Ngày 21/4, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết, TP vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư tuyến đường sắt đô thị TP.HCM - Cần Giờ.

Đường Rừng Sác nơi tuyến metro kết nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ dự kiến đi qua. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Theo UBND TP.HCM, Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1711 đã xác lập quy hoạch tiềm năng tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ (tuyến đường sắt đô thị số 12, tuyến tiềm năng kết nối Cần Giờ).
Về sơ bộ, tuyến đường sắt đô thị này TP.HCM - Cần Giờ có chiều dài khoảng 48,7km. Điểm đầu là đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man, phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM) - Nguyễn Lương Bằng - Rừng Sác. Điểm cuối là khu đất 39ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 cũng đã được cập nhật, bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ gửi Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.
Hiện dự án đường sắt đô thị TP.HCM - Cần Giờ hiện đang được Tập đoàn VinGroup đề xuất đầu tư. Hiện nay, UBND TP.HCM đang phối hợp với nhà đầu tư xúc tiến, triển khai các bước tiếp theo.

Khu đất 39ha gần khu đô thị lấn biển Cần Giờ được chọn đặt depot. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Cũng theo báo cáo của UBND TP, tại thời điểm ban hành Nghị quyết số 188, danh mục dự án không bao gồm tuyến đường sắt đô thị kết nối TP.HCM - Cần Giờ.
Tuy nhiên, tại điểm c khoản 2 Điều 10 Nghị quyết số 188 của Quốc hội cho phép: “Chính phủ quyết định điều chỉnh danh mục dự án dự kiến tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết này trên cơ sở đề nghị của UBND TP.HCM".
Vì vậy, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương bổ sung tuyến đường sắt đô thị kết nối TP.HCM - Cần Giờ vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội.
Đồng thời, giao UBND TP.HCM khẩn trương phối hợp với Bộ Xây dựng báo cáo đề xuất Chính phủ chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt đô thị kết nối TP.HCM - Cần Giờ vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội.
Theo Tập đoàn Vingroup, trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, đơn vị sẽ tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình các cấp có thẩm quyền đưa vào quy hoạch phát triển đường sắt đô thị và phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư.
Giai đoạn thực hiện từ năm 2026 - 2028, bao gồm: Thi công xây dựng năm 2026 - 2027; giai đoạn vận hành thử và bàn giao dự án năm 2028.
Tuyến đường sắt đô thị đáp ứng năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ, kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận