Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Cảng vụ Đà Nẵng và doanh nghiệp vận tải thủy bàn cách tối ưu tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm

13/11/2025, 12:55

Các doanh nghiệp vận tải trên tuyến thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm mong muốn địa phương đầu tư hạ tầng tại bến để đảm bảo an toàn và thu hút khách du lịch. Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cho biết, sẽ báo cáo cấp trên để có giải pháp tối ưu.

Cần công bố quy hoạch vùng hoạt động du lịch tại đảo Cù Lao Chàm

Ngày 13/11, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng (thuộc Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam) cho hay, vừa tổ chức cuộc họp bàn giải pháp hỗ trợ, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp vận tải thủy nội địa trên tuyến thủy nội địa quốc gia Cửa Đại - Cù Lao Chàm.

Cuộc họp có sự tham dự của 22 doanh nghiệp và đại diện các Sở Xây dựng; Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Đồn Biên phòng Cửa Đại; UBND phường Hội An Đông; Ban Quản lý Bến thủy bộ Hội An.

Cảng vụ Đà Nẵng và doanh nghiệp vận tải thủy bàn cách tối ưu tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm- Ảnh 1.

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng Trịnh Thế Cường cho biết đơn vị sẽ báo cáo cấp trên để hỗ trợ, tháo gỡ những vướng mắc mà doanh nghiệp đang mắc phải khi kinh doanh dịch vụ trên tuyến đường thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm (Ảnh: Thanh Đức).

Ý kiến tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Đương, đại diện Công ty du lịch Cù Lao Chàm cho rằng, tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm có nhiều bất cập khi tàu bè chưa có nơi neo đậu ở cả hai bến.

Theo ông Đương, việc neo đậu tàu bè ở bến Cửa Đại chưa an toàn, khi có bão tất cả phương tiện tự chạy trú ẩn, chưa có địa điểm nào như âu thuyền hay một nơi thật sự an toàn để tránh trú. Thứ 2, lộ trình đường đi ra đảo Cù Lao Chàm tôi đề nghị cần nạo vét tại khu vực Cửa Đại vì luồng bị bồi đắp, quá hẹp để ca nô chạy.

Theo bà Nguyễn Thị Hường Em, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Hội An Xanh cho rằng, tại đảo Cù Lao Chàm vẫn chưa công bố quy hoạch vùng vui chơi giải trí, vì vậy các hoạt động du lịch còn khô khan, đơn lẻ.

Cảng vụ Đà Nẵng và doanh nghiệp vận tải thủy bàn cách tối ưu tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm- Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Hường Em, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Hội An Xanh cùng nhiều doanh nghiệp mong muốn địa phương nâng cấp cơ sở hạ tầng để doanh nghiệp và du khách cùng được hưởng lợi (Ảnh: Thanh Đức).

"Việc không công bố quy hoạch vùng hoạt động du lịch tại đảo Cù Lao Chàm khiến các hoạt động như bơi thuyền thúng hoặc một số hoạt động khác vẫn chưa được phép, chỉ được lặn ngắm san hô. Tôi rất mong chính quyền sẽ có phương án để các hoạt động được đa dạng hơn. Ngoài ra, về cơ sở hạ tầng, cầu cảng ở Cửa Đại và ngoài đảo đều rất là thô sơ, xuống cấp, không đủ điều kiện đảm bảo. Hàng năm đều được sửa chữa nhưng đầu tư ngắn hạn, mang tính chất trước mắt, không mang tính chất lâu dài, chưa vào mùa cao điểm đã hư hỏng, nên du khách rất nguy hiểm khi lên xuống canô", bà Hường Em bày tỏ.

Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Hội An Xanh cũng đề nghị thủ tục xuất bến cần hiện đại hóa vì hiện tại thủ tục xuất bến tại đây hoàn toàn thủ công, phải dùng giấy bút mất thời gian và chi phí.

Cảng vụ Đà Nẵng và doanh nghiệp vận tải thủy bàn cách tối ưu tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm- Ảnh 3.

Ông Châu Ngọc Liệu, Trưởng phòng Vận tải và An toàn giao thông, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, nhiều doanh nghiệp muốn được đầu tư trên tuyến thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm để tăng tính cạnh tranh (Ảnh: Thanh Đức).

Khắc phục tồn tại để phát triển tuyến thủy nội địa

Theo ông Châu Ngọc Liệu, Trưởng phòng Vận tải và An toàn giao thông, Sở Xây dựng Đà Nẵng, hiện trên tuyến thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm có rất nhiều doanh nghiệp muốn được đầu tư phát triển thêm về chất lượng và số ghế (số người trên các chuyến tàu) để tăng tính cạnh tranh.

Tuy nhiên, ông Liệu cho hay hiện nay tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm còn có nhiều tồn tại cần khắc phục. Cụ thể là cơ sở hạ tầng tại cả hai cảng chưa tốt (về thang lên xuống, bến bãi...) cùng với đó về quy hoạch tổng số ghế không được vượt quá 4.025 ghế ngồi ra đảo.

"Theo Quyết định 2695 ngày 6/9/2018 của UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) định hướng số ghế hoạt động của 42 đơn vị vận tải hành khách trên tuyến đường thủy nội địa Hội An - Cù Lao Chàm là 4.025 ghế. Hiện có nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư phát triển tuyến thủy này. Do đó, Thành ủy Đà Nẵng cũng như UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Xây dựng đưa vào chương trình công tác, xem xét quyết định số 2695 của UBND tỉnh Quảng Nam ngày 6/9/2018 để phù hợp hơn thực tiễn", ông Liệu cho hay.

Trước những ý kiến của doanh nghiệp, ông Phạm Văn Hội, Phó giám đốc Ban quản lý bến thủy bộ Hội An cho hay, tuyến thủy nội địa quốc gia Cửa Đại - Cù Lao Chàm hoạt động cao điểm từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm.

Cảng vụ Đà Nẵng và doanh nghiệp vận tải thủy bàn cách tối ưu tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm- Ảnh 4.

Du lịch đảo Cù Lao Chàm được TP Đà Nẵng chú trọng phát triển (Ảnh: Thanh Đức).

Ông Hội cho hay, ngày cao nhất 150 lượt tàu, canô chở khách với hàng nghìn người ra vào. Từ tháng 9 trở đi, do tình hình thời tiết và nhiều yếu tố nên lượng khách ra vào đảo cũng giãn hơn. Tuy nhiên, các phương tiện vẫn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như thời tiết, vị trí neo đậu qua đợt gió bão, cùng với đó âu thuyền ngoài đảo Cù Lao Chàm không đáp ứng... Vì vậy, Phó giám đốc Ban quản lý bến thủy bộ Hội An chia sẻ cùng những bày tỏ, mong muốn của doanh nghiệp tại cuộc họp.

"Tôi rất hiểu những bức xúc của doanh nghiệp về vấn đề vệ sinh môi trường, hạ tầng. Tuy nhiên, tại bến Cửa Đại, đơn vị đã bố trí 4 nhà vệ sinh cơ bản đảm bảo cho người dân và du khách sử dụng. Với cơ sở hạ tầng, trước đây ban quản lý cũng kiến nghị UBND TP Hội An (cũ) về nâng cấp, sửa chữa cầu thang, cầu cảng nhưng chưa được triển khai. Vì vậy, chúng tôi làm cầu thang inox và có đội ngũ sửa chữa thường xuyên. Tuy nhiên, do doanh nghiệp mỗi khi đưa đón khách có va chạm giữa tàu và cột dây vào cầu thang inox dễ gây hư hỏng. Qua cuộc họp, tôi đề nghị nghiên cứu đầu tư cầu thang kiên cố, vững chãi để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và du khách khi ra vào bến", ông Hội nói.

Tại cuộc họp, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng Trịnh Thế Cường ghi nhận những ý kiến của các doanh nghiệp, cũng như đại diện các Sở Xây dựng, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và các đơn vị có mặt.

Ông Trịnh Thế Cường cho hay, đơn vị sẽ tổng hợp và có một báo cáo cụ thể để trình đến lãnh đạo cấp trên, sớm hỗ trợ, tháo gỡ những vướng mắc mà doanh nghiệp đang mắc phải khi kinh doanh dịch vụ trên tuyến đường thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm.


- Nghị định 08/2021/NĐ-CP của Chính phủ, ban hành ngày 28/01/2021, quy định chi tiết về quản lý hoạt động đường thủy nội địa. Nghị định này là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước, đảm bảo an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đường thủy. Nghị định đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 54/2022/NĐ-CP và Nghị định 06/2024/NĐ-CP.
Các nội dung chính của Nghị định bao gồm:
Phạm vi điều chỉnh: Quy định về việc đầu tư xây dựng, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; bảo đảm an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường trên các tuyến đường thủy, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu; và quản lý hoạt động của các loại phương tiện (phương tiện thủy nội địa, tàu biển, thủy phi cơ, phương tiện nước ngoài) khi hoạt động trong phạm vi đường thủy nội địa Việt Nam.
Quản lý kết cấu hạ tầng: Chi tiết hóa các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, công bố mở, đóng luồng, thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng luồng, và quản lý các công trình liên quan đến đường thủy nội địa.
Quản lý cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu: Quy định các điều kiện, thủ tục công bố hoạt động bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, và việc chuyển đổi bến thủy nội địa thành cảng thủy nội địa.
Bảo đảm an toàn và bảo vệ môi trường: Đặt ra các yêu cầu cụ thể về an toàn giao thông, an ninh trật tự, và các biện pháp bảo vệ môi trường đối với mọi tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đường thủy nội địa.
Phân cấp quản lý nhà nước: Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước (Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh...) trong việc quản lý và quyết định các biện pháp điều hành hoạt động đường thủy nội địa.
Nghị định 08/2021/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định 06/2024/NĐ-CP để hoàn thiện hơn các quy định pháp luật hiện hành.

- Thông tư số 18/2025/TT-BXD do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Thông tư quy định về tổ chức và hoạt động của Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa.
Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam là tổ chức hành chính tương đương chi cục, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hàng hải và đường thủy nội địa tại cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và khu vực quản lý được giao, chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam gồm Cấp phép, giám sát tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa vào, rời, hoạt động tại cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và khu vực quản lý theo quy định; không cho phép tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa vào, rời, hoạt động tại cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và khu vực quản lý khi không có đủ điều kiện về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, lao động hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu không đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.