Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường sắt

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phòng mô phỏng là bước đột phá đào tạo nhân lực đường sắt

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phòng mô phỏng là bước đột phá đào tạo nhân lực đường sắt

25/12/2025, 17:36

Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá cao nỗ lực của Trường ĐH GTVT TP.HCM (UTH) khi thực hiện Phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao, góp phần nâng cao năng lực đào tạo, nghiên cứu và chuẩn bị nguồn nhân lực cho ngành đường sắt.

Ngày 25/12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã có mặt, tham dự Lễ khánh thành Phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao của Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phòng mô phỏng là bước đột phá đào tạo nhân lực đường sắt- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh tham dự Lễ khánh thành Phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao của UTH.

Sự kiện được xem là dấu mốc quan trọng, thể hiện nỗ lực của Nhà trường trong việc đổi mới phương thức đào tạo, gắn đào tạo với thực tiễn và chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ các dự án đường sắt hiện đại trong thời gian tới.

Tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Tiến Thủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM nhận định, phát triển đường sắt tốc độ cao hiện đại không chỉ là câu chuyện rút ngắn khoảng cách di chuyển, mà quan trọng hơn là kết nối các vùng, mở ra không gian phát triển đô thị và kinh tế. 

Để làm được điều đó, yếu tố then chốt vẫn là con người, đặc biệt là đội ngũ nhân lực được đào tạo bài bản, có điều kiện thực hành và làm chủ công nghệ.

Trong bối cảnh đó, việc đưa vào sử dụng Phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao của trường có ba ý nghĩa quan trọng. 

Thứ nhất, thể hiện trách nhiệm và tầm nhìn của Nhà trường trong việc phát triển không gian đào tạo, nhất là chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành. 

Thứ hai, đổi mới phương pháp đào tạo theo hướng ứng dụng, kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành, qua đó rút ngắn thời gian thích ứng của người học với yêu cầu thực tiễn. 

Thứ ba, tạo nền tảng thúc đẩy nghiên cứu, phát triển các sản phẩm ứng dụng và khả năng nhân rộng trong đào tạo và thực tiễn vận hành.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phòng mô phỏng là bước đột phá đào tạo nhân lực đường sắt- Ảnh 2.

PGS.TS Nguyễn Tiến Thủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM.

Phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao được xây dựng theo định hướng đào tạo dựa trên mô phỏng - phương thức đào tạo tiên tiến đang được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển. 

Hệ thống cho phép tái hiện toàn diện các kịch bản điều khiển, tổ chức vận hành và xử lý tình huống trong môi trường tiệm cận thực tế của đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị.

Thông qua phòng mô phỏng, người học không chỉ được trang bị kiến thức lý thuyết mà còn được rèn luyện kỹ năng điều hành, khai thác, xử lý tình huống và quản lý vận hành theo tiêu chuẩn công nghệ hiện đại. 

Đây là nền tảng quan trọng để đào tạo đội ngũ kỹ sư, chuyên gia và cán bộ quản lý có khả năng tham gia trực tiếp vào các dự án đường sắt hiện đại của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo UTH, phòng mô phỏng không chỉ phục vụ đào tạo sinh viên, bồi dưỡng giảng viên mà còn là không gian kết nối đào tạo - nghiên cứu - hợp tác, từng bước hướng tới chuyển giao công nghệ và mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đường sắt.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phòng mô phỏng là bước đột phá đào tạo nhân lực đường sắt- Ảnh 3.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chia sẻ, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, ngành xây dựng đang từng bước chuẩn bị các điều kiện để phát triển hệ thống đường sắt hiện đại, trong đó có đường sắt tốc độ cao.

Bộ trưởng ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Nhà trường trong việc đầu tư, xây dựng và đưa vào vận hành cơ sở đào tạo, nghiên cứu hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của ngành. 

Trường đã có nhiều đóng góp trong đào tạo nguồn nhân lực giao thông, đặc biệt lĩnh vực đường sắt và đường sắt tốc độ cao, với hàng chục nghìn kỹ sư được đào tạo; từ năm 2008 đã tiên phong đào tạo kỹ sư đường sắt đô thị (metro) và hiện triển khai đào tạo bốn lĩnh vực trọng điểm liên quan đến đường sắt tốc độ cao.

Theo Bộ trưởng, phát triển đường sắt, nhất là đường sắt tốc độ cao, là định hướng chiến lược của Đảng, Nhà nước, đòi hỏi hàm lượng khoa học – công nghệ cao, yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và nguồn nhân lực. 

Hiện, Bộ Xây dựng đang triển khai nhiều dự án đường sắt chiến lược quốc gia, song vẫn đối mặt với thách thức về làm chủ công nghệ, nội địa hóa và thiếu hụt nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phòng mô phỏng là bước đột phá đào tạo nhân lực đường sắt- Ảnh 4.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phòng mô phỏng là bước đột phá đào tạo nhân lực đường sắt- Ảnh 5.

Bộ trưởng cùng đại diện nhà trường và khách mời làm lễ khánh thành Phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao.

Trong bối cảnh đó, việc Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM đầu tư Phòng mô phỏng được Bộ trưởng đánh giá là bước đột phá trong đào tạo, làm chủ công nghệ và chuyển đổi số, giúp người học tiếp cận các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Bộ trưởng đề nghị Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM phát huy hiệu quả Phòng mô phỏng trong đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; khai thác hiệu quả, đúng mục tiêu, gắn đào tạo với nhu cầu thực tế của ngành và các dự án đường sắt quốc gia.

Bên cạnh đó, thiết lập và triển khai các chương trình đào tạo nâng cao trong lĩnh vực đường sắt như kỹ thuật đường sắt tốc độ cao; điện – tín hiệu đường sắt; vận hành, khai thác và an toàn đường sắt...; huy động chuyên gia quốc tế tham gia cùng giảng dạy; Trao đổi học thuật và nghiên cứu ứng dụng với các trường, viện, doanh nghiệp, các cơ quan của Bộ Xây dựng nhằm thúc đẩy mô hình liên kết hiệu quả "Trường - Viện - Doanh nghiệp - Cơ quan quản lý".

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phòng mô phỏng là bước đột phá đào tạo nhân lực đường sắt- Ảnh 6.

Bộ trưởng tham quan Phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao.

Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, từng bước tham gia vào việc đề xuất giải pháp kỹ thuật, mô hình vận hành, quản lý an toàn cho hệ thống đường sắt hiện đại; 

Không ngừng cập nhật công nghệ, mở rộng các kịch bản mô phỏng, tiệm cận tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế và mở rộng hợp tác quốc tế, tiếp thu kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến, đồng thời đào tạo đội ngũ giảng viên, chuyên gia đủ năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài của lĩnh vực đường sắt tốc độ cao.

"Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện để Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM phát huy vai trò trong hệ thống đào tạo nguồn nhân lực giao thông vận tải, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông của đất nước", Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định.

Một số hình ảnh Bộ trưởng Trần Hồng Minh tại Phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao:

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phòng mô phỏng là bước đột phá đào tạo nhân lực đường sắt- Ảnh 7.

Tại Phòng mô phỏng, Bộ trưởng trao đổi, hỏi thăm sinh viên đang theo học các ngành về đường sắt, động viên các em tích cực học tập, nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành trong thời gian tới.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phòng mô phỏng là bước đột phá đào tạo nhân lực đường sắt- Ảnh 8.

Bộ trưởng cùng các khách mời quan sát mô hình sa bàn đường sắt.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phòng mô phỏng là bước đột phá đào tạo nhân lực đường sắt- Ảnh 9.

Hệ thống CCTV giám sát an ninh tại nhà ga.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phòng mô phỏng là bước đột phá đào tạo nhân lực đường sắt- Ảnh 10.

Hệ thống cấp điện trên cao, cho phép mô phỏng quá trình lấy điện, điều khiển và vận hành tàu.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phòng mô phỏng là bước đột phá đào tạo nhân lực đường sắt- Ảnh 11.

Phòng mô phỏng được trang bị đầy đủ các hệ thống của tàu đường sắt tốc độ cao, từ thân tàu, khoang lái, ke ga đến các hệ thống điều khiển, tín hiệu và khai thác vận hành, cho phép người học tiếp cận toàn diện quy trình vận hành trong điều kiện mô phỏng sát với thực tế.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phòng mô phỏng là bước đột phá đào tạo nhân lực đường sắt- Ảnh 12.

Bộ trưởng nghe trình bày về hoạt động của máy mô phỏng lái tàu đường sắt tốc độ cao.

Thủ tướng trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh

Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 của Bộ Xây dựng sáng nay (21/12), Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã được Thủ tướng Chính phủ trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.