Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng không

Cabin tháp điều hành không lưu sân bay Long Thành hiện đại cỡ nào?

Cabin tháp điều hành không lưu sân bay Long Thành hiện đại cỡ nào?

12/12/2025, 18:03

Cabin tầng 21 tháp không lưu sân bay Long Thành đã sáng đèn, toàn bộ hệ thống được tinh chỉnh, sẵn sàng phục vụ chuyến bay kỹ thuật 15/12 và chuyến bay đặc biệt ngày 19/12.

Ngày 12/12, theo ghi nhận của PV Báo Xây dựng, tại dự án thành phần 2, các công trình quản lý bay của sân bay Long Thành mọi khâu chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật ngày 15/12 và chuyến bay đặc biệt ngày 19/12 đang bước vào giai đoạn cuối.

Cabin tháp điều hành không lưu sân bay Long Thành hiện đại cỡ nào?- Ảnh 1.

Các kiểm soát viên không lưu đã sẵn sàng túc trực tại Tháp không lưu.

Trọng tâm những ngày này chính là công tác hoàn thiện việc lắp đặt và kiểm tra thiết bị tại cabbin điều hành bay đặt ở tầng 21 tháp không lưu, “trái tim” chỉ huy mọi hoạt động bay của sân bay Long Thành.

Ghi nhận tại tầng 21, toàn bộ hệ thống thiết bị điều hành bay đã hoàn tất lắp đặt, tinh chỉnh và thử nghiệm để phục vụ các chuyến bay kỹ thuật cũng như vận hành thương mại sau này.

Video: Bên trong cabin điều hành bay tại dự án thành phần 2 của sân bay Long Thành.

Cabin rộng thoáng, tầm nhìn 360 độ theo tiêu chuẩn ICAO, cho phép kiểm soát viên quan sát toàn bộ đường băng, sân đỗ và khu bay.

Các màn hình, hệ thống xử lý số liệu bay, thiết bị liên lạc, bộ đàm, ghi âm, ghi hình, bảng điều khiển, hệ thống hiển thị khí tượng… đều đã sáng đèn, vận hành ổn định qua nhiều vòng kiểm tra.

Đây là những hệ thống hiện đại nhất, đáp ứng mọi yêu cầu, tiêu chuẩn của ngành hàng không. Kỹ thuật viên túc trực liên tục, rà soát từng chi tiết như độ trễ tín hiệu, độ nhạy hay khả năng đáp ứng mọi tình huống.

Cabin tháp điều hành không lưu sân bay Long Thành hiện đại cỡ nào?- Ảnh 2.

Toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu đã hoàn thành huấn luyện lý thuyết và thực hành trên hệ thống mô phỏng (SIM) sát với thực tế.

Hệ thống radar sơ cấp/thứ cấp, ADS-B, hệ thống khí tượng, camera giám sát mặt đất hoạt động ổn định. Dữ liệu được kiểm tra liên tục bằng các bài test độc lập. Hệ thống UPS công suất lớn và 2 máy phát điện dự phòng; quy trình chuyển nguồn tự động đã thử nghiệm nhiều lần. Hệ thống TETRA phối hợp ACV đã hòa mạng toàn bộ; Kênh liên lạc khẩn nguy kiểm thử thành công 100% kịch bản; Lực lượng kỹ thuật trực chiến 24/7.

Tháp không lưu sân bay Long Thành cao 123,05m gồm 1 tầng hầm, 1 tầng trệt và 22 tầng nổi. Công trình sử dụng kết cấu bê tông cốt thép kết hợp thép cho các tầng trên, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của ICAO. Cabin chỉ huy rộng khoảng 150m2, tầm nhìn bao quát bốn phía.

Cabin tháp điều hành không lưu sân bay Long Thành hiện đại cỡ nào?- Ảnh 3.

Cabin điều hành bay hiện đại và bao quát tầm nhìn toàn bộ sân bay Long Thành.

Bên dưới cabin là 5 tầng chức năng, gồm hai cabin kiểm soát sân đỗ và các phòng khí tượng, phòng giao ca, khu vực thiết bị kỹ thuật… Hệ thống phòng chức năng bố trí xung quanh lõi thang kỹ thuật, bảo đảm: bảo mật, giảm tiếng ồn, thuận lợi vận hành, tối ưu bảo trì thiết bị.

Do tính chất đặc biệt quan trọng, tháp được trang bị hệ thống điện - mạng dự phòng riêng, thiết bị chuyên dụng có yêu cầu khắt khe nhất.

Các khu vực kỹ thuật như điều hòa, cấp điện, nước và hạ tầng phụ trợ được bố trí độc lập, bảo đảm tháp hoạt động ổn định, xuyên suốt. Trước yêu cầu bảo đảm an toàn tuyệt đối, Công ty Quản lý bay miền Nam đã huy động lực lượng giàu kinh nghiệm nhất từ ACC Hồ Chí Minh và APP Tân Sơn Nhất.

Kíp trực ngày 19/12 gồm các kíp trưởng và kiểm soát viên có từ 10-15 năm kinh nghiệm, bản lĩnh vững vàng, kỹ năng phối hợp liên lực lượng thuần thục và khả năng xử lý tình huống trong môi trường áp lực cao. Cơ chế giám sát, hỗ trợ chuyên môn được thiết lập nhiều lớp; mọi bước điều hành đều được kiểm tra chéo nhằm đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.

Song song, hậu cần cho kíp trực cũng được chuẩn bị kỹ như xe đưa đón chuyên dụng, khu lưu trú ca dài, suất ăn tiêu chuẩn, khám sức khỏe định kỳ và lực lượng dự bị sẵn sàng. Tất cả nhằm đảm bảo kiểm soát viên bước vào nhiệm vụ với thể trạng và tinh thần tốt nhất.

Cabin tháp điều hành không lưu sân bay Long Thành hiện đại cỡ nào?- Ảnh 4.

Hệ thống quan trắc khí tượng Long Thành hoạt động ổn định, đảm bảo độ tin cậy.

Trong hơn hai tháng qua, lực lượng kiểm soát viên không lưu sân bay Long Thành được huấn luyện theo chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam. Bao gồm lý thuyết về vùng trời Tân Sơn Nhất - Long Thành; Luyện tập mô phỏng SIM đầy đủ kịch bản; OJT (huấn luyện tại chỗ) tại tháp không lưu Long Thành; Đánh giá an toàn cho từng phương thức bay mới; Nhận diện nguy cơ trong giai đoạn khai thác hỗn hợp ban đầu. Kết quả 100% kiểm soát viên đã đạt năng lực, đủ điều kiện trực tiếp điều hành quản lý bay sân bay Long Thành.

Cabin tháp điều hành không lưu sân bay Long Thành hiện đại cỡ nào?- Ảnh 5.

Toàn cảnh tháp không lưu sân bay Long Thành.

Công ty Quản lý bay miền Nam đã chủ trì và tham gia các đợt diễn tập tổng hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam, ACV và các hãng hàng không. Các kịch bản điều hành bay từ đơn giản đến phức tạp, bao gồm phương án xử lý tình huống bất thường và khẩn nguy sân bay, đều được luyện tập kỹ. Công tác kiểm tra thực địa hệ thống đường lăn, sân đỗ cũng đã hoàn tất, đảm bảo sự đồng bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.