban cũng lãnh đạo công tác sơ kết, tổng kết, báo cáo việc thực hiện Nghị quyết 188/2025/QH15 và các chỉ đạo cấp trên; quyết định thành lập, kiện toàn tổ công tác, ban hành và điều chỉnh quy chế làm việc.

Đặc biệt, xem xét, đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định các giải pháp bảo vệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, đem lại giá trị, hiệu quả thiết thực, đóng góp tích cực trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đường sắt.

Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang làm Trưởng ban Chỉ đạo phát triển mạng lưới metro TP.HCM- Ảnh 3.

TP.HCM sẽ phát triển hệ thống metro rộng khắp trong thời gian tới.

Đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ; quyết định kiểm điểm, kỷ luật. Quyết định điều động, thay thế cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý nếu không đáp ứng yêu cầu công việc phân công; quyết định bố trí chức vụ cao hơn đối với các trường hợp lãnh đạo, cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Về cơ cấu tổ chức, Sở Xây dựng được giao là Cơ quan Thường trực của Ban chỉ đạo, có trách nhiệm tham mưu, giúp việc và phục vụ hoạt động của Ban chỉ đạo và Thường trực Ban chỉ đạo.

Sau sáp nhập, TP.HCM trở thành siêu đô thị trung tâm vùng Đông Nam Bộ, với diện tích hơn 6.700km² và dân số trên 14 triệu người. Theo quy hoạch điều chỉnh, mạng lưới đường sắt đô thị có tổng chiều dài 1.012km với 27 tuyến (khu vực TP.HCM cũ 12 tuyến, Bình Dương cũ 12 tuyến và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ 3 tuyến).

Hệ thống này hình thành khung giao thông công cộng khối lượng lớn kết nối đồng bộ giữa TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu, bảo đảm liên thông với các tuyến đường sắt quốc gia và sân bay Long Thành, tạo mạng lưới vận tải hiện đại, giảm tải cho hệ thống đường bộ vốn đang quá tải nghiêm trọng.

Chính vì vậy, nhiệm vụ của Ban chỉ đạo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để đảm bảo quá trình phát triển mạng lưới đường sắt của TP.HCM được triển khai thống nhất, nhanh chóng và hiệu quả; kịp thời tháo gỡ vướng mắc, huy động nguồn lực, thúc đẩy các dự án trọng điểm và hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt - metro quy mô trên 1.000km trong tương lai gần.

11 mũi thi công xuyên đêm đua tiến độ metro số 2 tại TP.HCM, quyết tâm về đích năm 203011 mũi thi công xuyên đêm đua tiến độ metro số 2 tại TP.HCM, quyết tâm về đích năm 2030

Tiến độ metro số 2 tiếp tục được đẩy nhanh nhờ Nghị quyết 188/2025/QH15, rút ngắn hàng loạt thủ tục. Trên công trường, 11 mũi thi công đang xử lý nhiều xung đột kỹ thuật để kịp trình phê duyệt dự án giữa tháng 12.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.