Ngày 6/6, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết, TP vừa có văn bản gửi các sở, ngành, UBND quận 7, huyện Nhà Bè và Tập đoàn Vingroup về việc nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị TP.HCM - Cần Giờ.

Cung đường đẹp như tranh từ TP.HCM đi Cần Giờ dự kiến có tuyến metro đi qua. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Văn bản do Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường ký nêu rõ, sau khi tiếp nhận đề xuất của Tập đoàn Vingroup, UBND TP.HCM đã lấy ý kiến các sở, ngành và quyết định: Chấp thuận cho Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Giao Tập đoàn Vingroup chịu trách nhiệm tự cân đối kinh phí để nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án, không sử dụng ngân sách TP. Trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận thì nhà đầu tư chịu mọi rủi ro và các khoản chi phí đã thực hiện.
Bên cạnh đó, việc nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án đảm bảo yêu cầu, chất lượng, nội dung, thành phần theo đúng quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư và các nghị định hướng dẫn thi hành.

Khu vực dự kiến sẽ là depot cuối của tuyến metro kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Tập đoàn Vingroup phải hoàn thành hồ sơ đề xuất dự án trình cấp có thẩm quyền trong vòng 12 tháng kể từ ngày UBND TP đồng ý chủ trương này. Trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc quá thời hạn 12 tháng, quyết định này của UBND TP sẽ không còn hiệu lực thực hiện. Các rủi ro và chi phí thực hiện Tập đoàn Vingroup phải tự chịu.
Theo UBND TP, việc chấp thuận nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án không ràng buộc điều kiện chỉ định Tập đoàn Vingroup là nhà đầu tư thực hiện dự án. Sau khi hoàn thành thủ tục về chủ trương đầu tư, công bố dự án và báo cáo nghiên cứu khả thi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, TP sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định hiện hành.
Ngoài ra, Sở Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và chuyên gia để hướng dẫn Vingroup trong quá trình nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án, đảm bảo đúng quy định pháp luật và chất lượng hồ sơ. Sau khi hoàn tất, Sở Tài chính tiếp nhận hồ sơ, tham mưu UBND TP thẩm định, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư. Trường hợp dự án được chấp thuận, Sở tiếp tục tham mưu thành phố triển khai các thủ tục tiếp theo.
Các sở chuyên môn và địa phương liên quan có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn Vingroup trong quá trình nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án, đảm bảo nội dung, chất lượng và đầy đủ thành phần theo quy định.
Theo đề xuất của Tập đoàn Vingroup, tuyến metro TP.HCM – Cần Giờ dài 48,5km với quy mô đi trên cao toàn bộ.
Điểm đầu tuyến xuất phát từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man), chạy dọc dải phân cách giữa, rẽ trái tại nút giao Nguyễn Lương Bằng, tiếp tục theo các trục đường 15B, D1, vượt cầu Rạch Đĩa, đi qua khu tái định cư Hồng Lĩnh và Vạn Phát Hưng (Nhà Bè). Sau khi vượt sông Soài Rạp, tuyến metro chạy song song đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, sau đó rẽ vào đường Rừng Sác đến điểm cuối tại Cần Giờ.
Tuyến có 2 ga đầu cuối (Tân Phú và Cần Giờ), 2 depot dự kiến đặt tại phường Bình Thuận (quận 7, diện tích 20 ha) và xã Long Hòa (Cần Giờ, 39 ha). Metro được thiết kế đường đôi, khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ tối đa 250km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 102.370 tỷ đồng (tương đương 4,09 tỉ USD).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận