Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Cận cảnh tuyến đường vừa đội vốn hơn 1.000 tỷ đồng: Xe máy nơm nớp bên các cỗ xe khổng lồ

Đường bộ

Cận cảnh tuyến đường vừa đội vốn hơn 1.000 tỷ đồng: Xe máy nơm nớp bên các cỗ xe khổng lồ

01/10/2025, 10:57

Chỉ rộng 6-7m nhưng gánh hàng chục nghìn lượt xe tải nặng mỗi ngày, đường Nguyễn Duy Trinh trở thành nỗi ám ảnh với người dân.

Cận cảnh tuyến đường vừa đội vốn hơn 1.000 tỷ đồng: Xe máy nơm nớp bên các cỗ xe khổng lồ- Ảnh 1.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (phường Long Trường, đoạn từ Vành đai 2 đến đường vào Khu công nghiệp Phú Hữu) được HĐND TP.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư cuối năm 2015 với tổng mức đầu tư 832,249 tỷ đồng (nhóm B). Dự án có chiều dài 1,6km, mở rộng lên 30m, thực hiện trong giai đoạn 2017-2021. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên chưa có mặt bằng để triển khai thi công.

Cận cảnh tuyến đường vừa đội vốn hơn 1.000 tỷ đồng: Xe máy nơm nớp bên các cỗ xe khổng lồ- Ảnh 2.

Nhiều năm qua, tuyến đường Nguyễn Duy Trinh trở thành nỗi ám ảnh của người dân bởi mặt đường hẹp (chỉ khoảng 6-7m), không có dải phân cách, trong khi mật độ phương tiện, đặc biệt là xe có tải trọng lớn luôn dày đặc. Người dân đi xe máy buộc phải len lỏi ngay cạnh những cỗ container khổng lồ, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến tai nạn thương tâm.

Cận cảnh tuyến đường vừa đội vốn hơn 1.000 tỷ đồng: Xe máy nơm nớp bên các cỗ xe khổng lồ- Ảnh 3.
Cận cảnh tuyến đường vừa đội vốn hơn 1.000 tỷ đồng: Xe máy nơm nớp bên các cỗ xe khổng lồ- Ảnh 4.
Cận cảnh tuyến đường vừa đội vốn hơn 1.000 tỷ đồng: Xe máy nơm nớp bên các cỗ xe khổng lồ- Ảnh 5.

Thực tế cho thấy, không ít vụ va chạm nghiêm trọng đã xảy ra trên đoạn đường này, gây thiệt hại về người và tài sản. Hàng loạt các biển cảnh báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ được lắp đặt trên tuyến nhưng dường như chưa đủ để ngăn chặn tai nạn. Không ít người dân cho biết, mỗi khi ra đường Nguyễn Duy Trinh đều mang tâm lý lo lắng, sợ hãi.

Cận cảnh tuyến đường vừa đội vốn hơn 1.000 tỷ đồng: Xe máy nơm nớp bên các cỗ xe khổng lồ- Ảnh 6.

“Dù ngày nào tôi cũng chạy xe máy qua đoạn đường này để đi làm, nhưng cảm giác xe container chạy sát bên luôn khiến tôi rùng mình. Những lúc ấy, tôi phải nắm chắc tay lái, tập trung cao độ, đi sát lề đường nhất có thể để cho xe container vượt qua. Nói thật, chỉ sơ sểnh là hậu quả khó lường nên ai cũng sợ", chị Minh Tâm chia sẻ.

Cận cảnh tuyến đường vừa đội vốn hơn 1.000 tỷ đồng: Xe máy nơm nớp bên các cỗ xe khổng lồ- Ảnh 7.

Tương tự, ông Trần Văn Lợi (tài xế xe ôm công nghệ) cũng cho biết, mỗi lần khách đặt xe đi qua đường Nguyễn Duy Trinh là ông cảm thấy rất ngại, đặc biệt vào giờ cao điểm. Xe lớn chen nhau, bụi bặm, kẹt xe kéo dài. Dự án nâng cấp đã nghe nói từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa thấy làm. Người dân chỉ mong sớm có con đường rộng rãi, sạch đẹp để yên tâm chạy xe”.

Vừa qua, HĐND TP.HCM đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh với tổng mức đầu tư tăng từ 832,249 tỷ đồng lên 1.859,183 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án cũng được điều chỉnh từ giai đoạn 2017-2021 thành 2017-2028

Cận cảnh tuyến đường vừa đội vốn hơn 1.000 tỷ đồng: Xe máy nơm nớp bên các cỗ xe khổng lồ- Ảnh 8.

Về nguyên nhân đội vốn, UBND TP.HCM cho biết, do việc cập nhật, bổ sung nhiều khoản chi phí theo quy định hiện hành, bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (theo pháp luật đất đai tại thời điểm trình hồ sơ), chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật, chi phí xây dựng, quản lý dự án, các khoản chi phí khác và dự phòng phí. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật tăng từ 508 tỷ đồng thành 1.506 tỷ đồng (tăng 998 tỷ đồng).

Cận cảnh tuyến đường vừa đội vốn hơn 1.000 tỷ đồng: Xe máy nơm nớp bên các cỗ xe khổng lồ- Ảnh 9.

Về tiến độ, từ nay đến cuối năm, cơ quan chức năng sẽ khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bắt đầu triển khai từ đầu năm 2026, khởi công vào quý IV/2026 và hoàn thành trong năm 2027.

Cận cảnh tuyến đường vừa đội vốn hơn 1.000 tỷ đồng: Xe máy nơm nớp bên các cỗ xe khổng lồ- Ảnh 10.

Dự án được đặt mục tiêu từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực theo quy hoạch, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông; kết nối thông suốt Khu công nghiệp Phú Hữu với đường Vành đai 2 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nâng cao hiệu quả khai thác Khu công nghiệp Phú Hữu.

TP.HCM điều chỉnh dự án đường Nguyễn Duy Trinh, tăng vốn hơn 1.000 tỷ đồngTP.HCM điều chỉnh dự án đường Nguyễn Duy Trinh, tăng vốn hơn 1.000 tỷ đồng

Tại Kỳ họp thứ 4 HĐND TP.HCM sáng 29/9, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh với tổng mức đầu tư tăng hơn 1.000 tỷ đồng


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.