Ngày 3/6, tại phiên họp sơ kết tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM 5 tháng đầu năm 2025, ông Trần Quang Lâm, quyền Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đã cung cấp thông tin mới về tuyến metro kết nối TP.HCM với huyện Cần Giờ.

Ông Trần Quang Lâm, quyền Giám đốc Sở Xây dựng phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TTBC
Theo ông Trần Quang Lâm, Vingroup đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu dự án và lập hồ sơ đề xuất đầu tư tuyến metro này theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Dự án sử dụng vốn tự có của doanh nghiệp và huy động thêm từ các nguồn hợp pháp khác, không sử dụng ngân sách thành phố. Trong trường hợp đề xuất không được chấp thuận, doanh nghiệp sẽ tự chịu mọi chi phí nghiên cứu và rủi ro liên quan.
“UBND TP.HCM đã giao Vingroup nhiệm vụ nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất. Nếu mọi việc thuận lợi, tuyến metro có thể khởi công vào đầu năm 2026”, ông Lâm nói và nhấn mạnh, nhà đầu tư cần đảm bảo chất lượng hồ sơ, đầy đủ nội dung theo đúng quy định pháp luật.
Dự án metro kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ có tổng chiều dài khoảng 48,7km, điểm đầu tuyến xuất phát từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man), chạy dọc dải phân cách giữa, rẽ trái tại nút giao Nguyễn Lương Bằng, tiếp tục theo các trục đường 15B, D1, vượt cầu Rạch Đĩa, đi qua khu tái định cư Hồng Lĩnh và Vạn Phát Hưng (Nhà Bè). Sau khi vượt sông Soài Rạp, tuyến metro chạy song song đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, sau đó rẽ vào đường Rừng Sác đến điểm cuối tại Cần Giờ.
Tuyến có 2 ga đầu cuối (Tân Phú và Cần Giờ), 2 depot dự kiến đặt tại phường Bình Thuận (quận 7, diện tích 20ha) và xã Long Hòa (Cần Giờ, 39ha).

Tuyến metro TP.HCM - Cần Giờ sẽ đi trên cao, vận tốc tối đa 250km/h. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Tuyến metro này được định hướng là tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao, toàn bộ đi trên cao, khổ đường ray tiêu chuẩn 1.435mm, thiết kế đường đôi với vận tốc tối đa 250km/h.
Tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (tương đương 4,09 tỷ USD). Khi hoàn thành, tuyến metro sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực Phú Mỹ Hưng (quận 7) đến Cần Giờ chỉ còn khoảng 16 phút.
Dự án dự kiến phục vụ từ 30.000 - 40.000 hành khách mỗi giờ theo mỗi hướng, với hai depot đặt tại quận 7 và xã Long Hòa (Cần Giờ).
UBND TP.HCM xác định tuyến metro này là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm, tạo động lực phát triển cho Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ có quy mô hơn 2.870ha - một dự án chiến lược do Vingroup làm chủ đầu tư.
Trước đó, UBND TP.HCM có văn bản chấp thuận cho Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, đề xuất dự án metro kết nối huyện Cần Giờ. Tuy nhiên, việc chấp thuận nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án không ràng buộc điều kiện chỉ định Tập đoàn Vingroup là nhà đầu tư thực hiện dự án.
Sau khi hoàn thành thủ tục về chủ trương đầu tư, công bố dự án và báo cáo nghiên cứu khả thi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, TP sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định hiện hành.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận