Sáng 21/5, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh và thành viên đoàn công tác kiểm tra thực địa tại nút giao Tân Hiệp và nghe Ban QLDA 85 báo cáo tiến độ dự án.
Đối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoàn công tác đã kiểm tra thực địa tại nút giao với đường vào sân bay Long Thành, nút giao Tân Hiệp và một số vị trí trên tuyến.
Tại các điểm kiểm tra, Bộ trưởng Trần Hồng Minh động viên tinh thần lực lượng kỹ sư, công nhân nỗ lực thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án, tặng quà cho nhà thầu thi công dự án.
Theo ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Ban QLDA 85 (Bộ Xây dựng), dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 18km qua địa bàn huyện Long Thành (Đồng Nai). Tới nay sản lượng đạt 51%, với nhiều hạng mục thi công chính đang bám sát tiến độ, còn một số vị trí đang chờ di dời hạ tầng kỹ thuật.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh tặng quà cho đơn vị thi công để động viên tinh thần.
Trong đó, khối lượng đắp nền đã triển khai được 1,8 triệu m3, đạt 75%. Cấp phối đá dăm đã tập kết 270.000m3 đạt 47% và thi công đường được 6km đạt 33%.
Lớp nhựa CTB cũng thi công được 1,5km (8%) còn bê tông nhựa R25 thi công được 1km, bê tông nhựa C19 được 0,4km. Về công trình phụ trợ, toàn bộ 8 hầm chui dân sinh và 23 cầu trên tuyến đều đạt 100% kế hoạch. Công tác giải ngân năm 2025 đạt tỷ lệ 16,3%.
Khó khăn nhất hiện nay theo ông Minh là vẫn còn vướng mặt bằng, nhất là hệ thống hạ tầng kỹ thuật.
"Hiện còn 14 vị trí đường điện cao thế, trung và hạ thế phải di dời, hạ ngầm nên Ban mong địa phương hỗ trợ di dời sớm để đảm bảo tiến độ dự án, kịp hoàn thành vào cuối năm 2025", ông Phạm Văn Minh kiến nghị.

Đoàn công tác kiểm tra thực địa đoạn tuyến cao tốc qua Đồng Nai.
Còn dự án thành phần 1, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 16km qua TP Biên Hòa và huyện Long Thành cũng đang tăng tốc tiến độ với 34 mũi thi công. Trong đó, gói thầu XL18 đạt sản lượng 14,2%, XL21 đạt 48,5%, các nhà thầu tập trung đắp nền, xử lý nền đất yếu, làm cầu. Về vật liệu, đất đắp cần 2,385 triệu m3, hiện có gần 1 triệu m3 về công trường đang phục vụ thi công.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra cao tốc Biên Hòa và sân bay Long Thành
Tại dự án cao tốc, ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, địa phương nhận trách nhiệm về di dời hạ tầng chậm trước Bộ trưởng, đồng thời hứa sẽ đôn đốc các đơn vị tăng tốc di dời hạ tầng để đảm bảo thi công.
Ông Hà cũng cho biết, hiện nay Đồng Nai đã cấp phép các mỏ đủ đất đắp phục vụ thi công cao tốc. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra đôn đốc, đánh giá thực tế tại hiện trường cả ngày lẫn đêm, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, vừa qua đã cưỡng chế một số trường hợp để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Ông Hà cũng cho hay, tại dự án thành phần 1 đoạn qua Biên Hòa (do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư) có hai đơn vị đáp ứng yêu cầu thi công, các đơn vị còn lại thi công còn chậm.

Một đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nút giao sân bay.
Tại công trường, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị tranh thủ tận dụng thời tiết cố gắng thi công nhanh, đáp ứng sớm cấp phối đá càng nhiều vị trí càng tốt.
Với công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Đồng Nai cần quan tâm hơn nữa, đẩy nhanh hơn nữa để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, việc giải phóng mặt bằng thực hiện qua nhiều năm nhưng vẫn chưa hoàn thành là rất khó khăn. Trong khi trên cùng một tuyến, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn thành và bàn giao cho nhà thầu thi công từ lâu.
"Về nhà thầu, nếu đơn vị nào chậm, không đạt yêu cầu phải thay thế để đáp ứng tiến độ", Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu tăng tốc thi công sân bay Long Thành.
Trong sáng nay, đoàn công tác cũng kiểm tra hiện trường hai tuyến giao thông kết nối T1, T2; nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh sân bay Long Thành.
Theo ông Dương Quang Điện, Phó Giám đốc thường trực Ban QLDA Long Thành cho biết, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay hiện đã hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh, đường lăn trước ngày 30/4. Liên danh nhà thầu thi công đã huy động 2.084 nhân sự và 319 trang thiết bị máy móc thi công. Đến nay, cơ bản đã hoàn thành hạng mục đường cất/hạ cánh, hệ thống đèn tín hiệu đã sáng đèn, vận hành thử nghiệm thành công.

Bộ trưởng yêu cầu tăng tốc ở gói thầu 4.6 đường cất/hạ cánh đường lăn sân đỗ.
Gói thầu 5.10 thi công nhà ga hành khách Sân bay Long Thành cũng phấn đấu hoàn thành phần xây dựng trước 31/12, sau đó hoàn tất lắp đặt chạy thử hệ thống thiết bị. Liên danh nhà thầu huy động gần 5.000 nhân lực, hơn 1.000 thiết bị đang thi công, tổng giá trị đã hoàn thành khoảng 13.504 tỷ đồng. Hiện, đã thi công xong kết cấu bê tông cốt thép phần ngầm, các tầng 1-4, xây thô đạt 72%, đang hoàn thiện sơn, trần…

Toàn cảnh nhiều gói thầu chính của sân bay Long Thành.
Về đường giao thông kết nối, hiện đã thông xe kỹ thuật đường T1, đang thi công tiếp phần cầu và phần đường T2, hoàn thiện thảm nhựa, trồng cây xanh các đoạn...
Tại điểm kiểm tra, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã tặng quà cán bộ kỹ sư, công nhân trực tiếp thi công trên các công trường, động viên tinh thần không quản ngại khó khăn, thi công "3 ca, 4 kíp" ngày đêm đưa dự án về đích.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận