Có cơ sở lập quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa
Bộ Tài chính cho biết, quy hoạch phát triển Cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 đã được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt từ cuối năm 2007.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, công suất khai thác của Cảng hàng không Tuy Hòa được dự kiến đạt 3 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 5 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Vì vậy, việc lập quy hoạch cảng để bảo đảm đồng bộ với định hướng phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc là có cơ sở.
Quy hoạch tổng thể cũng xác định Tuy Hòa sẽ là cảng hàng không cấp 4C, công suất thiết kế 3 triệu khách/năm, với tổng diện tích 697 ha. Tuy nhiên, trong hồ sơ quy hoạch, nhu cầu sử dụng đất được tính toán là hơn 691 ha. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng rà soát lại quy mô diện tích để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống quy hoạch.
Ngoài ra, theo Quyết định số 1746/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Phú Yên (nay là tỉnh Đắk Lắk) thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ được đầu tư, nâng cấp đạt tiêu chuẩn cảng hàng không quốc nội 4C, phục vụ 3 triệu hành khách/năm, đồng thời nghiên cứu phương án mở rộng để đáp ứng 5 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.

Công suất khai thác của Cảng hàng không Tuy Hòa được dự kiến đạt 3 triệu hành khách/năm vào năm 2030.
Làm rõ nhu cầu sử dụng vốn, bao gồm vốn trong và ngoài ngân sách
Cũng trong góp ý gửi Bộ Xây dựng về quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa, Bộ Tài chính đề nghị rà soát lại bố cục, cấu trúc thuyết minh quy hoạch theo quy định tại Nghị định 05/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Theo đó, cần bổ sung nội dung quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung, gồm: mạng lưới giao thông nội cảng; hệ thống cấp, thoát nước; công trình nhà máy, trạm bơm, trạm điện, trạm khí đốt; hệ thống chiếu sáng, thông tin liên lạc cùng các thông số kỹ thuật chi tiết liên quan.
Về báo cáo thuyết minh, Bộ Tài chính cho biết các ý kiến trước đây đã cơ bản được tiếp thu, song đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện để bảo đảm đầy đủ theo quy định.
Đồng thời, cần phối hợp với Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Đắk Lắk làm rõ hiện trạng sử dụng đất quốc phòng tại Cảng hàng không Tuy Hòa.
Ngoài ra, Bộ Tài chính đề nghị quy hoạch phải làm rõ nhu cầu và cơ cấu sử dụng vốn, bao gồm vốn ngân sách nhà nước và vốn ngoài ngân sách, gắn với phương thức đầu tư để có cơ sở trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.
Theo quy định, Bộ Xây dựng là cơ quan tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa. Vì vậy, Bộ Tài chính nhấn mạnh Bộ Xây dựng cần chịu trách nhiệm toàn diện đối với nội dung hồ sơ, bảo đảm sự phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng như các yêu cầu kỹ thuật chuyên ngành.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, số liệu khai thác năm 2024 cho thấy sản lượng hành khách tại sân bay Tuy Hòa đã đạt hơn 432.000 hành khách/năm, vượt xa chỉ tiêu công suất được phê duyệt đến năm 2025.
Bên cạnh đó, khu vực dân cư xung quanh sân bay đang phát triển mạnh, đặt ra yêu cầu phải xác định ranh giới, quản lý đất đai sân bay một cách chặt chẽ, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu về an ninh, quốc phòng.
Với các lý do nêu trên, việc lập quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa là rất cần thiết và cấp bách, nhằm đồng bộ với Quy hoạch phát triển tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận