Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường sắt đô thị

TP.HCM đề xuất chủ trương đầu tư tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ 85.650 tỷ đồng

TP.HCM đề xuất chủ trương đầu tư tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ 85.650 tỷ đồng

19/11/2025, 14:40

UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng.

Ngày 19/11, thông tin từ UBND TP cho biết, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa ký tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND thành phố đề nghị xem xét chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ theo phương án của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed.

TP.HCM đề xuất chủ trương đầu tư tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ 85.650 tỷ đồng- Ảnh 1.

Điểm đầu tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ nằm trong Công viên 23/9, hướng tuyến đi dọc đường Lê Lai và Ký Con trước khi vượt rạch Bến Nghé. (Ảnh: Mỹ Quỳnh)

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 85.650 tỷ đồng (tương đương 3,3 tỷ USD) và được đánh giá là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách tốc độ cao, nâng cao mức độ an toàn giao thông, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho TP.HCM trong tương lai.

Đây là tuyến đường sắt ngoại ô hướng đến mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, mở ra không gian phát triển mới và thúc đẩy quá trình đô thị hóa. Tuyến chính dài khoảng 52,92km, sử dụng khổ đôi 1.435mm, với tốc độ thiết kế tối đa 350km/h (trừ khu vực dân cư đông). Giai đoạn 1 dự kiến xây dựng hai ga chính Bến Thành - Cần Giờ và một Depot đặt tại xã Cần Giờ.

Trong quá trình thẩm định, phương án tuyến ban đầu phát sinh vướng mắc lớn liên quan đến yêu cầu bảo tồn di tích lịch sử. Theo hồ sơ đề xuất, điểm đầu tuyến được xác định tại Km0+00 ở khu vực giao Hàm Nghi - Lê Lợi, ngay trước chợ Bến Thành. Việc tuyến đường sắt đi qua trung tâm có nguy cơ ảnh hưởng tới các công trình quan trọng như khu vực phía trước chợ Bến Thành, Trụ sở Hỏa Xa và Bảo tàng Mỹ Thuật trên đường Phó Đức Chính.

Trước tình hình này, Sở Văn hóa và Thể thao đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư đưa ra giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các di tích, đồng thời sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm nếu xảy ra sự cố.

TP.HCM đề xuất chủ trương đầu tư tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ 85.650 tỷ đồng- Ảnh 2.

Tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ được kỳ vọng góp phần cải thiện vận tải hành khách tốc độ cao, giảm áp lực giao thông và thúc đẩy quá trình đô thị hóa ở TP.HCM. (Ảnh: Mỹ Quỳnh)

Để tháo gỡ, Công ty Vinspeed đã nhanh chóng điều chỉnh hướng tuyến. Theo phương án mới, điểm đầu chuyển về trong Công viên 23/9. Từ đây, tuyến đi dọc phần đất công viên theo hướng song song đường Lê Lai, tiếp tục men theo đường Ký Con rồi vượt rạch Bến Nghé.

Sau khi qua rạch, tuyến chuyển hướng Đông Bắc vào đường Hoàng Diệu, sau đó chạy sát trục đường Đoàn Như Hài, đi qua khu vực Cảng Nhà Rồng và tiến đến cầu Tân Thuận 2. Tiếp đó, tuyến rẽ theo hướng Đông Nam theo đường Nguyễn Văn Linh, đi qua nút giao Nguyễn Thị Thập (khoảng Km6+065) vào địa phận phường Tân Mỹ. Phần còn lại đến Depot Cần Giờ giữ nguyên theo phương án ban đầu.

UBND TP.HCM kiến nghị sớm chấp thuận chủ trương để đảm bảo tiến độ triển khai, trong khi hướng tuyến chi tiết sẽ được hoàn thiện ở bước nghiên cứu khả thi.

Theo hồ sơ, tổng diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 317,67ha, gồm 1,57ha rừng phòng hộ bị tác động trực tiếp và 123,32ha rừng phòng hộ thuộc diện phục hồi, bảo tồn. Sở Nông nghiệp và Môi trường TP đã xác nhận diện tích liên quan và nhận định dự án phù hợp quy định chuyển đổi mục đích rừng theo Nghị định 156/2018 và 91/2024.

Căn cứ Quy chế 21-QC/TU ngày 11/5/2025, các dự án liên quan rừng phòng hộ hoặc có quy mô từ 300ha trở lên thuộc thẩm quyền Ban Thường vụ Thành ủy và Thành ủy TP.HCM.

UBND TP nhấn mạnh việc sớm phê duyệt chủ trương sẽ tạo điều kiện đẩy nhanh dự án, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông chiến lược và thúc đẩy tăng trưởng đô thị trong thời gian tới.

TP.HCM thành lập Hội đồng thẩm định dự án tuyến metro kết nối trung tâm với Cần GiờTP.HCM thành lập Hội đồng thẩm định dự án tuyến metro kết nối trung tâm với Cần Giờ

UBND TP.HCM vừa quyết định thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư; chấp thuận nhà đầu tư đối với dự án tuyến metro nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ do Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.