Ngày 7/11, Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Cảng Nghệ Tĩnh (13/10/1955 - 13/10/2025). Sự kiện không chỉ là dấu mốc tự hào nhìn lại một chặng đường lịch sử, mà còn khẳng định vai trò trụ cột của Cảng Nghệ Tĩnh trong phát triển kinh tế khu vực Bắc Trung Bộ.

Huân chương Lao động hạng Nhì (giai đoạn 2020 - 2024) do Chủ tịch nước trao tặng trong dịp này là động lực lớn lao để Cảng Nghệ Tĩnh tiếp tục viết nên những trang sử mới rực rỡ hơn.
Hành trình 70 năm
Nhìn lại lịch sử, Cảng Nghệ Tĩnh ban đầu chỉ là khu bốc xếp sơ khai tại Bến Thủy do thực dân Pháp lập nên, cách trung tâm đô thị Vinh khoảng 5km. Nhiệm vụ chính là nơi trung chuyển hàng hóa.
Trong những năm tháng cách mạng, Cảng Bến Thủy đã sớm trở thành "cái nôi" đào tạo, tu dưỡng của những người cộng sản yêu nước, nơi gieo mầm cho lý tưởng cách mạng.
Sau này, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, Cảng Bến Thủy trở thành bến cảng chiến lược, ngày đêm vật lộn với bom đạn, kiên cường vận chuyển hàng hóa, vũ khí chi viện cho chiến trường, đóng góp to lớn vào chiến thắng vĩ đại của quân và dân ta.
Cảng Nghệ Tĩnh đã được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng các lực lượng vũ trang nhân dân, cùng 7 Huân chương Kháng chiến. Đây là niềm tự hào không chỉ của cán bộ, công nhân viên Cảng mà còn của toàn ngành hàng hải Việt Nam.

Cảng Cửa Lò trực thuộc Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh không ngừng được đầu tư nâng cấp để đón các chuyến tàu quốc tế có trọng tải lớn.
Bước ngoặt lịch sử quan trọng nhất trong chặng đường phát triển là việc xây dựng cảng Cửa Lò. Nhận thấy vai trò chiến lược của cảng biển nước sâu, ngày 5/12/1979, Thủ tướng Chính phủ cho phép khởi công xây dựng cảng Cửa Lò. Đây là dự án lớn, được thiết kế với 3 bến, đủ điều kiện cho tàu 10.000 tấn cập cảng an toàn, với năng lực hàng hóa thông qua cảng là 500.000 tấn/năm.
Sau 8 năm xây dựng đầy gian khổ, đến ngày 29/7/1987, tàu Hồng Lam 06 (trọng tải 1.600 tấn) và tàu T.K1 cập cảng Cửa Lò an toàn đã đánh dấu sự ra đời và đi vào hoạt động chính thức của cảng biển hiện đại, mở ra một chương mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ Tĩnh lúc bấy giờ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Phú Hiền ghi nhận những đóng góp của cảng Nghệ Tĩnh trong quá trình phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.
Trong suốt chặng đường phát triển, Cảng Nghệ Tĩnh không ngừng đổi mới, hiện đại hóa và đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý khác, như: Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba và 6 Huân chương Lao động.
Về sự đóng góp của Cảng Nghệ Tĩnh đối với sự phát triển của tỉnh, ông Hoàng Phú Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, khẳng định: "Quá trình xây dựng và trưởng thành của Cảng Nghệ Tĩnh đã đóng góp hết sức quan trọng vào sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng của tỉnh nhà. Trong tầm nhìn chiến lược, cảng biển được xác định là một trong những trụ cột để Nghệ An phát triển thành trung tâm logistics của Bắc Trung Bộ.
Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã đặt Cảng vào vị trí đầu mối quan trọng, kết nối Khu Kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp ven biển và mở rộng hành lang kinh tế Đông - Tây gắn kết với Lào và Thái Lan. Tỉnh Nghệ An cam kết sẽ đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Cảng Nghệ Tĩnh có cơ hội mở rộng quỹ đất, kết nối hạ tầng, đầu tư công nghệ và phát triển bền vững".
Khát vọng phát triển trong kỷ nguyên mới
Bước vào kỷ nguyên mới, Cảng Nghệ Tĩnh đối mặt những thách thức mới, đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt từ các cụm cảng lân cận và vấn đề bồi lấp luồng lạch. Cảng đã xác định rõ tầm nhìn và mục tiêu chiến lược.

Ông Lê Doãn Long, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh chia sẻ về chiến lược phát triển của đơn vị trong thời gian tới.
Trong định hướng phát triển dài hạn, cảng Nghệ Tĩnh xác định rõ văn hóa doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ là yếu tố cốt lõi.
Ông Lê Doãn Long, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh chia sẻ: "Chúng ta phải hiểu rõ, lấy khách hàng làm trung tâm chính là gốc rễ của văn hóa phát triển bền vững. Trong suốt chặng đường sắp tới, toàn hệ thống Cảng Nghệ Tĩnh cần phải đồng lòng, hướng tới sự chuyên nghiệp, tận tâm và liêm chính trong mọi hoạt động.
Chuyên nghiệp trong khai thác, tận tâm trong phục vụ và liêm chính trong quản lý là chìa khóa để Cảng Nghệ Tĩnh không chỉ giữ vững mà còn mở rộng thị trường, xây dựng niềm tin lâu dài với các đối tác trong nước và quốc tế. Đây là kim chỉ nam cho mọi hành động".
Tầm nhìn này đòi hỏi sự thay đổi toàn diện trong tư duy, từ cấp quản lý đến từng cán bộ công nhân viên. Để hiện thực hóa tầm nhìn trên, ông Bùi Kiều Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh nhấn mạnh vào các giải pháp đột phá: Năm 2025 và những năm tiếp theo, Cảng Nghệ Tĩnh xác định mục tiêu trọng tâm là nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ để thu hút nhiều nguồn hàng hơn.
"Để làm được điều này, chúng ta phải tập trung vào ba giải pháp chính. Thứ nhất, đẩy mạnh công tác thị trường, tìm kiếm các khách hàng và nguồn hàng mới, đặc biệt là khai thác hàng hóa từ Lào và Thái Lan.
Thứ hai, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật như mở rộng kho bãi, đầu tư thiết bị xếp dỡ hiện đại, và đặc biệt là ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến để quản lý vận hành, hướng đến mô hình logistics thông minh.
Cuối cùng, phải thường xuyên phân tích, dự báo các biến động của thị trường để xây dựng các giải pháp khai thác linh hoạt, đảm bảo hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra", ông Hưng nói.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam nêu ra những thách thức trong chặng đường phát triển sắp tới.
Nhìn nhận chặng đường 70 năm đầy tự hào và thách thức của Cảng Nghệ Tĩnh, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), đã đưa ra những đánh giá và định hướng sâu sắc: "Trong suốt 70 năm, Cảng Nghệ Tĩnh không chỉ là một đơn vị kinh tế mà còn là một di sản, một biểu tượng của ngành hàng hải. Cảng đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm cao trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, vượt qua những khó khăn nội tại".
"Để tiếp tục phát triển, cảng Nghệ Tĩnh cần phải triển khai những kế hoạch đầu tư, kinh doanh thành hành động cụ thể và lượng hóa các mục tiêu này thành các chỉ số đo lường (KPI) rõ ràng. Cảng cần tập trung vào việc hoàn thành các dự án đầu tư nâng cấp, khai thác tối đa lợi thế của cảng Cửa Lò.
Đồng thời, chuẩn bị các phương án linh hoạt cho Cảng Bến Thủy theo quy hoạch của tỉnh. Cảng phải bám sát định hướng của ngành về chuyển đổi số, xây dựng cảng xanh tối ưu hóa chuỗi cung ứng logistics để tăng cường sức cạnh tranh trong nước và quốc tế", ông Tĩnh đặt yêu cầu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận