Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

21/10/2025, 14:03

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.

Theo Bộ Xây dựng, dự án được khởi công ngày 26/7, đến nay đã gần ba tháng nhưng tiến độ triển khai còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh- Ảnh 1.

Vệc đầu tư dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu của Đồng Tháp và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời bảo đảm quốc phòng – an ninh của tỉnh Đồng Tháp và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát rà soát kỹ tiến độ tổng thể và tiến độ chi tiết từng hạng mục công trình, bảo đảm phù hợp với kế hoạch đã được phê duyệt và thời gian thực hiện hợp đồng.

Cụ thể, các nhà thầu thi công phải tuân thủ nghiêm các quy định trong hợp đồng, khẩn trương huy động đầy đủ nhân sự, tổ chức hoạt động ngay Ban điều hành, tăng cường máy móc, thiết bị để triển khai toàn bộ các công việc đã được Ban QLDA và tư vấn giám sát chấp thuận. Đồng thời, cần triển khai thi công bốn vị trí cầu lớn không có cầu tạm để sớm thông tuyến, cũng như xây dựng phương án tổ chức toàn bộ các mũi thi công.

Bộ cũng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương rà soát, thỏa thuận với các đơn vị quản lý về việc sử dụng đường địa phương phục vụ thi công; hoàn thiện thủ tục cấp phép thi công đối với các công trình bị ảnh hưởng. Ngoài ra, cần phối hợp với các đơn vị liên quan và nhà cung cấp để đảm bảo nguồn điện, nước, viễn thông phục vụ thi công, đặc biệt tại các công trình cầu lớn và nút giao.

Song song đó, Ban QLDA Mỹ Thuận cần đẩy nhanh xây dựng lán trại công trường, bãi đúc dầm, bãi vật liệu, thiết bị và đường công vụ dọc tuyến; tổ chức thi công các cầu, cống tạm để thông tuyến, tạo điều kiện luân chuyển máy móc, thiết bị và sớm tiếp cận các vị trí đường găng của dự án, đảm bảo tiến độ cũng như hiệu quả kinh tế – kỹ thuật.

Liên quan đến tiến độ dự án, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua kiểm tra hiện trường những ngày gần đây cho thấy việc triển khai của các nhà thầu vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Một số hạng mục như công tác nội nghiệp bị chậm so với quy định hợp đồng; nhà thầu chưa quyết liệt trong thi công, chậm huy động nhân sự, máy móc, thiết bị, dẫn đến kết quả thi công tại hiện trường còn rất hạn chế.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, năm 2025 dự án được bố trí gần 2.000 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân hơn 919 tỷ đồng (46,27%). Giá trị cần giải ngân từ nay đến hết năm còn hơn 1.000 tỷ đồng, là con số rất lớn.

Tuy nhiên, các nhà thầu chưa nhận được chi phí tạm ứng theo điều kiện hợp đồng. Vì vậy, Cục đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận cần quyết liệt chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện các thủ tục thanh toán để giải ngân vốn đúng kế hoạch.

Bên cạnh đó, Ban QLDA Mỹ Thuận cần yêu cầu tư vấn giám sát chủ động rà soát, kiểm tra hệ thống quản lý chất lượng của các đơn vị thi công; chỉ đạo nhà thầu và tư vấn giám sát tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động.

Các đơn vị phải bố trí đầy đủ hàng rào, biển báo công trường, biển báo hiệu giao thông tại các vị trí giao cắt với đường địa phương theo đúng hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật; đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh môi trường.

Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 là một phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Dự án có chiều dài tuyến khoảng 26,6km. Điểm đầu của dự án kết nối với tuyến N2 thuộc xã Đốc Binh Kiều. Điểm cuối kết nối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh), thuộc phường Mỹ Trà, tỉnh Đồng Tháp.

Giai đoạn 1 được đầu tư phân kỳ quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 6.128 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là chủ đầu tư. Dự án bao gồm 1 gói thầu xây lắp, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Dongbu (Hàn Quốc) - VNCN E&C. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2025 - 2028.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.