Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường sắt đô thị

TP.HCM thành lập Hội đồng thẩm định dự án tuyến metro kết nối trung tâm với Cần Giờ

TP.HCM thành lập Hội đồng thẩm định dự án tuyến metro kết nối trung tâm với Cần Giờ

15/10/2025, 20:57

UBND TP.HCM vừa quyết định thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư; chấp thuận nhà đầu tư đối với dự án tuyến metro nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ do Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.

Theo Quyết định do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường ký ban hành, Hội đồng thẩm định có 18 thành viên, do ông Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Sở Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng.

TP.HCM thành lập Hội đồng thẩm định dự án tuyến metro kết nối trung tâm với Cần Giờ- Ảnh 1.

Tuyến đường Rừng Sác nơi tuyến metro TP.HCM - Cần Giờ sẽ băng qua. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Thành viên Hội đồng thẩm định hồ sơ gồm lãnh đạo các sở: Tài chính, Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương, Văn hóa - Thể thao, Khoa học - Công nghệ, Tư pháp, cùng đại diện Ban Quản lý phát triển đô thị TP, Ban Quản lý đường sắt đô thị, và UBND các địa phương liên quan (Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Giờ).

Hội đồng thẩm định có nhiệm vụ tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư; đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất theo quy định của pháp luật, trình UBND TP xem xét, quyết định.

Các thành viên là đại diện cho các Sở, ngành, đơn vị, địa phương có trách nhiệm tham gia ý kiến đúng thời hạn; chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định thuộc chuyên ngành, lĩnh vực do cơ quan, đơn vị đang quản lý và phải có chính kiến về việc thống nhất/không thống nhất đối với việc thực hiện dự án trong phạm vi thuộc chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

TP.HCM thành lập Hội đồng thẩm định dự án tuyến metro kết nối trung tâm với Cần Giờ- Ảnh 2.

TP.HCM đã đưa vào khai thác tuyến metro số 1 được gần 1 năm. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Trong đó, các sở ngành được giao cụ thể những khía cạnh pháp lý, kỹ thuật, quy hoạch, môi trường, tài chính, năng lực nhà đầu tư… đặc biệt là đánh giá tác động đến khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ và phương án sử dụng đất rừng phòng hộ trong phạm vi dự án.

Đối với Sở Xây dựng TP.HCM, đơn vị có nhiệm vụ đưa ra ý kiến thẩm định, đánh giá tính pháp lý, sự cần thiết và quy mô đầu tư của dự án; xem xét các yếu tố bảo đảm tính khả thi và hiệu quả theo quy định pháp luật chuyên ngành.

Bên cạnh đó, có ý kiến về chuyên ngành về lĩnh vực giao thông vận tải, công trình dân dụng, công nghiệp nhẹ, vật liệu xây dựng và hạ tầng kỹ thuật; đánh giá điều kiện năng lực của nhà đầu tư; việc đáp ứng điều kiện về suất đầu tư trên một diện tích đất theo quy chuẩn, quy định...

Ngoài ra, Sở Xây dựng có nhiệm vụ xem xét sự phù hợp của công nghệ, quy mô, công suất, thiết kế kỹ thuật; hiệu quả kinh tế - xã hội và tác động của dự án đối với sự phát triển của địa phương theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; đánh giá sự phù hợp của dự án với hiện trạng và kế hoạch đầu tư xây dựng giao thông kết nối, hạ tầng kỹ thuật khu vực cùng các vấn đề có liên quan.

TP.HCM thành lập Hội đồng thẩm định dự án tuyến metro kết nối trung tâm với Cần Giờ- Ảnh 3.

Khu đất dự kiến sẽ được làm depot tại Cần Giờ. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Dự án tuyến metro kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ do Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất có tổng chiều dài khoảng 48,7km, điểm đầu tuyến xuất phát từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man), chạy dọc dải phân cách giữa, rẽ trái tại nút giao Nguyễn Lương Bằng, tiếp tục theo các trục đường 15B, D1, vượt cầu Rạch Đĩa, đi qua khu tái định cư Hồng Lĩnh và Vạn Phát Hưng (Nhà Bè). Sau khi vượt sông Soài Rạp, tuyến metro chạy song song đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, sau đó rẽ vào đường Rừng Sác đến điểm cuối tại Cần Giờ.

Tuyến có 2 ga đầu cuối (Tân Phú và Cần Giờ), 2 depot dự kiến đặt tại phường Bình Thuận (quận 7 cũ, nay là phường Tân Thuận, diện tích 20ha) và xã Long Hòa (nay là xã Cần Giờ, 39ha).

Tuyến metro này được xem là trục giao thông chiến lược, vừa phục vụ phát triển đô thị biển Cần Giờ, vừa kết nối du lịch, dịch vụ, logistics và dân sinh giữa khu vực trung tâm và vùng sinh thái rừng ngập mặn - khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Dự án được nhà đầu tư đề xuất theo hình thức đối tác công - tư (PPP), với tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 102.370 tỷ đồng (tương đương 4,09 tỷ USD). Khi hoàn thành, tuyến metro sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực Phú Mỹ Hưng (quận 7 cũ) đến Cần Giờ chỉ còn khoảng 16 phút.

TP.HCM: Đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí GPMB tuyến metro TP.HCM - Cần GiờTP.HCM: Đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí GPMB tuyến metro TP.HCM - Cần Giờ

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM vừa có góp ý liên quan đến dự án metro nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ. Trong đó, đáng chú ý là phương án chủ đầu tư tạm ứng kinh phí bồi thường, GPMB nếu ngân sách thành phố chưa thể cân đối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.