Tổng thể đoạn ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội đạt hơn 51% tiến độ
Báo cáo với Bộ trưởng, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết: Đoạn trên cao gồm Depot và tuyến Nhổn - Cầu Giấy đã hoàn thành, đưa vào vận hành thương mại từ tháng 8/2024.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh kiểm tra hiện trường thi công ga ngầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Văn Hoàn.
Sau hơn một năm hoạt động, hệ thống phục vụ người dân đảm bảo an toàn và chất lượng. Tuy nhiên, đoạn đi ngầm do vướng mắc mặt bằng trước đây vẫn đang trong quá trình thi công.
Đến nay, tiến độ tổng thể đoạn ngầm đạt 51,01%. Trong đó, gói thầu CP03 (thi công hầm và các ga ngầm) đạt 64,38%; các gói thiết bị CP06, CP07, CP08, CP09 hiện đang thiết kế, chờ bàn giao mặt bằng từ CP03.
Theo ông Minh, gói thầu CP03 có chiều dài 4 km với 4 ga ngầm. Tại thời điểm hiện tại, cả 4 ga đều đã thi công đến bản đáy bằng công nghệ Top-Down. Các đoạn hầm nối ga được đào bằng 2 máy khoan TBM sử dụng công nghệ cân bằng áp lực đất.
Máy TBM số 1 khởi động từ 31/7/2024, đã đào được 2.040/2.572 m, đang thi công đoạn từ ga S11 - Quốc Tử Giám, dự kiến hoàn thành tại ga S12 vào cuối 10/2025.
Máy TBM số 2 khởi động từ 3/2/2025, đã đào được 1.158/2.580m, dự kiến hoàn thành toàn bộ tại ga S12 vào 2/2026.
Ông Minh nhấn mạnh: Sau khi hoàn tất khoan hầm và tháo dỡ TBM, nhà thầu sẽ bàn giao mặt bằng để triển khai lắp đặt, thử nghiệm thiết bị. Ban quản lý đang cùng tư vấn Systra và các nhà thầu đàm phán thống nhất tiến độ tích hợp.

Hơn 3.000 m hầm đã được hai máy TBM hoàn thành.
Dù địa chất Hà Nội phức tạp, phải nhiều lần dừng máy để xử lý kỹ thuật, nhưng thi công vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn và tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn dự án.
Đại diện nhà thầu báo cáo thêm: Bộ đôi TBM của dự án được hãng Herrenknecht (CHLB Đức) thiết kế riêng, dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn, vận hành bởi hơn 150 kỹ sư và công nhân. Máy đào theo chu trình khép kín, tốc độ tối đa 60mm/phút.
Trong quá trình đào, máy phun FOAM trước đầu cắt để làm mềm đất, chống bó và giữ ổn định áp lực. Ở đuôi máy, hệ thống phun mỡ bảo vệ chổi quét, chống nước thấm ngược, đồng thời bơm vữa lấp khe giữa vỏ hầm và đất, hạn chế sụt lún.
Ngay sau khi đào, robot lắp vỏ hầm phía sau, mỗi đốt gồm 6 mảnh, hoàn thiện trong 30 - 35 phút. Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh kiểm tra công tác thi công tại ga ngầm S11 - Văn Miếu.
Đưa vào khai thác sớm ngày nào, thuận lợi cho người dân ngày đó
Sau khi trực tiếp đi tàu công vụ qua các đoạn hầm, dừng tại từng ga để kiểm tra thi công và công nghệ áp dụng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã trao đổi với Ban Quản lý dự án, nhà thầu, chuyên gia nước ngoài, kỹ sư và công nhân về giải pháp đẩy nhanh tiến độ.
Bộ trưởng đặc biệt quan tâm đến đánh giá của chuyên gia quốc tế về năng lực kỹ sư, công nhân Việt Nam, công nghệ đang áp dụng, kỹ thuật chống thấm và các biện pháp thúc đẩy tiến độ.
Hoan nghênh các nhà thầu đã nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án, tăng cường nhân lực và thiết bị, Bộ trưởng nhấn mạnh: dự án đã kéo dài, nếu tiếp tục chậm sẽ làm đội vốn, giảm hiệu quả đầu tư.
“Chỉ cần thi công nhanh hơn 1 tháng, 1 tuần hay 1 ngày, người dân sẽ sớm được hưởng lợi từ dịch vụ vận tải công cộng hiện đại, thuận tiện. Do vậy, tiến độ không thể chậm trễ, công tác thi công cần đặc biệt được quan tâm", Bộ trưởng nói.
Người đứng đầu Bộ Xây dựng cũng lưu ý cần khắc phục triệt để sự cố trào bùn, hạn chế ảnh hưởng đến nhà dân. Với đặc thù địa chất phức tạp, mặt bằng hẹp, đơn vị thi công phải tính toán khoa học, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường.
Theo Bộ trưởng, do Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm triển khai metro nên phải thuê tư vấn, nhà thầu quốc tế. Vì vậy rất cần sự chuyển giao công nghệ, đào tạo để nâng cao chất lượng nhân lực trong nước.
Ông đề nghị các bên tư vấn, thiết kế, thi công tăng cường phối hợp, nỗ lực và quyết tâm cao hơn, huy động tối đa nhân lực, máy móc làm việc với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa,” “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ.
"Bộ Xây dựng, các cơ quan liên quan và thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy dự án", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài chính tuyến 12,5km, trong đó 8,5km trên cao và 4,0km đi ngầm.
Lộ trình từ điểm đầu Nhổn theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao Vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám và kết thúc tại ga Hà Nội (đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).
Tuyến được xây dựng với đường sắt khổ đôi 1.435mm, ray/ghi tiêu chuẩn châu Âu UIC 60. Hệ thống nhà ga gồm 8 ga trên cao (S1 - S8) và 4 ga ngầm (S9 - S12). Đoàn tàu loại B (tiêu chuẩn châu Âu), kích thước trung bình, rộng 2,7m, dài 78,3m (4 toa). Depot rộng 15,05ha đặt tại phường Tây Tựu.
Tổng mức đầu tư dự án là 34.826,05 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách thành phố: 10.004,01 tỷ đồng. Vốn vay ODA: 24.782,04 tỷ đồng từ Chính phủ Pháp (RPE), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Thời gian thực hiện: 2009-2027. Trong đó: Đoạn trên cao đưa vào khai thác từ 8/8/2024; Toàn tuyến dự kiến khai thác cuối 2027.
Dự án chia thành 10 gói thầu chính: 1 gói thầu Tư vấn chung thực hiện dự án do Công ty Systra S.A (Pháp); 5 gói thầu xây lắp (gói thầu số 1 tuyến trên cao; gói thầu số 2 các ga trên cao; gói thầu số 3 hầm và các ga ngầm; gói thầu số 4 công trình hạ tầng kỹ thuật Depot; gói thầu số 5 công trình kiến trúc của Depot); 4 gói thầu thiết bị (gói thầu số 6: Mua sắm đầu máy toa xe và hệ thống cơ điện; gói thầu số 7 - Hệ thống kiểm soát môi trường, thang máy và thang cuốn, PCCC và thoát nước; gói thầu số 8 - hệ thống ray và gói thầu số 9 - hệ thống vé).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận