Thực hiện đồng thời 2 dự án GPMB
Ngày 25/8, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM cho biết, đơn vị vừa có công văn khẩn gửi các sở, ngành liên quan góp ý hồ sơ đề nghị thực hiện dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ. Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.

Tuyến metro TP.HCM - Cần Giờ dự kiến sẽ khởi công trong quý IV/2025 và hoàn thành năm 2028. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Theo đó, về quy hoạch, dự án đã có trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 theo Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Tuyến đường sắt có tổng diện tích khoảng 325ha, đi qua 6 phường/xã, trong đó có nhiều loại đất cần thu hồi như đất ở, đất nông nghiệp, đất rừng phòng hộ và đất giao thông thủy. Tuyến đường sắt sẽ chạy giữa tim tuyến đường giao thông lộ giới 40m, kéo dài 1.400m từ vòng xoay 30/4 vào trung tâm Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.
Để đảm bảo tính đồng bộ, tránh ách tắc giao thông khi khu đô thị lấn biển đi vào hoạt động, Sở này đề xuất cần đồng thời triển khai hai dự án, bao gồm dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM – Cần Giờ (tại phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới và xã Cần Giờ) và dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tuyến đường giao thông lộ giới 40m, chiều dài 1.400m, với diện tích đất thu hồi là 37.413m2.

Khu đất dự kiến sẽ là depot tại Cần Giờ. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Sở Nông nghiệp và Môi trường đề xuất UBND TP giao nhiệm vụ chủ đầu tư và nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các ban bồi thường, giải phóng mặt bằng quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ thực hiện tùy theo địa bàn quản lý.
Trường hợp dự án khả thi được phê duyệt sau khi Ban Quản lý dự án cấp xã được thành lập (nếu có) thì giao cho Ban Quản lý dự án cấp xã làm chủ đầu tư các tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Đề xuất chủ đầu tư ứng vốn GPMB
Dự kiến tổng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cho tuyến đường sắt là hơn 7.462 tỷ đồng. Theo Luật Đất đai số 31/2024/QH15 và Luật Đường sắt số 06/2017/QH14, kinh phí giải phóng mặt bằng cho đất dành cho đường sắt được Nhà nước đảm bảo toàn bộ.
Hơn nữa, khi Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, Nhà nước sẽ tiếp tục chi trả toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ ngân sách, kể cả đối với các dự án đường sắt được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài nhà nước theo hình thức đối tác công tư.

Chi phí bồi thường, GPMB dự án khoảng 7.400 tỷ đồng. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Tuy nhiên, ngân sách thành phố hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn trong cân đối vốn cho các dự án cấp bách. Do đó, sở này kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Xây dựng làm việc với Vinspeed để tính đến phương án chủ đầu tư tạm ứng vốn bồi thường, giải phóng mặt bằng trong năm 2026. Thành phố sẽ hoàn trả bằng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030.
Trường hợp ngân sách Thành phố không thể bố trí vốn bồi thường, hỗ trợ,tái định cư của dự án thì chủ đầu tư được đưa vào chi phí đầu tư của dự án, đồng thời đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu thực hiện TOD tại 2 khu đất dự kiến làm depot tại phường Tân Thuận và xã Cần Giờ để nhằm khai thác đất đai có hiệu quả và có thể được cấn trừ nghĩa vụ tài chính từ kinh phí bồi thường, GPMB đã tạm ứng (nếu có).
Riêng đối với tuyến đường giao thông lộ giới 40m, kinh phí xây dựng sẽ do Tập đoàn Vingroup tài trợ, còn kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ do ngân sách nhà nước đảm nhận.
Tuyến metro TP.HCM - Cần Giờ dài 48,5km với quy mô đi trên cao toàn bộ dự kiến khởi công vào quý 4/2025 và hoàn thành đầu năm 2028.
Điểm đầu tuyến xuất phát từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man), chạy dọc dải phân cách giữa, rẽ trái tại nút giao Nguyễn Lương Bằng, tiếp tục theo các trục đường 15B, D1, vượt cầu Rạch Đĩa, đi qua khu tái định cư Hồng Lĩnh và Vạn Phát Hưng (Nhà Bè). Sau khi vượt sông Soài Rạp, tuyến metro chạy song song đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, sau đó rẽ vào đường Rừng Sác đến điểm cuối tại Cần Giờ.
Tuyến có 2 ga đầu cuối (Tân Phú và Cần Giờ), 2 depot dự kiến đặt tại phường Bình Thuận (quận 7 cũ, diện tích 20ha) và xã Long Hòa (Cần Giờ, 39ha). Metro được thiết kế đường đôi, khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ tối đa 250km/h.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận