Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Cả nhà cùng thi công hầm Đông Khê: Giữa công trường vẫn được ăn cơm mẹ nấu

Cả nhà cùng thi công hầm Đông Khê: Giữa công trường vẫn được ăn cơm mẹ nấu

26/08/2025, 19:24

Giữa núi rừng Cao Bằng, gia đình ba người cùng thi công hầm Đông Khê trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Bữa cơm “mẹ nấu” giữa công trường giữ ấm tình thân, tiếp sức cho công trình trọng điểm gần 23.000 tỷ đồng.

Bén duyên với Đèo Cả

Sau nhiều lần lỡ hẹn vì mưa rừng liên tiếp tại khu vực biên giới Cao Bằng khiến tiến độ thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh thường xuyên gián đoạn, những ngày gần đây chúng tôi mới có dịp gặp chị Lê Thị Tải (SN 1968, quê thôn Yên Lẫm, xã Công Bình, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa cũ).

Chị chia sẻ, từ Tết đến nay cả gia đình gồm hai vợ chồng và con trai mới về quê một lần vào dịp giỗ bố chồng, nên cũng không nắm rõ thôn, xã quê nhà đã nhập về đâu, đổi tên gọi thế nào.

Kể về cái duyên cả gia đình cùng tham gia thi công trên một công trình, chị Tải cho biết: năm 2021, qua giới thiệu của người quen, chị được Tập đoàn Đèo Cả nhận vào nấu ăn tại dự án xây dựng hầm Trường Vinh trên cao tốc Nghi Sơn Diễn Châu, đoạn qua núi Mồng Gà, nối xã Trường Lâm (Thanh Hóa) với xã Quỳnh Vinh (Nghệ An) cũ.

Cả nhà cùng thi công hầm Đông Khê: Giữa công trường vẫn được ăn cơm mẹ nấu- Ảnh 1.

Vợ chồng anh Thu và chị Tải trao đổi với PV Báo Xây dựng.

Từ đó đến nay, chị vẫn gắn bó với Tập đoàn Đèo Cả, đảm nhận bếp ăn công trường, chăm lo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cho hàng trăm công nhân, cán bộ.

Hai cha con cùng cung hành trình

Chị Tải kể, khoảng tháng 2/2022, khi đơn vị thi công cần tuyển công nhân nổ mìn phá đá trong quá trình đào hầm, chồng chị - anh Ngô Tùng Thu (SN 1966) với hơn 30 năm kinh nghiệm làm nổ mìn tại mỏ đá quê nhà đã được giới thiệu và rủ đến ứng tuyển. “Thấy công việc ổn định, lại có cơ hội làm cùng vợ sau gần một năm xa cách nên chồng tôi đồng ý ngay”, chị Tải nhớ lại.

Tiếp lời vợ, anh Thu cho biết, thời điểm đó con trai anh - Ngô Tùng Hưng (SN 1994) vừa tốt nghiệp với hai bằng cử nhân báo chí và du lịch. Công việc của Hưng trong ngành du lịch không ổn định, lương bấp bênh. Ngay khi biết tin, anh liền rủ con trai cùng tham gia. Từ đó đến nay, đã hơn 3 năm, cả gia đình 3 người cùng làm trên một công trình. Dù không được ở chung một phòng như ở nhà, nhưng bữa cơm nào gia đình cũng quây quần. Hưng vẫn hay nói, “đào hầm giữa rừng mà ngày nào cũng được ăn cơm mẹ nấu thì đúng là nhất, đi đâu con cũng luôn sẵn sàng”.

Cả nhà cùng thi công hầm Đông Khê: Giữa công trường vẫn được ăn cơm mẹ nấu- Ảnh 2.

Chị Tải chuẩn bị bữa cơm cho công nhân thi công hầm Đông Khê, trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Theo lời vợ chồng anh Thu, sau khi hoàn thành hầm Trường Vinh, cả gia đình tiếp tục được điều động tham gia xây dựng hầm số 3 trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định cũ). Từ đầu năm 2024 đến nay, họ lại theo Tập đoàn Đèo Cả thi công hầm Đông Khê, trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Hiện nay, chị Tải đảm nhận nấu ăn tại bếp, anh Thu làm ở bộ phận nổ mìn, còn Hưng nhờ có trình độ được giao quản lý kho thuốc nổ, ít khi ra ngoài khu vực phụ trách.

Anh Thu chia sẻ: “Trừ chi phí sinh hoạt, mỗi tháng gia đình ba người chúng tôi tiết kiệm được khoảng 20 triệu đồng, để dành cho con trai sau này lấy vợ, làm nhà. Sau nhiều năm gắn bó với các công trình cao tốc, kinh tế gia đình cũng khấm khá hơn. Giờ chỉ mong con trai sớm yên bề gia thất để cuộc sống ổn định”.

Lãnh đạo Ban điều hành thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cho biết, khi thấy cả gia đình chị Tải đều có việc làm, thu nhập ổn định nhờ tham gia các dự án của Tập đoàn Đèo Cả, nhiều cháu họ của anh chị cũng tìm đến xin giới thiệu. Nhận thấy gia đình ai cũng chăm chỉ, đơn vị đã tạo điều kiện tiếp nhận thêm hai cháu họ của anh Thu. Hiện cả 5 người trong gia đình ngày đêm bám công trường, phục vụ thi công hầm Đông Khê. Trong công việc, gia đình anh Thu - chị Tải luôn gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình.

Lãnh đạo Ban điều hành cũng thông tin thêm, tiến độ hầm Đông Khê hiện đang bám sát kế hoạch. Đơn vị đặt mục tiêu cơ bản thông tuyến vào cuối năm nay và đưa dự án vào khai thác trong năm 2026, góp phần hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư với chiều dài hơn 93,35km, với quy mô nền đường 17m, trên tuyến có 60 cầu cạn và 2 hầm xuyên núi. Tổng mức đầu tư là 14.114 tỷ đồng, trong đó bao gồm 9.800 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước. Thời gian hoàn vốn dự kiến 22 năm 4 tháng.
Giai đoạn 2 của dự án vừa được khởi công từ ngày 19/8 vừa qua, nhằm mở rộng toàn bộ 93,35 km giai đoạn 1, đồng thời làm mới 27,71km đường cao tốc kết nối lên đến cửa khẩu Trà Lĩnh. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 dự kiến khoảng 10.295 tỷ đồng, trong đó 7.206 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước; 576 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 2.513 tỷ đồng vốn huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến 30 năm.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.