Ngày 11/11, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng Trịnh Thế Cường đã có báo cáo cụ thể gửi Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam về thuyền gỗ phát lộ trên bãi biển phường Hội An Tây, TP Đà Nẵng.
Theo Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, qua kiểm tra, đơn vị phát hiện có một thuyền gỗ bị vùi lấp, phát lộ một phần trên bãi biển (tài sản chìm đắm).

Hình ảnh tàu cổ được phát hiện tại bãi biển phường Hội An Tây, TP Đà Nẵng được khoanh vùng, bảo vệ.
Phần phát lộ là các sườn mạn của thân thuyền, được cấu tạo bằng gỗ; kết cấu phần phát lộ dài khoảng 15-16m.
Thuyền gỗ trên không nằm trong vùng nước cảng biển cũng như các tuyến đường thủy nội địa; không làm cản trở hoặc gây nguy hiểm cho hoạt động hàng hải, hoạt động giao thông đường thủy nội địa; không đe dọa tính mạng và sức khỏe con người; không ảnh hưởng đến tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường.
Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cho biết, căn cứ Điều 4, Nghị định số 05/2017/NĐ-CP ngày 16/1/2017 của Chính phủ quy định về xử lý tài sản chìm đắm trên tuyến đường thủy nội địa, vùng nước cảng biển và vùng biển Việt Nam thì thuyền gỗ trên không thuộc "tài sản chìm đắm gây nguy hiểm". Vì vậy, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng không có thẩm quyền xử lý đối với tài sản chìm đắm nêu trên.
Hiện thuyền gỗ (nghi là thuyền gỗ cổ) đang được chính quyền địa phương khoanh vùng, tạo khu vực cách ly để bảo quản và xử lý các bước tiếp theo. Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xử lý phương tiện, tham gia hỗ trợ khi cần thiết.
Theo Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Hội An Quảng Văn Quý, di vật tàu đắm đã được UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) thống nhất chủ trương khai quật khẩn cấp ngày 7/2/2024.

Tàu cổ có kết cấu phần phát lộ dài khoảng 15-16m.
Năm 2024, Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An (nay là Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thế giới Hội An) đã phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM, Bảo tàng tỉnh Quảng Nam (nay là Bảo tàng Đà Nẵng) thực hiện và hoàn thành khảo sát về di vật tàu đắm này. Kết quả khảo sát và giám định mẫu vật bước đầu cho thấy tàu có kích thước lớn, cấu trúc mạnh mẽ, xây dựng từ loại gỗ có độ bền cao và khả năng chịu lực tốt là gỗ bằng lăng (săng lẻ), kiền kiền và gỗ thông, dùng chất xảm trét ngăn chặn sự xâm nhập của nước vào tàu.
Vừa qua, trong đợt mưa lũ lớn do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 12 năm 2025 (bão Fengshen), sóng đánh gây sạt lở nghiêm trọng bờ biển đã làm xuất lộ lại con tàu. Ngày 8/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thế giới Hội An đã khảo sát và ghi nhận hiện trường các chi tiết của tàu xuất lộ khá nhiều, chiều rộng tàu đo được hơn 5m, chiều dài phần xuất lộ hiện đo được 17,4m và kích thước chiều dài có thể chưa kết thúc do còn bị vùi lấp dưới cát; các chi tiết giang, ván be, vách ngăn, lô,… thể hiện khá rõ.
Hiện trạng vị trí con tàu, mực nước biển lên xuống theo ngày kéo theo việc con tàu cũng bị bồi lấp cát rồi xuất lộ thường xuyên.
Trung tâm hiện đã có một số biện pháp bảo vệ tạm thời (như cắm biển cấm vào khu vực vị trí con tàu, liên lạc một số người dân địa phương hỗ trợ trông coi diễn biến bồi lấp của con tàu để thông tin về Trung tâm) đồng thời có văn bản gửi UBND phường Hội An Tây đề nghị địa phương phối hợp theo dõi, có biện pháp bảo vệ; tuyên truyền, vận động người dân và du khách tham gia bảo vệ những vết tích đang phát lộ, không tự ý đào bới tại khu vực này.
Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam là tổ chức hành chính tương đương chi cục, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hàng hải và đường thủy nội địa tại cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và khu vực quản lý được giao, chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam.
Thông tư nêu rõ 14 nhiệm vụ, quyền hạn của Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam.
Cấp phép, giám sát tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa vào, rời, hoạt động tại cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và khu vực quản lý theo quy định; không cho phép tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa vào, rời, hoạt động tại cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và khu vực quản lý khi không có đủ điều kiện về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, lao động hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu không đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật.
Xác nhận việc trình kháng nghị hàng hải theo quy định của pháp luật; thực hiện quyết định bắt giữ tàu biển, thả tàu biển đang bị bắt giữ của cơ quan có thẩm quyền và tạm giữ tàu biển theo quy định; tổ chức phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu trong phạm vi quản lý theo quy định; kiểm tra điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển theo quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận