Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Cận cảnh công nghệ nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn bằng thủy lực

Đường bộ

Cận cảnh công nghệ nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn bằng thủy lực

08/09/2025, 15:59

Lần đầu tiên tại TP.HCM, công nghệ kích thủy lực hiện đại được ứng dụng để nâng toàn bộ cầu Bình Triệu 1 nặng khoảng 11.000 tấn lên cao hơn 1m mà không cần phá dỡ.

Cận cảnh công nghệ nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn bằng thủy lực- Ảnh 1.

Từ cuối tháng 8/2025, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng) chính thức bước vào giai đoạn nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 bằng hệ thống kích thủy lực. Đây là lần đầu tiên TP.HCM áp dụng phương pháp hiện đại này, cho phép đưa toàn bộ công trình nặng khoảng 11.000 tấn lên cao hơn 1m mà không cần phá dỡ hay xây mới, vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo đảm an toàn giao thông đường bộ lẫn đường thủy.

Cận cảnh công nghệ nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn bằng thủy lực- Ảnh 2.

Theo ghi nhận tại công trường thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, hàng chục công nhân và kỹ sư đang khẩn trương triển khai công đoạn “kích nâng” - giải pháp kỹ thuật đặc biệt, thay thế cho phương án xây mới vốn tốn kém hơn nhiều lần.

Cận cảnh công nghệ nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn bằng thủy lực- Ảnh 3.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, dự án có 106 kích thủy lực được bố trí dưới dầm và trụ cầu, chia thành 4 liên nhịp, đồng loạt vận hành để đưa cầu lên cao độ thiết kế. Được biết, công nghệ nâng cầu phụ thuộc vào hệ thống điều khiển các kích thủy lực. Khi vận hành, hàng trăm kích phải nâng đồng thời, cùng nhịp, nếu lệch chỉ vài milimét cũng có thể ảnh hưởng đến kết cấu nhịp cầu.

Cận cảnh công nghệ nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn bằng thủy lực- Ảnh 4.

Mỗi lượt, nhịp cầu chỉ được nâng khoảng 4cm, sau đó chèn tấm kê để ổn định. Toàn bộ hệ thống được điều khiển đồng bộ, bảo đảm nhịp cầu nâng đều, không cong vênh và không ảnh hưởng đến lớp nhựa mặt cầu.

Cận cảnh công nghệ nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn bằng thủy lực- Ảnh 5.

Đến nay, các hạng mục cọc khoan nhồi và dầm kích đã cơ bản hoàn tất, quá trình nâng được khởi động từ 23/8 và dự kiến kết thúc vào cuối tháng 11/2025.

Cận cảnh công nghệ nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn bằng thủy lực- Ảnh 6.

Sau khi dự án Bình Triệu 1 kết thúc, thành phố sẽ đánh giá tổng thể để lựa chọn những cây cầu khác có tĩnh không thấp đưa vào kế hoạch nâng cao.

Cận cảnh công nghệ nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn bằng thủy lực- Ảnh 7.

Để duy trì lưu thông, ô tô được điều tiết sang cầu Bình Triệu 2, trong khi xe máy vẫn đi qua cầu Bình Triệu 1 nhờ hệ thống cầu tạm bằng thép. Cầu tạm có cấu tạo bản lề linh hoạt, giúp xe máy vượt qua độ chênh 1,07m an toàn và êm thuận. Song song, giao thông thủy trên sông Sài Gòn vẫn thông suốt trong suốt thời gian thi công.

Cận cảnh công nghệ nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn bằng thủy lực- Ảnh 8.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 có tổng vốn đầu tư 132 tỷ đồng, được đánh giá tiết kiệm đáng kể so với phương án xây mới. Cùng với cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 cũng sẽ được nâng thêm 1,25m, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.


Cận cảnh công nghệ nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn bằng thủy lực- Ảnh 9.

Việc điều chỉnh giao thông, không cho phép ô tô lưu thông trên cầu Bình Triệu 1 khiến tình hình giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM ùn ứ nghiêm trọng. Lực lượng chức năng liên tục có mặt để điều tiết, phân luồng nhưng lượng phương tiện quá đông nên tình hình không thuyên giảm.

Bắt đầu cấm ô tô đi vào cầu Bình Triệu 1 để nâng tĩnh khôngBắt đầu cấm ô tô đi vào cầu Bình Triệu 1 để nâng tĩnh không

TP.HCM chính thức điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực cầu Bình Triệu 1 và 2 để phục vụ thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1. Thời gian tổ chức lại giao thông từ nay đến cuối tháng 11.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.